Tia vũ trụ năng lượng cao bất thường tiếp cận Trái đất

Một hiện tượng khoa học độc đáo đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học khi một tia vũ trụ năng lượng cực cao đã tiếp cận Trái đất và được ghi nhận. Đặc biệt hơn, là nó được đặt tên theo vị thần Mặt trời của Nhật Bản Amaterasu, theo Scitechdaily.

Mặc dù chưa thể xác định rõ nguồn gốc hay đặc tính của tia vũ trụ này, nghiên cứu do Phó giáo sư Toshihiro Fujii và đồng nghiệp tại Đại học Osaka Metropolitan (Nhật Bản) đã chứng minh được sự tồn tại của nó.

Tia vũ trụ là những tia được hình thành từ hạt tích điện phát sinh từ trong không gian. Các tia vũ trụ có năng lượng cực cao rất hiếm khi xuất hiện. Điều khiến Amaterasu trở nên đặc biệt là nó đạt tới mức năng lượng cao bất thường, gấp một triệu lần so với máy gia tốc mạnh nhất con người từng tạo ra.

Thông qua thí nghiệm Kính viễn vọng Mảng (Telescope Array), nghiên cứu này đã phát hiện một hạt có mức năng lượng lớn đến 244 EeV, mức năng lượng cao nhất từng được ghi nhận trong 3 thập kỉ qua đối với các tia vũ trụ.

“Khi lần đầu tiên phát hiện ra tia vũ trụ năng lượng cực cao này, tôi đã nghĩ chắc chắn đã có sự nhầm lẫn. Mức năng lượng của nó cao chưa từng thấy trong 3 thập kỉ qua”, Giáo sư Fujii chia sẻ.

Theo Scitechdaily, mức năng lượng của tia Amaterasu có thể so sánh với “Oh my god” -  một tia vũ trụ siêu mạnh được quan sát từ năm 1991.

Với việc ghi nhận tia Amaterasu, các nhà khoa học hy vọng nó sẽ giúp giải đáp những câu hỏi về nguồn gốc của tia vũ trụ và mở ra những khám phá mới trong lĩnh vực thiên văn.