Tiếp nối sự kiện người dùng ồ ạt chuyển sang Signal sau lời khuyên chỉ vỏn vẹn 2 từ "Use Signal" của tỉ phú Elon Musk hồi tuần trước, đến lượt Telegram cũng vừa ghi nhận một lượng lớn người dùng chuyển sang nền tảng tin nhắn bảo mật này.
Theo thông báo ngày 13.1 của Telegram, dịch vụ này hiện đã vượt qua 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Đáng chú ý là chỉ trong vòng 72 giờ, dịch vụ này đã đón nhận một lượng người dùng mới cao kỷ lục: 25 triệu người. Người sáng lập Telegram, Pavel Durov cũng đã xác nhận sự việc trên kênh Telegram cá nhân của mình (@Durov).
Telegram là dịch vụ nhắn tin có tốc độ phát triển khá nhanh thời gian gần đây so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Bản chất mã nguồn mở và nhiều tính năng bảo mật cũng như chính sách về quyền riêng tư của nó đã giúp ứng dụng này thu hút một số lượng người dùng trong nhiều năm kể từ khi nó được ra mắt vào tháng 8 năm 2013.
Cùng với Signal, ứng dụng này gần đây liên tiếp nhận được một lượng lớn người dùng mới đổ xô vào, đặc biệt sau khi WhatsApp thông báo thay đổi chính sách kể từ ngày 8.2.2021, trong đó bắt buộc người dùng dịch vụ này phải đồng ý cho phép WhatsApp chia sẻ một số dữ liệu cá nhân cho Facebook khai thác hoặc sẽ bị khóa tài khoản nếu không đồng ý.
Đây là điều đã được dự báo kể từ khi WhatsApp được Facebook chi số tiền khổng lồ gần 20 tỉ USD để mua lại vào năm 2014. Tuy nhiên, chính sách mới này của WhatsApp cũng làm dấy lên làn sóng lo ngại, nhất là trong bối cảnh Facebook đang bị chỉ trích nặng nề về việc khai thác quá đà dữ liệu cá nhân người dùng cho mục đích kiếm tiền, và hệ quả là một cuộc "tháo chạy" của người dùng sang các nền tảng mới có sự đảm bảo tốt hơn về quyền riêng tư như Signal hay Telegram.
Durov cũng đã chia sẻ nhân khẩu học của những người dùng đã tham gia gần đây của Telegram. “Những người dùng mới này đến từ khắp nơi trên thế giới - 38% từ Châu Á, 27% từ Châu Âu, 21% từ Châu Mỹ Latinh và 8% từ MENA,” ông nói thêm trong bài đăng của mình.
Telegram sẽ thay đổi như thế nào khi hiện có 500 triệu người dùng đang hoạt động?
Durov đã đề cập trong một bài đăng trước đó về kế hoạch kiếm tiền mới của ứng dụng cho tương lai. Các kế hoạch bao gồm việc mang lại các tính năng trả phí cao cấp cho người dùng doanh nghiệp trong khi vẫn giữ miễn phí tất cả các tính năng Telegram hiện có. Ứng dụng cũng có kế hoạch đưa quảng cáo lên nền tảng, nhưng chỉ áp dụng đối với các nhóm và kênh lớn trong khi vẫn giữ cho các cuộc trò chuyện và nhóm riêng tư không có quảng cáo.
“Nó sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục đổi mới và phát triển trong nhiều thập kỷ tới. Chúng tôi sẽ có thể ra mắt vô số tính năng và chào đón hàng tỉ người dùng mới. Trong khi làm điều đó, chúng tôi sẽ vẫn độc lập và trung thực với các giá trị của mình”, Durov đề cập trong bài đăng ngày 23.12.2020.