Ít có thương vụ nào mà đối tác lại đi “nói xấu” đối tác như trường hợp Elon Musk "tweet" những thông tin bất lợi về Twitter. Mặc dù Twitter đã có thỏa thuận với Musk về nhiều vấn đề trong khuôn khổ thương vụ, nhưng xem ra với tính khí của vị tỉ phú số 1 hành tinh hiện nay, các thỏa thuận, ràng buộc chẳng có tác dụng gì.
Hơn nữa, với một đất nước tất cả muốn phân minh phải ra tòa, mà ra tòa thì phải mất rất nhiều thời gian, Twitter dường như đang bị sa lầy trong thương vụ bán mình cho Elon Musk hơn là được “hạnh phúc bán mình”.
Mới nhất, đội ngũ luật sư của Elon Musk đã gửi đi bức thư trong đó bày tỏ nghi ngờ rằng Twitter đang giấu giếm hay chưa minh bạch về tỉ lệ tài khoản giả mạo, spam. Tỉ lệ này do Twitter công bố là 5%, nhưng Musk nghi ngờ và lập luận “theo cách tính riêng” lên tới 20%.
Một người lớn tiền như Elon Musk thì hoàn toàn có thể lớn tiếng trong cả tranh cãi và tung thông tin thiếu cơ sở chứng cứ. Tuy nhiên, đằng sau sự quay cuồng của Twitter lúc này cũng có những lập luận cho rằng Elon Musk đang chơi chiêu để hòng tạo ra một thỏa thuận lại về mức giá mua Twitter.
Trước đó, mức giá chốt giữa hai bên là 44 tỉ USD, với mỗi cổ phiếu Twitter là hơn 50 USD. Tuy nhiên từ thời điểm hai bên chốt giá và thỏa thuận xong đến nay, thị trường cổ phiếu công nghệ liên tục lao dốc, giá trị vốn hóa của Twitter những ngày qua dao động hẹp trên dưới 30 tỉ USD, khiến Musk phải “mua đắt” khoảng 14 tỉ USD.
Ở một góc nhìn khác, theo thỏa thuận, nếu một trong hai bên rút khỏi thương vụ thì phải đền bù 1 tỉ USD cho bên còn lại. Cho nên cũng có nghi ngờ rằng Musk đang muốn tạo dư luận để rút lui, nhưng đổ lỗi cho Twitter để thoát khoản đền bù.
Chưa bao giờ, một thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lại lận đận và trải qua sóng gió như trường hợp Twitter bán mình cho Elon Musk. Các thương vụ M&A xưa nay, thường cả hai bên đều kín tiếng và giữ kẽ, chỉ khi thương vụ hoàn tất rồi mới chính thức công bố, và càng tối kị hơn là việc tố nhau giữa hai bên vốn dĩ đang là đối tác.
Còn đằng này, Musk liên tục tố Twitter bằng cách gây nghi ngờ, còn phía Twitter thì trong thế bị động chống đỡ cũng phải phản ứng lại. Một mối quan hệ mà vốn dĩ phải là đối tác thì những gì được biết và thấy cho tới lúc này lại là đối nghịch.
Chính vì thế, nếu thương vụ không được khớp thành công, cái dớp “lỡ làng” không biết sẽ đeo bám Twitter ra sao.