Tuần trước, Facebook đã phát động một chiến dịch trên báo in giải thích rằng họ "Chống lại Apple cho các doanh nghiệp nhỏ ở khắp mọi nơi" và tạo ra một trang web khuyến khích mọi người "Lên tiếng cho các doanh nghiệp nhỏ".
Facebook lập luận rằng những thay đổi về quyền riêng tư của Apple trong iOS 14, cho phép người dùng tùy chọn từ chối theo dõi quảng cáo, sẽ gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ nhận thấy doanh thu tăng từ quảng cáo được cá nhân hóa. Tuy nhiên, một số nhân viên của Facebook được cho là đang phàn nàn về những gì họ cho là một chiến dịch mang tính "tư lợi". Có thể thấy rằng việc Apple cho phép người dùng từ chối quảng cáo khiến Facebook giảm khả năng thu thập thông tin người dùng trên iOS, các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này sẽ giảm hiệu quả hơn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của facebook nên đã làm cho ông lớn này nhảy dựng lên.
BuzzFeed News đã thu thập được các bình luận nội bộ từ một trong bảng tin riêng của Facebook và bản ghi âm của một bài thuyết trình cho nhân viên Facebook, cho thấy rằng nhân viên có sự bất bình từ góc độ người dùng để tấn công những thay đổi về quyền riêng tư của Apple. Các bình luận cho thấy có vẻ như việc Facebook đang mang “các doanh nghiệp nhỏ” làm “bình phong” cho những biện minh của mình.
Một kỹ sư của Facebook, trả lời một bài đăng nội bộ về chiến dịch từ giám đốc quảng cáo của Facebook, Dan Levy, cho biết: “Có cảm giác như chúng ta đang cố gắng biện minh cho việc làm xấu bằng cách ẩn sau lưng mọi người một thông điệp mang tính thương cảm.”
Trước cuộc họp nội bộ, để giải thích tính hợp lý của chiến dịch chống lại Apple, các nhân viên Facebook đã hỏi và bỏ phiếu một số câu hỏi tập trung vào hậu quả của chiến dịch đối với hình ảnh công khai của Facebook. Các câu hỏi phổ biến nhất được hỏi đều bày tỏ sự hoài nghi hoặc lo lắng:
"Chúng ta không lo lắng rằng lập trường bảo vệ [các doanh nghiệp vừa và nhỏ] của chúng ta sẽ phản tác dụng khi mọi người coi đó là "Facebook bảo vệ doanh nghiệp của chính họ" sao?
"Mọi người muốn "quyền riêng tư", Facebook phản đối ở đây sẽ bị xem với thái độ hoài nghi. Chúng tôi có biết rằng điều này sẽ là một chiêu PR tồi và quyết định xuất bản bằng mọi cách không?"
"Làm cách nào để chúng tôi chọn một thông báo có vẻ ít tư lợi hơn?"
Đáp lại, Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của Facebook, Graham Mudd nói rằng công ty đã "thực sự rõ ràng" rằng những thay đổi của Apple "có ảnh hưởng tài chính đến chúng tôi", ngoài các doanh nghiệp nhỏ:
"Bạn biết đấy, chúng ta là một công ty lớn, có lợi nhuận và chúng ta sẽ vượt qua điều này(những thay đổi từ Apple) và điều chỉnh các sản phẩm của mình v.v. Nhưng những người thực sự sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này là các doanh nghiệp nhỏ, và đó là lý do tại sao chúng tôi lấy họ làm trọng tâm của thông điệp."
Sau bài thuyết trình, nhiều nhân viên của Facebook dường như không bị thuyết phục.
Cũng chính nhân viên đã phát động một cuộc tấn công gay gắt vào bài đăng của Levy, kèm theo một meme phổ biến với dòng chữ "Chúng ta có phải là kẻ xấu không?"
Sau khi khởi động chiến dịch, Electronic Frontier Foundation (EFF), một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ quyền tự do dân sự trong thế giới kỹ thuật số, đã gọi những lời chỉ trích của Facebook về các biện pháp bảo mật liên quan đến theo dõi là "nực cười."