Trí tuệ nhân tạo sẽ sớm đảm nhận vai trò của các phi công

Anh Vũ |

Ngành hàng không cũng đang dần áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và điều này có thể dẫn đến tương lai mà máy bay có thể tự vận hành mà không cần phi công.

Chủ tịch hãng hàng không Emirates Tim Clark nói với CNBC hồi đầu tháng này rằng ngành hàng không đang dần áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều này có khả năng dẫn đến việc vận hành máy bay chỉ với một phi công.

Máy bay do AI điều khiển sẽ hoàn toàn không có phi công?

Trong cuộc phỏng vấn, ông Clark cũng đề cập rằng việc hiện thực hóa khái niệm này có thể mất một thời gian và có thể không nhất thiết phải phù hợp với sở thích của hành khách, vì hành khách thường thích ý tưởng có hai phi công trên máy bay hơn.

Nhưng chủ tịch Emirates nhấn mạnh ngành hàng không cần xem xét cẩn thận tác động tiềm ẩn của AI bằng cách nắm lấy và sử dụng nó thay vì sợ hãi nó.

Ông Clark nói rằng có nhiều mối quan tâm xung quanh vai trò và ranh giới của AI trong ngành. Tuy nhiên, đối với các chủ doanh nghiệp đang tiếp cận lực lượng mạnh mẽ như AI, thì điều cần thiết là phải xem xét cẩn thận tiềm năng của nó để cải thiện hoạt động.

Về khả năng máy bay trong tương lai hoàn toàn không có người lái, ông Clark thừa nhận tính khả thi của nó, nhưng lưu ý rằng đó là một viễn cảnh xa vời.

Ông giải thích rằng mặc dù về mặt công nghệ, máy bay có thể bay hoàn toàn bay thông qua tự động hóa, nhưng với tình trạng công nghệ hiện tại, ông tin rằng ít nhất trong tương lai gần đây, sẽ luôn có sự hiện diện của ai đó trên sàn máy bay.

CNBC trước đây đã báo cáo về một số công ty khởi nghiệp tập trung vào phát triển máy bay không người lái cho các ứng dụng trong tương lai.

Nhưng, hiện thị trường máy bay tự lái đang ở giai đoạn đầu và có thể vẫn còn một chặng đường dài để máy bay hoàn toàn tự động trở thành hiện thực.

Vai trò của phi công trên máy bay

Trong một bài đăng trên blog, Joji Waites, người đứng đầu bộ phận an toàn chuyến bay tại hiệp hội phi công Balpa, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của phi công trong buồng lái.

Ông nói rằng họ là một phần không thể thiếu trong một hệ thống an toàn phức tạp, giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Ông Waites nhấn mạnh rằng phi công không chỉ đơn thuần là người điều khiển máy bay. Họ là những chuyên gia lành nghề, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an toàn nhằm bảo vệ hành khách, phi hành đoàn và hàng hóa trong suốt hành trình của họ.

Khi ngành hàng không phải đối mặt với áp lực giảm số lượng phi hành đoàn, các hoạt động hoàn toàn tự chủ có thể sẽ sớm xuất hiện trong tương lai.

Ông Waites nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công nhận các kỹ năng mà phi công sở hữu và lợi ích an toàn có được từ việc có buồng lái nhiều phi hành đoàn.

Ông giải thích rằng các phi công cần sở hữu nhiều năng lực khác nhau như hoa tiêu, kỹ sư, kỹ thuật viên, chuyên gia thời tiết và quản lý dịch vụ khách hàng.

Trong nhiệm vụ hàng ngày của họ, phi công tương tác với nhiều cá nhân khác nhau, chẳng hạn như phi hành đoàn, phi hành đoàn mặt đất, kiểm soát không lưu và hành khách.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng, không chỉ trong thuật ngữ hàng không khi nói chuyện với kiểm soát không lưu mà còn ở cấp độ cá nhân khi cộng tác với các thành viên phi hành đoàn khác nhau và truyền đạt thông tin cho hành khách.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Google có thể tạo đột phá điều trị điếc bằng trí tuệ nhân tạo

Hải Nguyễn |

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện có khoảng 1,5 tỉ dân số toàn cầu mất thính lực theo nhiều mức độ khác nhau. Con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 2,5 tỉ người vào năm 2050. Các nhà khoa học tại Mỹ và Australia đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều trị điếc.

Google đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm mũi nhọn

Anh Vũ |

Bên cạnh sự ra mắt của các sản phẩm Pixel, Google cũng đã thông báo về hàng loạt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới vào các sản phẩm mũi nhọn của mình như hệ điều hành Android hay Google Tìm kiếm.

Những rắc rối về pháp lý mà chatbot trí tuệ nhân tạo phải đối mặt

Anh Vũ |

OpenAI đã xoay sở để xoa dịu các cơ quan quản lý dữ liệu của Italy và dỡ bỏ lệnh cấm ChatGPT, nhưng cuộc chiến chống lại các cơ quan quản lý châu Âu của nó còn lâu mới kết thúc.

Nhận diện yếu tố ảnh hưởng mặt bằng lãi suất thời gian tới

TRÍ MINH |

Các chuyên gia kinh tế đánh giá yếu tố ảnh hưởng tới mặt bằng lãi suất thị trường trong thời gian tới sẽ nghiêng nhiều về đánh giá rủi ro của các ngân hàng thương mại trên thị trường bất động sản/trái phiếu doanh nghiệp có hạ nhiệt dần hay không.

Xe chuyên dụng của Cảnh sát giao thông gây tai nạn liên hoàn ở Lai Châu

THANH BÌNH |

Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lai Châu cho biết, trong vụ xe chuyên dụng của CSGT gây tai nạn liên hoàn ngày 15.5, bước đầu xác định lái xe không có nồng độ cồn.

Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An lên tiếng về vụ án bà Lê Thị Dung

QUANG ĐẠI |

Liên quan đến vụ án bà Lê Thị Dung bị kết án 5 năm tù vì sai phạm liên quan đến việc lập quy chế chi tiêu nội bộ sai quy định, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Nghệ An đã có thông tin với báo chí.

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam: Chưa thể đánh giá toàn diện các môn Olympic

NGUYỄN ĐĂNG (TỪ PHNOM PENH) |

Ông Đặng Hà Việt - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 vui khi đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đề ra, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh thành tích ở các môn Olympic chưa thể đánh giá một cách toàn diện.

Bắt 2 lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 76-03D ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 76-03D tại tỉnh Quảng Ngãi bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Giả mạo trong công tác”.

Google có thể tạo đột phá điều trị điếc bằng trí tuệ nhân tạo

Hải Nguyễn |

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện có khoảng 1,5 tỉ dân số toàn cầu mất thính lực theo nhiều mức độ khác nhau. Con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 2,5 tỉ người vào năm 2050. Các nhà khoa học tại Mỹ và Australia đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều trị điếc.

Google đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm mũi nhọn

Anh Vũ |

Bên cạnh sự ra mắt của các sản phẩm Pixel, Google cũng đã thông báo về hàng loạt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới vào các sản phẩm mũi nhọn của mình như hệ điều hành Android hay Google Tìm kiếm.

Những rắc rối về pháp lý mà chatbot trí tuệ nhân tạo phải đối mặt

Anh Vũ |

OpenAI đã xoay sở để xoa dịu các cơ quan quản lý dữ liệu của Italy và dỡ bỏ lệnh cấm ChatGPT, nhưng cuộc chiến chống lại các cơ quan quản lý châu Âu của nó còn lâu mới kết thúc.