Phát hiện loài khủng long "bọc giáp" mới toanh ở Trung Quốc

Loài khủng long bọc giáp từ đầu kỷ Jura đã được phát hiện ở tây nam Trung Quốc, theo một nghiên cứu được công bố tuần này trên tạp chí eLife.

Hóa thạch khủng long được đặt tên là Yuxisaurus kopchicki được các nhà khoa học phát hiện năm 2017 ở vùng Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam, khu vực từng là điểm nóng cho các khám phá về khủng long. Tác giả nghiên cứu Shundong Bi, giáo sư Đại học Pennsylvania, Mỹ, nghiên cứu về các mẫu vật bắt đầu từ năm 2019.

Sinh vật cổ đại thuộc phân nhóm Thyreophoran, giống người anh em họ xa của là Stegosaurus, tác giả nghiên cứu Paul Barrett, nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, cho biết.

Loài khủng long bọc giáp này có khả năng sống cách đây 192 triệu đến 174 triệu năm và là loài Thyreophoran đầu tiên trong giai đoạn này được xác định trong khu vực, theo nghiên cứu.

"Đây là loài khủng long bọc giáp đầu tiên từ toàn bộ lục địa Châu Á được đặt tên và giúp cho thấy cách thức nhóm này lan rộng khắp thế giới ngay sau khi xuất hiện chỉ vài triệu năm trước đó" - nhà nghiên cứu Barrett cho hay.

Khủng long Yuxisaurus kopchicki có thể dài từ 2-3m và ăn các loài thực vật phát triển thấp như dương xỉ và nhóm thực vật hạt trần cycad, ông nói.

Giáo sư Barrett chỉ ra, một loạt mảng xương bao bọc lấy hóa thạch khủng long hóm thực vật hạt trần, bao phủ cổ, lưng và tứ chi, với những chiếc gai lớn rải rác trên lớp giáp. Những chiếc gai này phục vụ nhiều mục đích: Làm lệch hàm và răng của hầu hết các loài săn mồi, là công cụ để thể hiện bản thân trước các thành viên khác cùng loài trong cuộc tranh chấp lãnh thổ hoặc bạn đời, ông giải thích.

Một số loài động vật hiện đại có hành vi tương tự là nhím, nhà nghiên cứu Shundong Bi lưu ý.

Ông cho biết, hơn 120 mẫu xương đã được lấy ra từ khu vực khai quật ở phía nam Trung Quốc, qua đó cung cấp cho các nhà nghiên cứu đủ tài liệu để xác nhận một loài mới.

Hóa thạch gồm nhiều mảnh vỡ của một bộ xương, bao gồm các bộ phận lớp giáp, các chi, hàm và hộp sọ. Cấu trúc nặng nề và lớp giáp đặc trưng của con khủng long gợi cho các nhà nghiên cứu biết rằng đây là loài khủng long mới, nhà nghiên cứu Shundong Bi cho hay.

Ngoài ra, những phát hiện cũng cho thấy loài khủng long này phân tán và lan rộng ra bán cầu bắc nhanh chóng như thế nào. Họ hàng gần nhất của khủng long bọc giáp là Scelidosaurus ăn cỏ và Emausaurus - cả hai đều có nguồn gốc từ Châu Âu trong kỷ Jura, chuyên gia Barrett nói.

Thanh Hà