Quy tắc mới của Apple: Meta là đối tượng bị nhắm tới?

Anh Vũ |

Mối quan hệ giữa Apple và Meta dường như đang ngày càng đi xuống.

Ngày 25.10, Apple đã lặng lẽ cập nhật các quy tắc trên App Store, yêu cầu các nhà phát triển iOS có sử dụng tính năng mua hàng trong ứng dụng chia sẻ cho Apple 30% "doanh số bán hàng" của các bài đăng chạy quảng cáo trong một ứng dụng mạng xã hội.

Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến Facebook và Instagram, các nền tảng cho phép người dùng trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận các bài đăng của họ. Đây là lần đầu tiên Apple đánh thuế trực tiếp vào quảng cáo trong ứng dụng iOS.

Tất nhiên, Meta không hài lòng về bước đi này của công ty. Người phát ngôn của Metay, Tom Channick, đã gửi cho The Verge tuyên bố như sau: “Apple tiếp tục đưa ra các chính sách để phát triển hoạt động kinh doanh của riêng họ trong khi lấy hoa hồng của các công ty khác trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Trước đây, Apple cho biết, họ không lấy một phần doanh thu quảng cáo của nhà phát triển, và bây giờ dường như đã thay đổi quyết định. Chúng tôi vẫn cam kết cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ những cách đơn giản để chạy quảng cáo và phát triển doanh nghiệp của họ trên ứng dụng của chúng tôi”.

Trả tiền để tăng độ phủ của bài đăng (Boost) là một tính năng phổ biến không chỉ có trên các ứng dụng của Meta mà còn hoạt động trên các ứng dụng xã hội khác như Twitter và TikTok.

Sự khác biệt đối với Facebook và Instagram là họ hiện không sử dụng hệ thống thanh toán “Mua trong ứng dụng” của Apple cho tính năng này. Trong khi đó, Twitter, TikTok và những mạng xã hội khác thì có.

Tính năng quảng cáo của Meta hiện đang không thanh toán qua hệ thống “Mua hàng trong ứng dụng” của Apple. Ảnh chụp màn hình
Tính năng quảng cáo của Meta hiện đang không thanh toán qua hệ thống “Mua hàng trong ứng dụng” của Apple. Ảnh chụp màn hình

Tháng 5 năm ngoái, trong phiên tòa chống độc quyền của Epic kiện Apple, người phụ trách App Store, Phil Schiller, đã làm chứng rằng, công ty chưa bao giờ lấy một phần doanh thu quảng cáo của nhà phát triển iOS. Nhưng dường như điều này đã thay đổi.

Theo một số nguồn tin từ nội bộ Meta, chính sách mới sẽ không có tác động đáng kể đến doanh thu của công ty. Nhưng nó tạo ra mối lo ngại về việc Apple cuối cùng sẽ yêu cầu quy tắc tương tự cho ứng dụng trình quản lý quảng cáo độc lập của Meta.

Trong một tuyên bố chia sẻ với The Verge, người phát ngôn của Apple, Peter Ajemian đã hạ thấp độ quan trọng của việc giới thiệu quy tắc mới, nói rằng App Store từ lâu đã trích doanh thu của các loại hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số.

“Trong nhiều năm nay, các nguyên tắc của App Store đã thể hiện rõ ràng rằng việc bán hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số trong một ứng dụng phải sử dụng hệ thống "Mua trong ứng dụng".

Tính năng Boost cho phép một cá nhân hoặc tổ chức trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận của bài đăng hoặc hồ sơ, là một dịch vụ kỹ thuật số - vì vậy tất nhiên là phải được tính tiền bằng quy trình "Mua trong ứng dụng". Điều này luôn luôn xảy ra và có rất nhiều ví dụ về các ứng dụng làm điều đó thành công”, ông Peter Ajemian cho biết thêm

“Bằng cách tự đưa mình vào quy trình thúc đẩy bài đăng trên mạng xã hội và trích 30% phí, Apple đang giảm hiệu quả chi tiêu quảng cáo cho các doanh nghiệp nhỏ và những người có ảnh hưởng”, Eric Seufert, một nhà phân tích quảng cáo có uy tín cho biết.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Apple tăng giá một loạt dịch vụ tại Mỹ

Anh Tuấn |

Đây là lần đầu tiên Apple tăng giá gói đăng ký các dịch vụ Music, TV + và Apple One tại Mỹ.

Hệ điều hành MacBook đời thứ 13 của Apple, macOS Ventura có gì mới?

Anh Tuấn |

Cuối cùng người dùng MacBook và các dòng Mac khác của Apple cũng được cập nhật lên macOS Ventura, hệ điều hành đời thứ 13 của gã khổng lồ công nghệ.

Apple chính thức ra mắt 3 hệ điều hành mới

Anh Vũ |

Stage Manager nổi bật trên macOS và iPadOS 16, trong khi Apple Fitness + đã đến với iOS.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Apple tăng giá một loạt dịch vụ tại Mỹ

Anh Tuấn |

Đây là lần đầu tiên Apple tăng giá gói đăng ký các dịch vụ Music, TV + và Apple One tại Mỹ.

Hệ điều hành MacBook đời thứ 13 của Apple, macOS Ventura có gì mới?

Anh Tuấn |

Cuối cùng người dùng MacBook và các dòng Mac khác của Apple cũng được cập nhật lên macOS Ventura, hệ điều hành đời thứ 13 của gã khổng lồ công nghệ.

Apple chính thức ra mắt 3 hệ điều hành mới

Anh Vũ |

Stage Manager nổi bật trên macOS và iPadOS 16, trong khi Apple Fitness + đã đến với iOS.