Phát hiện sửng sốt về khủng long bạo chúa

Rất ít loài khủng long có sự huyền bí như khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex hay T.rex). Tuy nhiên, có thể nhân loại đã có đôi chút nhầm lẫn về kẻ săn mồi đáng sợ từng tồn tại cách đây 90 triệu đến 66 triệu năm trên Trái đất.

Phân tích mới về xương và răng của 37 mẫu vật khủng long bạo chúa cho thấy loài khủng long này có thể cần được nhóm lại thành 3 loài riêng biệt: Tyrant lizard king (vua thằn lằn bạo chúa), tyrant lizard queen (nữ vương thằn lằn bạo chúa) và tyrant lizard emperor (hoàng đế thằn lằn bạo chúa).

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Evolution Biology cho biết, từ lâu người ta đã nhận ra rằng độ "chắc, mập" của các bộ xương khủng long bạo chúa trưởng thành khác nhau đáng kể.

Điều này đã được giải thích bởi sự khác biệt về giới tính - với T.rex cái có khả năng nhỏ hơn những con đực. Ngoài ra, có thể giải thích sự khác biệt này bằng các giai đoạn phát triển hoặc sự biến đổi của từng cá thể.

Những khác biệt khác gồm răng có kích thước như quả chuối, một số hàm T.rex có một răng cửa hình chữ D nhỏ hơn đáng kể so với răng tiếp theo, trong khi những hàm khác có 2 răng cửa hình chữ D nhỏ hơn này.

Các nhà khoa học đã so sánh chiều dài và chu vi của xương đùi của 24 mẫu vật T.rex. Các nhà nghiên cứu cũng đo phần chân răng hoặc khoảng trống trong hàm để tìm hiểu xem liệu có 12 cá thể khủng long có một hoặc hai chiếc răng cửa mảnh không. Kết luận của nhóm là T.rex không phải là một loài khủng long duy nhất, bất biến mà có thể có thêm 2 loài anh em đáng sợ như nhau.

Cụ thể, Tyrannosaurus rex (vua thằn lằn bạo chúa) vốn nổi tiếng với các đặc điểm mạnh mẽ và một chiếc răng cửa nhỏ hơn; con khủng long mập mạp có hai chiếc răng cửa được các nhà nghiên cứu gọi là Tyrannosaurus imperator (hoàng đế thằn lằn bạo chúa), và con khủng long Tyrannosaurus thứ ba, mảnh mai hơn được đặt tên là Tyrannosaurus regina (nữ vương thằn lằn bạo chúa).

"Cả 3 loài đều nặng 6-7 tấn với hộp sọ và cơ thể tương tự nhau. Nó giống như sự khác biệt giữa việc bị sư tử hay hổ tấn công, tức không nhiều" - trưởng nhóm nghiên cứu Gregory Paul, nhà nghiên cứu cổ sinh học độc lập, chia sẻ.

Tuy nhiên, các nhà cổ sinh vật học khác không đồng ý với phát hiện này. Steve Brusatte, giáo sư cổ sinh vật học và tiến hóa tại Trường Khoa học Địa chất của Đại học Edinburgh, cho biết: "Việc phân chia T.rex thành 3 loài dựa trên các phép đo từ 38 bộ xương không phải là một trường hợp đủ mạnh đối với tôi".

Thomas Carr, phó giáo sư sinh học và giám đốc Viện cổ sinh vật học Carthage tại Đại học Carthage ở Kenosha, Wisconsin, nói rằng, các đặc điểm được các nhà nghiên cứu xác định không phải tín hiệu sinh học. Một nghiên cứu do ông thực hiện về sự biến đổi của các bộ xương T.rex được công bố vào năm 2020 đã không tìm thấy các loài khác nhau.

Theo CNN, các tác giả thừa nhận rằng dữ liệu "không đáp ứng được bằng chứng lý tưởng" về 3 loài riêng biệt nhưng đã chỉ ra rằng có 3 "kiểu hình thái" có thể nhận biết được trong loài khủng long Tyrannosaurs mà họ nghiên cứu.

"Kỳ vọng toàn diện là những đơn vị phân loại mới này sẽ được kiểm tra và nếu cần thiết, sẽ được sửa đổi khi các mẫu vật và phân tích bổ sung được làm sáng tỏ", nghiên cứu nhấn mạnh.

Thanh Hà