Lạm phát đe dọa cửa hàng đồng giá Nhật Bản

Như Tâm |

Sự thống trị của các cửa hàng 100 yên ở Nhật Bản bắt đầu lung lay khi nội tệ nước này suy yếu, lạm phát tăng.

Yên Nhật suy yếu đẩy chi phí hàng nhập khẩu tăng, giá năng lượng và nguyên vật liệu leo thang đang khiến Daiso Industries, Seria và những nhà vận hành cửa hàng đồng giá 100 yên khác khó hoạt động hơn trong môi trường lạm phát.

Thị trường cửa hàng 100 yên của Nhật Bản, ước tính trị giá 950 tỉ yên (7 tỉ USD), đang chật vật tìm cách chuyển phần chi phí tăng thêm mà không khiến những khách hàng vốn đã quen với tình trạng giảm phát quay lưng. Đây là thách thức “khó nhằn” trong bối cảnh tiền lương không thay đổi. Nỗ lực của Ngân hàng Nhật Bản nhằm kích thích lạm phát trong hơn một thập kỷ qua không tạo ra một chu kỳ kinh tế khỏe mạnh là thu nhập, giá hàng hóa và dịch vụ đều tăng.

Giống như những cửa hàng 1 USD ở Mỹ, hệ thống cửa hàng 100 yên tại Nhật Bản nổi lên là một cách tiện lợi để mua sắm trong khi vẫn nắm được tổng hóa đơn tại quầy thanh toán. Tuy nhiên, khác với ở Mỹ, hệ thống tại Nhật Bản phục vụ khách hàng với nhiều mức thu nhập khác nhau, bán mọi thứ từ mỹ phẩm và văn phòng phẩm cho đến đồ gia dụng, thức ăn cho mèo.

Các nhà cung ứng đang tìm cách tăng giá hàng hóa cung cấp cho B-One, một cửa hàng 100 yên trong khu vực Kanda, Tokyo. Yên Nhật suy yếu, giá năng lượng tăng, giá nguyên vật liệu tăng đang khiến việc duy trì hoạt động kinh doanh dựa trên biên lợi nhuận nhỏ nhưng khối lượng bán lớn này ngày càng khó, theo quản lý cửa hàng. Một nhà cung ứng túi đựng rác gần đây tăng giá bán, do đó, thay vì chuyển chi phí cho người tiêu dùng, họ giảm số lượng túi trong mỗi gói hàng.

Seria - vận hành khoảng 1.700 cửa hàng 100 yên - dự báo doanh số tăng 4,2% trong năm tài chính tính đến tháng 3 nhưng cảnh báo lợi nhuận sẽ giảm 16% xuống còn 17,5 tỉ yên.

Trong khi đó, Can Do - cũng vận hành cửa hàng 100 yên - cho biết trong báo cáo tài chính rằng “tình hình còn nhiều thách thức do chi phí nguyên vật liệu tăng trên toàn cầu và chiến sự ở Ukraina”.

Tại Mỹ, nơi lạm phát ngày càng tăng, các cửa hàng 1 USD không còn bán với giá này nữa. Năm nay, Dollar Tree nâng giá chuẩn tại cửa hàng lên 1,25 USD với các sản phẩm chính, từ bỏ cách tiếp cận đã làm nên thương hiệu của họ.

Trong quá khứ, các cửa hàng 100 yên tại Nhật Bản có thể ứng phó với việc yên suy yếu, giá nguyên vật liệu tăng bằng cách thay đổi kích cỡ và số lượng khi đóng gói. Điều này ngày càng trở nên khó thực hiện bởi các nhà cung ứng chưa quen với việc thay đổi giá bất ngờ sau một giai đoạn ổn định kéo dài, theo Kuni Kanamori, nhà phân tích bán lẻ tại SMBC Nikko Securities.

Các công ty Nhật Bản cho biết họ có thể chuyển trung bình 44% chi phí tăng thêm cho khách hàng, theo kết quả khảo sát tháng 6 từ công ty nghiên cứu Teikoku Databank với nhiều doanh nghiệp trong các ngành khác nhau. 15% trả lời họ không thể chuyển được chút chi phí nào.

Như Tâm
TIN LIÊN QUAN

Mỹ và thế giới tìm cách kiềm chế lạm phát cao kỷ lục

Hải Anh |

Lạm phát ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong 40 năm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là xem xét việc tiếp tục tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75%, mức tăng lớn hơn so với dự kiến, trong cuộc họp tuần này.

Lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất EU lập đỉnh trong 50 năm

Khánh Minh |

Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, chứng kiến mức lạm phát cao nhất trong 50 năm qua.

Ứng viên nghị sĩ Nhật Bản “khổ sở” tranh cử vì lạm phát

Như Tâm |

Lạm phát tăng đang trở thành rắc rối với các ứng viên tranh cử vào Thượng viện Nhật Bản bởi chi phí ngày càng đội lên.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Mỹ và thế giới tìm cách kiềm chế lạm phát cao kỷ lục

Hải Anh |

Lạm phát ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong 40 năm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là xem xét việc tiếp tục tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75%, mức tăng lớn hơn so với dự kiến, trong cuộc họp tuần này.

Lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất EU lập đỉnh trong 50 năm

Khánh Minh |

Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, chứng kiến mức lạm phát cao nhất trong 50 năm qua.

Ứng viên nghị sĩ Nhật Bản “khổ sở” tranh cử vì lạm phát

Như Tâm |

Lạm phát tăng đang trở thành rắc rối với các ứng viên tranh cử vào Thượng viện Nhật Bản bởi chi phí ngày càng đội lên.