Đất nước Sri Lanka đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bị ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Các lý do khiến đất nước này lâm vào cảnh khốn khó bao gồm đại dịch, giá năng lượng tăng mạnh và chính sách kinh tế mạo hiểm của chính quyền địa phương.
Tuần này, đã đến mức cả nước phải ngừng bán xăng cho bất kỳ ai ngoại trừ các dịch vụ khẩn cấp trong hai tuần.
Theo CNN, lãnh đạo đất nước quyết định chỉ cấp nhiên liệu từ nguồn dự trữ cho các bác sĩ, phương tiện giao thông công cộng, giao thực phẩm và các nhân viên thực thi pháp luật. Những cư dân còn lại trên đảo sẽ phải tạm ngừng di chuyển bằng ôtô và xe máy.
Các doanh nghiệp địa phương chỉ còn nguồn xăng sử dụng trong 1 tuần, nhiều nhất là 10 ngày. Ngoài ra, để duy trì nguồn dự trữ hiện có, chính quyền đã quyết định tạm thời đóng cửa các trường học ở tất cả các thành phố, và người lao động được khuyến khích làm việc tại nhà.
Tính đến ngày 26 tháng 6, hòn đảo này chỉ còn trữ lượng 9.000 tấn nhiên liệu diesel và 6.000 tấn xăng, trong khi mức tiêu thụ hàng ngày là 5.000 tấn diesel và 3.000 tấn xăng.
Người phát ngôn chính phủ Bandula Goonewardena cho biết, chưa bao giờ trong lịch sử Sri Lanka phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng như vậy.
Cho đến nay, nước này vẫn còn nhiên liệu để cung cấp cho các nhà máy điện, nhưng lâu nay người dân Sri Lanka phải sống trong cảnh mất điện triền miên. Các kỹ sư điện nói rằng, dầu nhiên liệu cũng sắp hết, và các nhà chức trách hy vọng rằng, họ sẽ có thể chỉ cắt điện 3-4 giờ mỗi ngày.
Mức độ nghiêm trọng của tình hình còn được nhận thấy rõ khi những người Sri Lanka bắt đầu chạy khỏi đất nước, điều này đã làm tăng số lượng đơn xin cấp hộ chiếu.
Những người không thể có được giấy tờ cần thiết hoặc không có cơ hội mua vé máy bay hoặc tàu thủy bình thường thì có thể bơi đến Ấn Độ theo đúng nghĩa đen của từ này. Ngày 27.6, Hải quân Sri Lanka đã bắt giữ 54 người đang cố tình vượt biển đến quốc gia lân cận trên những chiếc thuyền thông thường. Tuần trước, 35 người vượt biển như vậy cũng đã bị giam giữ.
Sri Lanka bắt đầu gặp các vấn đề vào tháng Ba năm nay. Sau đó, các nhà chức trách buộc phải đưa ra các biện pháp khẩn cấp để đối phó trong việc cung cấp nhiên liệu động cơ cho người dân.
Quân đội đã kiểm soát tất cả các trạm xăng thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Ceylon thuộc sở hữu nhà nước địa phương để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn tại các trạm xăng, vì ngay trước đó, hàng nghìn người đi xe máy và cư dân đã phẫn nộ, chặn đường và phản đối vấn đề cung cấp xăng và dầu hỏa, được bộ phận đáng kể người nghèo ở địa phương sử dụng để nấu ăn.
Việc xếp hàng chờ mua nhiên liệu đã trở thành một thảm họa thực sự đối với cư dân trên đảo, những người buộc phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ để có được lượng nhiên liệu cần thiết.
Thêm vào đó, vào cuối năm 2021, chính phủ Sri Lanka đã tuyên bố dự trữ ngoại hối đã cạn kiệt do lượng khách du lịch giảm do hạn chế COVID-19, cũng như giảm lượng kiều hối từ những người di cư ở nước ngoài.
Trong vòng 2 năm qua, dự trữ nhà nước đã giảm 70% và cuối tháng 1 chỉ còn hơn 2,3 tỉ USD, trong khi nợ nước ngoài là 35 tỉ USD. Năm nay, Sri Lanka phải trả hết nợ với số tiền khoảng 4 tỉ USD, nhưng hiện không có tiền trong kho bạc.
Kết quả là vào tháng 4 năm nay, quốc gia này đã vỡ nợ về các nghĩa vụ đối ngoại và Bộ Tài chính đã đóng băng thanh toán đối với tất cả các khoản nợ bên ngoài (bao gồm tất cả trái phiếu) để cơ cấu lại các nghĩa vụ này một cách hợp lý.