Reuters đưa tin, Foxconn - công ty lắp ráp iPhone của Apple, đã đưa ra một kế hoạch phát triển cặn kẽ và đầy thận trọng cho quý hiện tại sau khi công bố doanh thu không đáp ứng kỳ vọng.
Lý do cho tình trạng này là nhu cầu mua điện thoại thông minh ít hẳn đi sau thời kỳ bùng nổ của đại dịch COVID-19.
Foxconn liên tục nhắc lại những phàn nàn và cảnh báo từ các công ty công nghệ Châu Á khác về sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh, TV và các loại thiết bị do lạm phát gia tăng. Điều này không những gây lo ngại về nền kinh tế suy thoái mà còn làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng.
Vào ngày 10.8, công ty nhấn mạnh rằng việc lạm phát gia tăng sẽ chỉ có tác động hạn chế đến nhu cầu điện thoại thông minh từ trung cấp đến cao cấp trong thời gian từ giờ đến hết năm.
Tuy nhiên, Foxconn dự báo tăng trưởng doanh thu không đổi trong mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng của mình bao gồm cả điện thoại thông minh trong quý kết thúc vào tháng 9.
Điều này báo hiệu rằng nhu cầu đối với một số thiết bị đang chậm lại sau khi có sự "tăng trưởng đáng kể" trong quý 2, khi mảng kinh doanh điện thoại và các thiết bị điện tử chiếm một nửa tổng doanh thu.
Chủ tịch Liu Young-way của Foxconn đưa ra lời phát biểu: "Nhìn chung, chúng tôi cần đưa ra những kế hoạch thận trọng hơn một chút trong quý 3. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, mảng thiết bị này của công ty vẫn đang có dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt”.
Ông tiếp lời: “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến về địa chính trị, lạm phát và đại dịch”.
Giống như các nhà sản xuất toàn cầu khác, Foxconn đã phải đối mặt với tình trạng thiếu chip nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sản xuất do tắc nghẽn do đại dịch kéo dài.
Tuy nhiên, cả lợi nhuận ròng và doanh thu của Foxconn trong quý II vừa mới đây đều tăng 12%, ông Liu cũng nhận định những con số này cho thấy khả năng phục hồi trong bối cảnh chuỗi cung ứng gặp vấn đề.
"Bản thân chúng tôi và khách hàng của mình đều là những công ty công nghệ toàn cầu lớn và có khả năng quản lý chuỗi cung ứng tương đối mạnh. Lợi thế này cho phép chúng tôi giảm thiểu tác động của bất kỳ sự thiếu hụt nguyên liệu nào", ông Liu chia sẻ.
Công ty cũng cho biết họ dự đoán doanh thu cho các sản phẩm mạng và đám mây sẽ tăng mạnh trong quý III, đồng thời khẳng định lại một lần nữa về việc doanh thu tổng thể trong năm nay sẽ tăng trưởng, thay vì mục tiêu hướng tới trước đó là giữ nguyên con số.
Với tầm nhìn xa trong tương lai, Foxconn đã và đang cố gắng đa dạng hóa sang các lĩnh vực bao gồm xe điện và chất bán dẫn.