Phát hiện lỗ hổng trong nghiên cứu tiến hóa của con người nhờ răng khỉ

Một nghiên cứu về răng của khỉ đã khiến các nhà khoa học phải xem xét lại những kết luận về quá trình tiến hóa của con người.

Một nghiên cứu của Đại học Otago về tình trạng răng ở một nhóm khỉ hoang dã tại Nhật Bản đã mang lại những bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu sự tiến hóa của loài người, Scitech Daily đưa tin.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Ian Towle và Tiến sĩ Carolina Loch thuộc Viện Nghiên cứu Sir John Walsh, đã phối hợp với các đồng nghiệp từ Nhật Bản để nghiên cứu các rãnh chân răng và các vết xước lớn đồng đều trên răng của khỉ. Đây là những đặc điểm trước đây chỉ được thấy ở những mẫu vật răng người hóa thạch.

“Các vết mòn bất thường trên răng hóa thạch của tổ tiên chúng ta được cho là đặc điểm chỉ xuất hiện trên răng người và thể hiện các kiểu sử dụng công cụ cụ thể. Những kiểu trang phục này cũng được coi là một trong những bằng chứng sớm nhất về thói quen văn hóa của tổ tiên chúng ta”, Tiến sĩ Towle nói.

“Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ý tưởng này có thể cần được xem xét lại. Chúng tôi đã phát hiện tình trạng mòn răng giống hệt nhau ở một nhóm khỉ hoang dã không hề sử dụng công cụ nào cả. Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi cho sự hiểu biết của chúng ta về những thay đổi văn hóa trong quá trình tiến hóa của loài người, đồng thời gợi ý rằng chúng ta có thể cần đánh giá lại bằng chứng ban đầu về thói quen văn hóa”, ông cho biết thêm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhân chủng học và Sinh học Mỹ kết luận rằng những đường rãnh giống như “cây tăm” trên răng sau và những vết xước lớn đồng đều trên răng cửa của khỉ thực sự là do chúng ăn động vật có vỏ cứng và vô tình nhai sạn và cát lẫn với thức ăn.

Nhóm khỉ này trở nên nổi tiếng vì đã rửa thực phẩm trong nước và ăn cả cá. Chúng đã được nghiên cứu trong hơn 70 năm và chưa thấy sử dụng các dụng cụ hoặc vật dụng có thể gây ra các vết mòn răng bất thường đã được quan sát thấy.
So sánh các vết xước giữa răng người tiền sử và răng khỉ hiện đại. Ảnh: Ian Towle and John C. Willman.

Tiến sĩ Towle đã nghiên cứu về tình trạng mòn răng và các bệnh lý ở nhiều loài linh trưởng khác nhau và "vô cùng ngạc nhiên" khi phát hiện ra kiểu mòn răng này ở nhóm khỉ hoang dã.

“Cho đến nay, những vết xước lớn ở răng cửa hóa thạch của người được coi là do một hành vi kết hợp sử dụng công cụ bằng đá. Tương tự, các rãnh “tăm xỉa răng” được cho là do dụng cụ được đặt giữa các răng sau để loại bỏ mảnh vụn thức ăn hoặc giảm đau.

“Mặc dù điều này không có nghĩa là hominin không đặt dụng cụ vào miệng, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc vô tình ăn phải sạn hoặc các hoạt động chế biến thực phẩm bình thường cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các kiểu mòn răng này”, đại diện của nhóm nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Towle tin rằng những phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách các nhà nghiên cứu giải thích những thay đổi văn hóa thông qua quá trình tiến hóa của con người.

“Chúng ta đã quá quen với việc cố gắng chứng minh rằng con người là duy nhất, rằng những điểm tương đồng với các loài linh trưởng khác thường bị bỏ qua. Việc nghiên cứu các loài linh trưởng còn sống ngày nay có thể đưa ra những manh mối quan trọng mà trước đây đã bị bỏ qua”, tiến sĩ Towle thông tin thêm.