Nhiều người đăng ký ứng dụng VATO bức xúc vì mới chỉ chạy thử nghiệm, nhưng đã gây không ít khó khăn cho người sử dụng, đặc biệt việc trừ tiền tài xế. Đại diện VATO xác nhận đã điều chỉnh lại.
Mới đây, doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang đã đầu tư 100 triệu USD vào ứng dụng gọi xe Vivu (đổi tên ứng dụng thành VATO). Ứng dụng này cho phép người dùng mặc cả với lái xe, để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi.
Tuy nhiên, nhiều tài xế cho biết, dù mới chạy thử nghiệm, nhưng VATO gây không ít khó khăn cho người sử dụng.
VATO sẽ trừ 1.000 đồng nếu tài xế để trôi cuốc hoặc bấm bỏ qua, trừ 3.000 đồng cho hành vi hủy cuốc đối với tài xế VATO Bike. Trừ 2.000 đồng nếu tài xế VATO Car để trôi cuốc hoặc bấm bỏ qua, trừ 5.000 đồng cho hành vi hủy cuốc.
Liên quan vấn đề này, phóng viên Báo Lao Động đã có trao đổi với ông Trần Thành Nam, người sáng lập ứng dụng gọi xe công nghệ Vivu.
- Ứng dụng VATO chỉ mới thử nghiệm, nhưng nhiều đối tác tài xế cho rằng "chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng", ông suy nghĩ gì?
- Thực tế, có trường hợp tài xế nhận cuốc xe nhưng chê cuốc ngắn, không đi, hoặc nhận xong rồi hủy chuyến để chở khách ngoài, khách hàng hủy thì không sao nhưng tài xế hủy sẽ có chế tài.
Một trong những chế tài đối với đối tác tài xế là trừ tiền, song chúng tôi nhận thấy có một vài điểm chưa thật phù hợp. Nhiều khi không phải tài xế cố ý hủy chuyến đi, có trường hợp khách hàng đặt xe xong, tắt điện thoại luôn nhưng không hủy chuyến, buộc tài xế phải hủy. Chính vì vậy, VATO đang điều chỉnh lại, tạm thời không áp dụng chế tài bằng tiền nữa.
App gọi xe Việt ra đời thời điểm Uber sát nhập vào Grab hoàn toàn có thể làm nên chuyện, vì họ được lợi từ nền tảng Uber, Grab để lại, ông có suy nghĩ gì?
- Cũng không hẳn dễ dàng như vậy. Uber và Grab hiện nắm tới 70-80% thị phần khách hàng ở Việt Nam, chưa tính xe ôm, trong khi phần mềm gọi xe trong nước khá hẻo.
Như Vivu ngày trước, doanh thu rất ít, bây giờ được Phương Trang đầu tư, có những khuyến mãi cho tài xế thời gian đầu, để lôi kéo đối tác. Còn những ứng dụng gọi xe trong nước khác nếu không có tiền sẽ rất lao đao.

Từ khi thí điểm đến giờ, số lượng đối tác là tài xế VATO chuyển biến như thế nào?
- Có thể gọi tăng đột biến. Trước đây, lượng tài xế online của Vivu (nay là VATO) ở thị trường Cần Thơ khá lớn, không bị cạnh tranh, nhưng ở TPHCM lại rất ít. Từ khi thành lập đến giờ, 4-5 ngày nay, lượng đối tác đăng ký tham gia tài xế tăng lên gần 1.000 người.
Nhiều người cho rằng, VATO còn thiếu 1 số tính năng nữa để hoàn thiện như điểm đến yêu thích, đánh giá của khách hàng hay lái xe hủy chuyến vì đợi khách quá lâu?
Có 1 tính năng của Uber nhưng VATO không đưa vào như bắt khách hàng phải trả tiền khi tài xế đợi quá lâu. Theo nhận định của tôi, tính năng này không hay vì lấy tiền của khách hàng.
Có trường hợp tài xế tìm mọi cách để kéo dài thời gian đến đón khách hàng, theo quy định của Uber, nếu khách hàng đợi tài xế quá lâu, tự hủy chuyến sẽ bị trừ tiền.
- Cảm ơn những chia sẻ của ông!