Kế hoạch di dời kính thiên văn Hubble của NASA

Một tập đoàn tư nhân muốn giúp NASA kéo dài thời gian tồn tại của kính viễn vọng không gian Hubble, đồng thời dọn dẹp các mảnh vỡ quỹ đạo trong khu vực lân cận.

Các công ty khởi nghiệp không gian Momentus và Astroscale đã gửi đề xuất tới NASA, sau khi cơ quan này đưa ra yêu cầu cung cấp thông tin vào tháng 12.2022 liên quan đến một nghiên cứu không độc quyền của SpaceX được công bố vào tháng 9.

Đề xuất chưa được tài trợ của SpaceX đang xem xét các lựa chọn để đưa Kính viễn vọng Không gian Hubble, hiện đã 33 tuổi, vào một quỹ đạo cao hơn đã được "tái khởi động". Tuy nhiên, các công ty khác cũng được phép đưa ra ý tưởng của riêng họ, Space.com đưa tin.

Giám đốc điều hành Momentus John Rood cho biết trong một tuyên bố ngày 9.5 rằng: “Chúng tôi nhận thấy các bộ sản phẩm của mình có thể phối hợp với nhau để hỗ trợ cho một sứ mệnh lớn của NASA”.

Tuy nhiên, Momentus có "dự trữ tiền mặt thấp đến mức nguy hiểm", theo kết quả báo cáo tài chính quý đầu tiên của công ty vào ngày 11.5, theo Payload Space. Chỉ hai ngày trước khi kết quả được công bố, Momentus đã công khai đề xuất chung cho Hubble với Astroscale.

Astroscale, được thành lập vào năm 2013, đã khởi động sứ mệnh nhắm tới các mảnh vỡ không gian ELSA-d vào tháng 3.2021. Nhiệm vụ này nhằm thử nghiệm công nghệ thu gom rác bằng cách sử dụng một mảnh vỡ mô phỏng.

Cuộc thử nghiệm đã bị tạm dừng vào tháng 5.2022 do "điều kiện tàu vũ trụ bất thường". Astroscale đã lên kế hoạch cho một nỗ lực khác vào năm 2024.

Momentus, bắt đầu hoạt động vào năm 2017, đã thực hiện một số chuyến bay trình diễn của tàu kéo không gian có tên Vigoride. Đề xuất kết hợp Astroscale-Momentus để "giải cứu" kính thiên văn Hubble cũng sẽ sử dụng Vigoride, được phóng trên một tên lửa chưa được xác định.

Sau khi tàu kéo đi vào không gian, nó sẽ sử dụng công nghệ của Astroscale để tiếp cận kính thiên văn. Vigoride cuối cùng sẽ di chuyển quỹ đạo của Hubble lên thêm 50 km, sau đó chuyển sang một nhiệm vụ mới là dọn dẹp các mảnh vỡ quỹ đạo ở vùng lân cận Hubble.

Tuy nhiên, Momentus đang chi tiêu khoảng 8 triệu USD mỗi tháng và chỉ có 40 triệu USD tiền mặt trong tay, kết quả kinh doanh hàng quý của công ty cho thấy.

Giá trị vốn hóa thị trường của Momentus cũng là 40 triệu USD, vì vậy báo cáo của Payload cho biết việc gây quỹ để có thêm tiền mặt "sẽ là một thách thức" với công ty khởi nghiệp này.