Loạt ứng dụng thông minh phục vụ người dân của TPHCM

PHAN CÚC - ĐÌNH TRƯỜNG |

Với mục tiêu nâng cao chất lượng môi trường sống và tăng sự tương tác của người dân với chính quyền, TPHCM đã đưa vào triển khai hàng loạt ứng dụng thông minh trên nhiều lĩnh vực như giải quyết tục hành chính, giao thông, bất động sản...

Phản ánh thông tin, tra cứu hồ sơ trực tuyến

Nhân dân của TPHCM hiện có thể tiếp cận chính quyền qua hàng loạt ứng dụng phù hợp ở từng khu vực như: Bình Thạnh trực tuyến, Quận 9 trực tuyến, Hóc Môn trực tuyến, Quận 10 Online, Thủ Đức trực tuyến….

Với những ứng dụng này, người dân sẽ thuận tiện hơn trong việc trao đổi, phản ánh, báo cáo những vấn đề vi phạm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cũng tại đây, người dân có thể kiểm tra tiến độ hồ sơ hành chính, tra cứu thông tin liên quan đến quy hoạch của thành phố.

Từ những thông tin, hình ảnh được phản ánh từ phía người dân, ứng dụng sẽ kết nối đến các cơ quan chức năng để trực tiếp xuống địa bàn xử lý, ghi nhận sự việc. Hiện nay, những ứng dụng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại nền tảng điện thoại thông minh và máy tính bảng thông qua App Store hay Google Play.

Ứng dụng Thủ Đức trực tuyến.
Ứng dụng Thủ Đức trực tuyến. Ảnh: Sở TTTT TPHCM.

Bên cạnh việc phản ánh, một số app trực tuyến còn ghi nhận những đánh giá từ phía người dân về dịch vụ hành chính được cung cấp. Đồng thời, người dân cũng có thể phản ánh tình trạng hồ sơ trễ hạn. Những vấn đề này sẽ được nắm bắt cụ thể và giải quyết, xây dựng hệ thống hành chính minh bạch, nhanh gọn hơn.

Hạn chế kẹt xe nhờ ứng dụng thông minh

Trước tình trạng kẹt xe tại nhiều tuyến đường, TP. HCM đã triển khai xây dựng ứng dụng TTGT TPHCM. Đây là một trong những ứng dụng cho thấy việc tiên phong áp dụng thành tựu khoa học công nghệ xây dựng những giải pháp đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.

Giao diện ứng dụng TTGT TPHCM.
Giao diện ứng dụng TTGT TPHCM. Ảnh: Sở TTTT TPHCM

Chỉ với chiếc smartphone, khi sử dụng ứng dụng này, người dân có thể theo dõi cụ thể tình hình giao thông tại các địa điểm cần di chuyển hay vị trí hiện tại. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tìm kiếm những thông tin tiện ích, tìm đường, vị trí nhà vệ sinh công cộng, trạm xăng, bệnh viện…

Ứng dụng “TTGT Tp Hồ Chí Minh” hiện được vận hành bởi Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Ảnh: Đình Trường.
Ứng dụng “TTGT Tp Hồ Chí Minh” hiện được vận hành bởi Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Ảnh: Đình Trường.

Bên cạnh việc theo dõi tình trạng giao thông, người dân còn có thể thông báo tình trạng kẹt xe đến trung tâm điều phối qua mục góp ý. Những thông tin từ phía người dân góp phần cung cấp những thông tin chính xác, thực tế nhất tại khu vực đó.

Giải pháp cho tình trạng ngập úng của thành phố

UDI Maps được xây dựng bởi Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM nhằm cung cấp nguồn thông tin hai chiều giữa nhà quản lý và người sử dụng đối với tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố.

Với ứng dụng này, người dùng sẽ được cảnh báo về những tình hình như triều cường, ngập lụt cũng như lượng mưa hiện tại. Từ đó, người dân có thể lựa chọn cho mình những biện pháp di chuyển hợp lý, an toàn khi mùa mưa đến.

Người dân khi sử dụng ứng dụng này có thể cung cấp thông tin thực tế về tình trạng ngập nước, triều cường tại địa điểm mình đang đi qua. Những thông tin này sẽ giúp cho cơ quan quản lý có được biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, ứng dụng này cũng được kết nối với hệ thống giám sát tình hình ngập nước thông qua mạng lưới camera được lắp đặt.

Theo dõi thông tin quy hoạch

Chỉ với một chiếc smartphone, người dân có thể ngồi ở nhà và theo dõi thông tin quy hoạch. Từ năm 2018, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. HCM đã giới thiệu ứng dụng “Thông tin quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh” - ứng dụng cung cấp đầy đủ những thông tin quy hoạch đến với người dân, tổ chức và các doanh nghiệp.

Ứng dụng cung cấp đầy đủ bản đồ quy hoạch sử dụng đất với tỷ lệ 1/2.000 theo dạng bản giấy có đóng dấu phê duyệt trên 24 quận huyện.

Ứng dụng Thông tin quy hoạch TPHCM cung cấp thông tin nhanh chóng đến người dân.
Ứng dụng Thông tin quy hoạch TPHCM cung cấp thông tin nhanh chóng đến người dân. Ảnh: Sở TTTT TPHCM

Người dân có thể dễ dàng xác định vị trí của khu đất thông qua việc xác lập tọa độ từ đó nắm bắt được thông tin quy hoạch cụ thể.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết những vấn đề hành chính, phục vụ các nhu cầu của người dân được đánh giá cao bởi điều này giúp rút gọn tối đa thủ tục dịch vụ công, tiết kiệm thời gian cho người dân, đảm bảo chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên toàn thành phố.

PHAN CÚC - ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng

Phan Thu |

Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phải được cải tiến, số hóa, ứng dụng các công nghệ mới mà tiêu biểu nhất là trí tuệ nhân tạo thông minh (AI). Đây là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Ứng dụng di động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại Việt Nam

ĐĂNG HUỲNH |

“S-Health” là ứng dụng di động đầu tiên cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại Việt Nam.

Kiếm hàng trăm tỉ nhờ viết phần mềm ứng dụng trên Google Play và App Store

CAO NGUYÊN |

Một nữ giới (28 tuổi, có hộ khẩu tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) thu nhập lên tới 330 tỉ đồng nhờ sáng tạo ra nhiều phần mềm được các ứng dụng Google Play và App Store đăng tải.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng

Phan Thu |

Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phải được cải tiến, số hóa, ứng dụng các công nghệ mới mà tiêu biểu nhất là trí tuệ nhân tạo thông minh (AI). Đây là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Ứng dụng di động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại Việt Nam

ĐĂNG HUỲNH |

“S-Health” là ứng dụng di động đầu tiên cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại Việt Nam.

Kiếm hàng trăm tỉ nhờ viết phần mềm ứng dụng trên Google Play và App Store

CAO NGUYÊN |

Một nữ giới (28 tuổi, có hộ khẩu tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) thu nhập lên tới 330 tỉ đồng nhờ sáng tạo ra nhiều phần mềm được các ứng dụng Google Play và App Store đăng tải.