Không để việc phát triển thuê bao làm sai lệch thông tin người dùng

HỮU CHÁNH - HOÀI ANH |

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp cần phải tăng cường việc tuyên truyền, đào tạo đối với người phát triển thuê bao, có đạo đức nghề nghiệp, nghiêm túc trong phát triển thuê bao, tránh vì mục tiêu phát triển mà làm sai lệch thông tin người dùng.

Trong nỗ lực giúp kiểm soát và ngăn chặn việc sử dụng sim không chính chủ, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã thông báo về việc sẽ tiến hành khoá các sim điện thoại di động chưa được chuẩn hoá.

Đây là một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm và lo ngại về việc thuê bao của mình có thuộc diện phải thay đổi, cập nhật thông tin hay không?

Liên quan đến việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT để làm rõ hơn vấn đề này.

- Ông có thể nói rõ hơn vì sao Bộ TTTT lại đưa ra thông báo yêu cầu chuẩn hoá thông tin thuê bao vào thời điểm này? 

Hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao là hoạt động mà tất cả các doanh nghiệp thực hiện thường xuyên, hàng ngày. Bởi hiện nay, mỗi ngày có rất nhiều các thuê bao mới vào mạng cũng như người sử dụng thấy các thông tin của mình chưa đúng, cần chuyển mạng, giữ nguyên số... thì người dân vẫn tiến hành chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Thời gian này, sau khi đối soát cơ sở dữ liệu tại các nhà mạng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chúng tôi thấy rằng, có một tập thuê bao có thông tin chưa chuẩn xác.

Đó là lý do mà các nhà mạng đã cùng với nhau thực hiện chương trình chuẩn hóa thông tin thuê bao với 3,85 triệu thông tin thuê bao này.

Việc thực hiện diễn ra từ ngày 13.3 và hôm nay (31.3) là ngày cuối cùng mà các thuê bao được thông báo để chuẩn hóa thông tin của mình. 

- Ông có thể thông tin, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đã được bao nhiêu phần trăm, liệu có hoàn tất đúng thời hạn?

Tính hết ngày 30.3, đã có 1,99 triệu thuê bao trên tổng số 3,85 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Số thuê bao này chiếm 52,36% tổng số thuê bao cần chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Đây là quá trình được sự vào cuộc của tất cả các cơ quan truyền thông, đặc biệt là sự ủng hộ của người sử dụng, nên chỉ trong vòng 2 tuần, số lượng khách hàng đến chuẩn hóa thông tin rất đông.

- Thưa ông, một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm hay thắc mắc đó là không biết “sim của họ có đúng thông tin cá nhân hay không”. Làm sao để người dân có thể biết hay kiểm tra được thông tin này?

Người sử dụng có thể nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414. Ngay lập tức, người sử dụng sẽ nhận được thông tin liên quan đến số điện thoại mà mình đang sở hữu.

Dịch vụ này đã được nhà mạng cung cấp từ lâu và hoàn toàn miễn phí.

- Nếu thông tin trên sim không chính xác, liệu người dùng có thể cập nhật lại thông tin của mình qua các ứng dụng trực tuyến hay không? Sau ngày 31.3, Cục sẽ giám sát việc chuẩn hóa thông tin thuê bao như thế nào?

Đây là một lần chuẩn hóa đặc biệt, các doanh nghiệp tạo ra các công cụ ứng dụng trên điện thoại thông minh để người sử dụng có thể cập nhật trực tiếp từ điện thoại của mình.

Ngoài ra, người dân cũng có thể lên các trang web chính thức của các doanh nghiệp để cập nhật thông tin thuê bao.

Quá trình truyền thông đến người sử dụng, các doanh nghiệp cá thể hóa hoạt động đó. Ví dụ những người sử dụng điện thoại phím bấm, không có ứng dụng nên không thể vào trang web. Do đó, ngoài việc nhắn tin, nhà mạng phải gọi điện trực tiếp để hướng dẫn cho khách hàng.

Tôi cho rằng, việc cá thể hóa này sẽ tạo ra một sự thuận tiện cho người dân trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Từ 0h ngày 1.4, những thuê bao chưa chuẩn hóa thì sẽ bị khóa một chiều.

Thực tế cho thấy, có một số trường hợp do khách hàng đi nước ngoài, người dân bận không bật máy hoặc không để ý thông báo của các nhà mạng trong thời gian qua, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục chăm sóc khách hàng, gọi điện, nhắn tin, tiếp tục có hướng dẫn người dân cập nhật thông tin của mình.

Sau ngày 15.4, nếu khách hàng chưa cập nhật thông tin thuê bao sẽ bị dừng liên lạc 2 chiều. Đến ngày 15.5 sẽ bị thu hồi số thuê bao về kho số để đảm bảo các thông tin thuê bao là chính xác.

- Xin ông cho biết, lộ trình kiểm soát sim chính chủ trong thời gian tiếp theo của Cục Viễn thông?

Việc kiểm soát sim không chính chủ là việc rất quan trọng. Sau khi thực hiện chuẩn hóa xong, Cục Viễn thông sẽ có báo cáo từ các doanh nghiệp. Sau đó sẽ đánh giá tình hình chuẩn hoá có những ưu điểm gì và nhược điểm gì cần phải khắc phục.

Các số liệu được cập nhật về sẽ tiếp tục đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư để đảm bảo tính chính xác.

Quá trình đó cũng đánh giá việc thực thi của doanh nghiệp trong việc dừng thuê bao 1 chiều, dừng thuê bao 2 chiều. Đặc biệt doanh nghiệp phải quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. Nếu khách hàng có khiếu kiện hay thắc mắc thì doanh nghiệp cần giải đáp thấu đáo. 

- Với các nhà mạng, cửa hàng sim, thẻ nếu vẫn bán những sim không cần đăng ký, không được chuẩn hoá sẽ bị xử lý thế nào?

Việc phát triển thuê bao là một nhu cầu rất bình thường của nhà mạng, nó phục vụ nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, phải phát triển theo đúng quy định tại Nghị định 49/2017. Hiện nay, quá trình thực hiện, một số nhân viên phát triển thuê bao chưa thực hiện nghiêm túc.

Từ góc độ doanh nghiệp, cần phải tăng cường việc tuyên truyền, đào tạo đối với người phát triển thuê bao, có đạo đức nghề nghiệp, nghiêm túc trong phát triển thuê bao, tránh vì mục tiêu phát triển của nhiều thuê bao mà làm thông tin người dùng sai lệch.

Đứng về phía người dùng, họ cũng nên ý thức được thông tin thuê bao của mình là quan trọng, bởi nó không chỉ liên quan đến các hoạt động nghe gọi, nhắn tin mà còn liên quan đến các ứng dụng về tài chính, các đầu mối giao dịch quan trọng.

Do đó, việc để tên của người khác trên thuê bao của mình có thể sẽ dẫn đến những nguy cơ, hệ lụy không đáng có.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, thanh tra để đảm bảo các thuê bao được phát triển đúng với thông tin ngay từ đầu, hạn chế tối đa số lượng thuê bao không chính chủ.

- Xin cảm ơn ông!

HỮU CHÁNH - HOÀI ANH
TIN LIÊN QUAN

Chuẩn hóa thuê bao là giai đoạn thứ 2 trong công cuộc xử lý sim rác

HỮU CHÁNH |

Đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là giai đoạn thứ 2 trên tổng số 3 giai đoạn trong công cuộc xử lý sim rác.

Trên 1,7 triệu thuê bao di động có nguy cơ bị khóa một chiều sau ngày 31.3

HỮU CHÁNH |

Với tốc độ đăng ký như hiện nay, Cục viễn thông dự báo đến 0h ngày 1.4 sẽ còn hơn 1,7 triệu thuê bao chưa kịp chuẩn hóa và có nguy cơ bị khóa dịch vụ chiều gọi đi.

Chen chúc tại các điểm giao dịch để chuẩn hóa thuê bao trước hạn cuối 31.3

HỮU CHÁNH - ANH VŨ |

Hà Nội - Rất đông khách hàng đổ về các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng như VinaPhone, Viettel, MobiFone để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao trước thời điểm bị khóa một chiều.

Ngân hàng thu nghìn tỉ từ kinh doanh bảo hiểm

Quang Dân |

Sau thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng, Bộ Tài chính đã phát hiện một số sai phạm và đang hoàn tất kết luận. Hiện nay, MBBank, VPBank, VIB, Techcombank, TPBank… là những ngân hàng đang thu về mức lợi nhuận lên đến hàng trăm thậm chí là hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm từ hoạt động Bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance).

VPF phản hồi trước phát ngôn của huấn luyện viên trưởng đội TPHCM

MINH PHONG |

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đề nghị huấn luyện viên Vũ Tiến Thành (câu lạc bộ TPHCM) cần lưu ý trong việc phát ngôn trước truyền thông, không để gây ảnh hưởng thiếu tích cực đến uy tín và hình ảnh của giải đấu, cũng như hình ảnh câu lạc bộ.

Ông hoàng, bà chúa tự phong và trò lố ảo tưởng về hào quang nghệ sĩ

NHÓM PV |

Showbiz Việt thời gian qua ồn ào và gây tranh cãi khi câu chuyện “Cái tát của mẹ” - ám chỉ những khán giả chê chương trình Táo quân chưa dứt thì mới đây, một nam ca sĩ nổi tiếng công bố dự án phim mang tên “Hào quang rực rỡ - The King” nói về tiểu sử cuộc đời của mình. Cũng trong sự kiện này, màn phát ngôn đầy hờn dỗi kèm nước mắt từ một đạo diễn kiêm MC nổi tiếng khác cũng gây phản ứng mạnh mẽ: “Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ nhiều. Ai thích tiền, muốn nếm hào quang thì hãy nếm đi để biết nó là cái gì". Phải chăng hiện nay, có những nghệ sĩ khi ở đỉnh cao của tiền tài, danh vọng lại sinh ra ảo tưởng, quyền lực, tự đặt bản thân ở một vị trí cao hơn khán giả?

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S bị khám xét

Anh Tú |

TPHCM - Trưa 1.4, Công an quận Bình Tân phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S trên đường số 7, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình giảm gần 600 tỉ đồng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau khi tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã về Ninh Bình khảo sát thực tế và UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất giảm tổng mức đầu tư xuống còn 7.860 tỉ đồng.

Chuẩn hóa thuê bao là giai đoạn thứ 2 trong công cuộc xử lý sim rác

HỮU CHÁNH |

Đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là giai đoạn thứ 2 trên tổng số 3 giai đoạn trong công cuộc xử lý sim rác.

Trên 1,7 triệu thuê bao di động có nguy cơ bị khóa một chiều sau ngày 31.3

HỮU CHÁNH |

Với tốc độ đăng ký như hiện nay, Cục viễn thông dự báo đến 0h ngày 1.4 sẽ còn hơn 1,7 triệu thuê bao chưa kịp chuẩn hóa và có nguy cơ bị khóa dịch vụ chiều gọi đi.

Chen chúc tại các điểm giao dịch để chuẩn hóa thuê bao trước hạn cuối 31.3

HỮU CHÁNH - ANH VŨ |

Hà Nội - Rất đông khách hàng đổ về các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng như VinaPhone, Viettel, MobiFone để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao trước thời điểm bị khóa một chiều.