Nhật Bản giải mã bí mật tiểu hành tinh Ryugu

Tiểu hành tinh Ryugu đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng khoa học sau khi sứ mệnh Hayabusa2 của Nhật Bản thành công khi thu thập và đưa các mẫu vật từ đây và mang về Trái Đất.

Theo Sience Times, các mẫu vật này không chỉ mang lại thông tin phong phú về Hệ Mặt trời mà còn làm sáng tỏ tiềm năng của các tiểu hành tinh.

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc điều tra sâu về các mẫu vật từ Ryugu và phát hiện ra bằng chứng cho thấy chất hữu cơ từ sao chổi đã được vận chuyển đến khu vực gần Trái Đất.

Nhóm nghiên cứu này bao gồm Megumi Matsumoto, trợ lý giáo sư tại Khoa Khoa học Trái Đất thuộc Đại học Tohoku. Chi tiết về phát hiện của họ đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

Ryugu không có bầu khí quyển bảo vệ, và lớp bề mặt của nó tiếp xúc trực tiếp với không gian. Bụi liên hành tinh nhỏ trong không gian có thể chạm vào bề mặt của Ryugu và gây ra những thay đổi về thành phần vật liệu bề mặt của nó.

Matsumoto và các đồng nghiệp của bà đã phát hiện ra rằng bề mặt mẫu vật có các vết tan chảy nhỏ, được tạo ra khi các thiên thạch vi mô chứa bụi sao chổi va chạm với Ryugu.

Theo Matsumoto, các phân tích hóa học và hình ảnh CT 3D đã chỉ ra rằng các vết tan chảy chứa chủ yếu là thủy tinh silicat có lỗ rỗng và các tạp chất nhỏ chứa sunfua sắt hình cầu. Điều này cho thấy chất silicat trên Ryugu đã trộn lẫn với bụi sao chổi.

Các vật liệu cacbon nhỏ cũng được phát hiện trong các vết tan chảy, có cấu trúc tương tự như chất hữu cơ nguyên thủy trong bụi sao chổi. Điều này cho thấy rằng các chất hữu cơ từ sao chổi đã được vận chuyển đến khu vực gần Trái Đất từ bên ngoài hệ Mặt Trời .

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục nghiên cứu các mẫu vật từ Ryugu để tìm hiểu sâu hơn về dòng vật chất vũ trụ nguyên thủy tràn vào Trái Đất.