Lượng người tiêu dùng đăng ký iPhone 14 tại các chuỗi bán lẻ tới thời điểm cuối ngày 27.9 ước tính trên dưới 200.000 lượt. Trong đó, Thế Giới Di Động và FPT Shop mỗi chuỗi có hơn 60.000 lượt đăng ký, còn lại thuộc về các chuỗi nhỏ hơn như CellPhoneS, Hoàng Hà Mobile, Di Động Việt, Minh Tuấn Mobile, 24hStore…
Tuy nhiên, còn phải hơn một tuần nữa mới tới thời điểm các chuỗi bán lẻ mở cho khách hàng đặt cọc (từ ngày 7.10) theo ấn định thời gian từ Apple Việt Nam.
Trong thời gian còn lại hơn một tuần từ ngày 27.9-6.10, lượng đăng ký mua iPhone dự kiến sẽ tiếp tục không ngừng gia tăng.
Tuy nhiên, các chuỗi bán lẻ thường sẽ căn cứ vào lượng khách đặt cọc để ước tính nhu cầu thực sự, nghĩa là những khách đã đặt cọc thì chắc chắn mua, còn mới đăng ký thôi thì vẫn có thể bỏ suất.
Cho dù thế, với lượng đăng ký rất lớn tính tới thời điểm này, một bài toán khiến các chuỗi nhỏ “đau đầu” là lượng hàng về đáp ứng được bao nhiêu so với lượng đăng ký hay đặt cọc.
Kinh nghiệm từ những mùa iPhone thế hệ mới năm 2020-2021, lực cung không thể đáp ứng đủ trong những ngày đầu, mà phải rải ra nhiều ngày, thậm chí là tuần.
Với các chuỗi lớn nhập trực tiếp từ Apple, lượng hàng nhận được chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn, cho nên khả năng đáp ứng cho khách hàng nhiều hơn và trong thời gian nhanh hơn.
Tuy nhiên, với hàng chục chuỗi nhỏ còn lại, phải lấy lại hàng từ các nhà phân phối, chắc chắn lượng iPhone 14 được đáp ứng chỉ một phần, hoặc nhỏ giọt.
Chính vì thế, tâm lý của các ông chủ những chuỗi nhỏ là càng nhận được nhiều lượt đăng ký thì… càng run vì tới thời điểm này còn chưa biết chuỗi của mình được đáp ứng bao nhiêu phần trăm lượng đặt hàng.
Trong trường hợp lượng đăng ký quá lớn nhưng lượng máy về ít và không đủ đáp ứng, buộc khách hàng đã đăng ký và đặt cọc phải đợi lâu thì xác suất “ăn chửi” là khá cao, khiến khách hàng bất bình chạy sang chuỗi khác, bị mất khách hàng.
Nhìn chung, ngoài một số chuỗi lớn tự tin hơn vì được Apple ưu tiên hơn, còn lại các chuỗi nhỏ cũng “phập phồng” về lượng máy nhận được, và sự phụ thuộc vào nguồn cung từ các nhà phân phối và Apple càng lớn hơn.