Hôm 11.1, ông chủ Mark Zukerberg tuyên bố cuộc đại cải tổ Facebook để ưu tiên gắn kết các thành viên với gia đình và bạn bè mình, thay vì bị cuốn vào những thông tin quảng cáo.
Tăng tương tác, giảm thụ động
Sự thay đổi này là cuộc cải tổ quan trọng nhất trong nhiều năm qua với New Feeds của Facebook. “Chúng tôi xây dựng Facebook để giúp mọi người kết nối và đem chúng ta đến gần hơn với những người quan trọng. Đó là lí do vì sao chúng tôi luôn đặt bạn bè và gia đình vào cốt lõi của trải nghiệm. Nghiên cứu cho thấy, việc tăng cường mối quan hệ sẽ cải thiện hạnh phúc của chúng ta” - Mark Zuckerberg viết trên trang Facebook cá nhân.
Gần đây, Facebook nhận được phản hồi của cộng đồng là những nội dung công khai như các bài viết của doanh nghiệp, các thương hiệu và truyền thông đang lấn át những khoảnh khắc cá nhân kết nối mọi người. Video và các nội dung công cộng khác đã bùng nổ trên Facebook trong vài năm qua, phá vỡ sự cân bằng trên News Feed khỏi điều quan trọng nhất mà Facebook có thể làm, đó là giúp kết nối mọi người với nhau.
“Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải bảo đảm rằng những dịch vụ của chúng tôi không chỉ được sử dụng một cách thú vị, mà còn phải tốt cho mọi người. Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng khi chúng ta sử dụng mạng xã hội để kết nối những người mà chúng ta quan tâm, nó có thể tốt hơn cho sức khỏe của chúng ta, làm ta bớt cô đơn hơn, cảm thấy gắn kết hơn. Dựa trên điều này, chúng tôi đang thực hiện một thay đổi lớn trong cách xây dựng Facebook” - Mark nói.
Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho hay, những thay đổi sắp tới nhằm mục đích tối đa hóa nội dung có “tương tác ý nghĩa”. Mạng xã hội này muốn giảm bớt cái mà Zuckerberg gọi là “nội dung thụ động” - các video và bài báo mời chào tràn lan trên Facebook. Mục đích của cuộc đại tu là Facebook muốn mọi người cảm thấy tích cực chứ không phải tiêu cực sau khi đăng nhập để sử dụng.
“Khi người kết nối với người mà họ gần gũi, điều đó có ý nghĩa hơn, hài lòng hơn và tốt cho sức khỏe của mọi người” - David Ginsberg, giám đốc nghiên cứu tại Facebook cho biết.
Những thay đổi trên News Feed không phải là mới. Công ty ở Thung lũng Silicon này liên tục thử nghiệm và trước đây cũng cho biết, sẽ ưu tiên bài viết của bạn bè và gia đình người dùng. Nhưng sự thay đổi mới này vượt xa những thay đổi trước đó bằng cách ưu tiên các bài viết có nhiều tương tác. Chẳng hạn, 1 bình luận dài trong ảnh của 1 thành viên gia đình có thể hiển thị trong News Feed phía trên video mà có ít bình luận hoặc ít tương tác hơn.
Chặn thông tin giả mạo
Trong nhiều tháng qua, Facebook hứng chỉ trích vì những gì nó hiển thị cho người dùng, với lo ngại liệu mạng xã hội này có ảnh hưởng tiêu cực đến hàng triệu người dùng hay không. Công ty đã gặp phải nhiều câu hỏi về các thuật toán của nó có thể ưu tiên những nội dung sai lệch và đưa tin sai lệch trong News Feed, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và các tiến trình chính trị ở nhiều quốc gia khác.
Ban đầu Zuckerberg không mấy quan tâm đến lo ngại về ảnh hưởng của Facebook đến kết quả bầu cử, ngay cả khi người ngoài chỉ ra rằng, việc lan truyền thông tin giả mạo đã tác động tiêu cực đến bà Hillary Clinton. Sau đó, Zuckerberg mới nói mình quá vội vàng và gần đây báo hiệu rằng Facebook đang suy nghĩ lại.
Năm ngoái, Facebook tiết lộ rằng, các đặc vụ Nga đã sử dụng mạng xã hội này để truyền bá các bài viết và quảng cáo gây chia rẽ, phân cực cử tri Mỹ - cáo buộc mà phía Nga bác bỏ.
Facebook đã tiến hành nghiên cứu và làm việc với các nhà nghiên cứu bên ngoài trong nhiều tháng để kiểm tra những ảnh hưởng mà dịch vụ của nó tác động lên người dùng. Công việc này cũng diễn ra sau khi Facebook vấp phải chỉ trích của giới chính trị gia, học giả, báo chí vì không xem xét đầy đủ trách nhiệm khi hiển thị cho người dùng.
Những vấn đề này đã đưa Facebook vào tầm ngắm của các nhà làm luật Mỹ. Thứ Tư tuần tới, Facebook sẽ xuất hiện trong 1 cuộc điều trần khác tại Đồi Capitol cùng với Twitter và YouTube về sự lan tràn của những tuyên truyền cực đoan.
Tác động
Tuần trước, trên trang Facebook của mình, Zuckerberg viết về những mục tiêu trong năm 2018, bao gồm “đảm bảo thời gian dành cho Facebook có giá trị hơn” và thêm rằng, “đây sẽ là 1 năm tự cải tiến nghiêm túc và mong muốn được học hỏi để cùng nhau giải quyết các vấn đề”.
Hôm 11.1, Zuckerberg khẳng định, nhiều cuộc thảo luận về trách nhiệm của Facebook đã thúc đẩy công ty “giải quyết tốt hơn về một số điều tiêu cực có thể xảy ra trong hệ thống”.
Những ảnh hưởng và tác động từ thay đổi mới trên News Feeds chắc chắn sẽ sâu rộng. Các nhà xuất bản, tổ chức phi lợi nhuận, doanh nghiệp nhỏ và nhiều nhóm khác dựa vào mạng xã hội để tiếp cận độc giả, khách hàng sẽ là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Ông Adam Mosseri - phó giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, người chịu trách nhiệm về News Feed - thừa nhận rằng, có nhiều lo ngại từ các đối tác và các nhà xuất bản, những người thường xuyên than phiền về sự thay đổi liên tục trong phần hiển thị trên Facebook.
Sự thay đổi này cũng có thể ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh trực tiếp của Facebook. Công ty từ lâu đã thúc đẩy người sử dụng dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội. Tuy nhiên, Zuckerberg nói, nếu mọi người cảm thấy thích thú hơn với những thay đổi của Facebook thì việc kinh doanh cuối cùng cũng sẽ có lợi.
Zuckerberg cho biết hiện công ty đang tập trung vào cách tiếp cận mới. Các giám đốc sản phẩm được yêu cầu “tạo điều kiện cho những tương tác có ý nghĩa nhất giữa người dùng” chứ không phải là nhiệm vụ trước đây nhằm giúp mọi người tìm thấy nội dung có ý nghĩa nhất.
Nhà sáng lập mạng xã hội nói thêm, cách thức vận hành Facebook của anh đã thay đổi kể từ khi 2 cô con gái Maxima và August ra đời. “Điều quan trọng đối với tôi là khi Max và August lớn lên, chúng sẽ cảm nhận được rằng, điều mà cha chúng gây dựng là điều tốt đẹp cho thế giới này” - Zuckerberg giãi bày.