Theo Counterpoint Research's Market Pulse Service, thị phần điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc đã tăng lên 33% trong quý II.2022, so với 31% cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần của các phân khúc cao cấp (bao gồm phân khúc cao cấp bình dân, cao cấp và siêu cao cấp) chỉ giảm 10%. Phân khúc điện thoại có giá từ 600 USD - 799 USD (cao cấp) và 1000 USD trở lên (siêu cao cấp) ghi nhận mức tăng trong quý II.2022.
Nhận xét về những thay đổi trong phân khúc cao cấp, nhà phân tích Mengmeng Zhang cho biết: “Sau khi hồi phục trở lại từ dịch bệnh COVID-19 vào nửa cuối năm 2020, doanh số của điện thoại thông minh tại Trung Quốc đạt đỉnh tạm thời vào quý I.2021 trước khi giảm trở lại và đạt mức thấp nhất trong một thập kỷ vào quý II.2022. Xu hướng này đã ngăn chặn sự sụt giảm lớn của phân khúc cao cấp trong quý II.2022. Tất nhiên, việc đóng cửa tại một số thành phố quan trọng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số phân khúc cao cấp, vì khách hàng của phân khúc này chủ yếu sống ở các thành phố này".
Ông Zhang nói thêm, “Apple đã làm tốt ở phân khúc 1000 USD trở lên, ghi nhận mức tăng 147% theo năm, trong khi Samsung cũng tăng 133% theo năm. Cả hai đều được hưởng lợi từ sự sụt giảm của Huawei và xu hướng mua sắm chuyển dịch sang dòng máy cao cấp của người dùng Trung Quốc. Với sự thành công của dòng X80, Vivo đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng 504% tại phân khúc cao cấp.
So với một năm trước, thị phần của Apple đã tăng từ 43% lên 48%. Nhưng dù doanh số tăng, thị phần của Samsung lại giảm từ 19% xuống 11%. Do đó, Samsung đã để mất hạng 2 về tay Vivo, khi thị phần của hãng này tăng gấp đôi từ 6% lên 13%. Oppo giảm từ 13% xuống 8%, còn Honor tăng từ 6% lên 9%”.
Nhà phân tích cấp cao Varun Mishra cho biết, “Các hãng sản xuất thiết bị gốc hàng đầu của Trung Quốc đã tích cực tập trung vào phân khúc cao cấp với các chiến lược cụ thể, bao gồm việc mang đến các mẫu điện thoại hàng đầu có thể gập lại được tùy chỉnh cho người tiêu dùng ở Trung Quốc và hợp tác với những nhà sản xuất máy ảnh truyền thống như Leica, Zeiss và Hasselblad".