Bức tranh thị trường smartphone Việt Nam năm 2023
Theo số liệu của công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin hàng đầu thế giới Gartner, trong năm 2023, đã có hơn 1,39 tỉ chiếc smartphone xuất xưởng được bán ra, giảm 4% so với năm 2022. Mở rộng ra các sản phẩm khác như tablet, máy tính cá nhân, năm 2023 số lượng sản phẩm được bán ra cũng giảm hơn 11%.
Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chia sẻ với Lao Động, đại diện Thế Giới Di Động cho biết: “Sức mua nhóm hàng điện thoại, điện máy giảm mạnh trong năm 2023 vì tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn, thu nhập khách hàng giảm mạnh. Đối với nhóm hàng điện thoại, đây là mặt hàng không phải thiết yếu/nhu yếu phẩm nên mức độ ảnh hưởng càng cao. Hầu hết phân khúc, thương hiệu đều giảm sút so với năm 2022”.
Điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ thống bán lẻ lớn từ Thế Giới Di Động, FPT Shop, Di Động Việt hay CellphoneS. Ngoài cuộc cạnh tranh gay gắt về giá, hầu hết các chuỗi này phải đóng cửa một số cửa hàng kinh doanh không hiệu quả. Chẳng hạn, trong tháng 10 và 11.2023, công ty chủ quản đã đóng cửa 150 của hàng Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh và Topzone trên toàn quốc.
Tuy nhiên, trong bức tranh chung đó, vẫn có những điểm sáng. Chẳng hạn phân khúc smartphone gập đã có sự cạnh tranh gay gắt hơn, không còn ưu thế tuyệt đối của Samsung. “Doanh số bán điện thoại gập đã tăng khoảng 10% trong năm 2023, so với năm 2022, chủ yếu từ việc Oppo mang thêm sản phẩm vào thị trường Việt Nam”, đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại, Hệ thống FPT Shop nhấn mạnh: “Dù tỉ trọng đóng góp của điện thoại gập chưa phải cao, nhưng việc các hãng đang đầu tư mạnh mẽ và luôn ưu tiên đưa các dòng sản phẩm này vào Việt Nam, thì chắc chắn thị trường sẽ có những bước tăng trưởng và đóng góp 2 con số trong 3-5 năm tới”.
Ngoài ra, từ tháng 6.2023, Honor chính thức quay trở lại Việt Nam sau 2 năm vắng bóng. Với những thế mạnh về công nghệ và mức giá khá hấp dẫn ở phân khúc giá rẻ và tầm trung, Honor đã liên tục tung ra các dòng sản phẩm mới, tạo nên sự cạnh tranh với các đơn vị khác.
Kỳ vọng lột xác trong năm 2024
Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, trong năm 2024, thị trường smartphone tại Việt Nam sẽ đạt 4 tỉ USD, mức tăng trưởng kép 1,45% trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2028. Dự kiến đến năm 2024, doanh số tiêu thụ smartphone tại Việt Nam sẽ đạt 21,4 triệu chiếc.
Các hệ thống lớn tại Việt Nam đều kỳ vọng năm 2024 thị trường sẽ khởi sắc hơn. Trong quý 1 năm 2024, một số mẫu điện thoại ra mắt đã nhận được sự chào đón tích cực như Samsung Galaxy S24 Series, Honor X9b 5G hay Xiaomi Redmi 12 Series…
Theo nhận định của FPT Shop, dòng sản phẩm mới của Samsung sẽ có tác động lớn đến thị trường. “Samsung Galaxy S24 Series có thể mở ra cuộc đua mới về smartphone, khi tích hợp sức mạnh của AI vào sản phẩm, tiên phong mang AI lại gần nhất với cuộc sống thực thông qua các tính năng người dùng có thể ‘chạm’ vào được. Đây chắc chắn là xu thế trong thời gian tới với công nghệ và cuộc sống”.
Ngoài ra, các mẫu điện thoại gập hứa hẹn sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng bởi trong năm 2024 dự kiến Huawei và Honor sẽ mang các sản phẩm đình đám của mình sang Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng ở phân khúc điện thoại cao cấp (có giá từ 600 USD trở lên).
Ông Võ Thế Vỉ - Giám đốc Truyền thông Honor Việt Nam dự đoán: “Ở phân khúc cao cấp, đây sẽ không còn là sân chơi riêng của những thương hiệu quen thuộc mà thay vào đó sẽ có sự góp mặt của những nhân tố mới, từ đó thúc đẩy sự cạnh tranh lớn ở phân khúc này. Người dùng sẽ có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có sự đột phá mạnh mẽ về công nghệ và thiết kế”.