Trong thời gian gần đây, người Mỹ ngày càng bộc lộ sự lo lắng về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Một cuộc khảo sát mới từ Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy, trong vòng 9 tháng qua, 52% số người được hỏi bày tỏ sự lo ngại về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, tăng 14 điểm so với tháng 12.
Trong khi đó, chỉ 10% cho rằng, họ cảm thấy hào hứng, và 36% khác cho biết, họ cảm nhận một sự cân bằng nhất định. Trung tâm Nghiên cứu Pew nhận định: "Mối quan tâm về AI vượt trội hơn sự phấn khích trong tất cả các nhóm nhân khẩu học chính”.
Khoảng chín tháng trôi qua, kể từ lần cuối Trung tâm Pew tiến hành cuộc khảo sát về AI. ChatGPT của OpenAI đã từ một công cụ xa lạ trở thành một khái niệm phổ biến và thậm chí lan rộng vào thế giới doanh nghiệp. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu đã đua nhau chứng minh ai là người đầu tư mạnh mẽ nhất vào sự sáng tạo của trí tuệ nhân tạo.
Microsoft đã tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 vào các ứng dụng Office và Windows, còn Google đã giới thiệu chatbot Bard cùng với các thành phần AI khác để cải thiện công cụ tìm kiếm.
Văn bản và nghệ thuật sáng tạo được xây dựng bằng AI đã gây ra nhiều tranh cãi và thu hút sự chú ý của truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực báo chí, văn học, âm nhạc và thậm chí cả chiến dịch chính trị.
Mặc dù, người Mỹ trẻ hơn có xu hướng lo lắng nhiều hơn là hào hứng, quan điểm của họ có chiều hướng tích cực hơn so với người lớn tuổi.
Trong đó, 42% số người trong độ tuổi từ 18 đến 29 cho biết, họ lo lắng về "sự gia tăng của AI trong cuộc sống hàng ngày”, trong khi 17% tỏ ra hào hứng. Tuy nhiên, với những người từ 65 tuổi trở lên, 61% nói rằng, họ có quan tâm, trong khi chỉ có 4% hào hứng về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.
Cuộc khảo sát cũng đã theo dõi sự nhận thức về AI của người tham gia và cho thấy, người ta cảm thấy càng nghe nhiều về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, họ càng cảm thấy không thoải mái hơn.
Khi chia tác động của trí tuệ nhân tạo thành các mảng, kết quả trở nên phức tạp hơn. Một mặt, 49% người được hỏi cho biết, AI mang lại ích lợi hơn là gây hại khi họ tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm trực tuyến cao hơn nhiều so với 15% cho rằng nó gây hại.
Tuy nhiên, khi nhắc tới thông tin cá nhân, 53% người được hỏi phản hồi rằng, nó gây hại và chỉ có 10% nghĩ rằng, nó giúp ích trong việc bảo vệ thông tin cá nhân.
Tùy thuộc vào trình độ học vấn, người trả lời cũng có những quan điểm khác nhau. Ví dụ, những người tốt nghiệp đại học có khả năng coi AI là một yếu tố tích cực trong việc tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trực tuyến cũng như cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ bác sĩ.
Tuy nhiên, những người có trình độ học vấn "hạn chế" ít có khả năng coi điều này là tích cực trong việc bảo vệ thông tin cá nhân. Tổng quát, người Mỹ tham gia khảo sát có trình độ đại học thường có xu hướng nhìn nhận AI tích cực hơn.
Tổng kết lại, sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo đã khiến người Mỹ ngày càng lo lắng hơn về tác động của nó trong cuộc sống hàng ngày.
Trong bối cảnh các công ty công nghệ nổi tiếng đang tận dụng AI để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, quan tâm của công chúng về khả năng ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo ngày càng lan tỏa. Việc đánh giá cụ thể tác động tích cực và tiêu cực của AI vẫn đang trong quá trình thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả trình độ học vấn và độ tuổi của người tham gia.