Reuters đưa tin, theo báo cáo của Bộ Tài chính Australia ngày 1.12, các tập đoàn công nghệ Meta (chủ sở hữu mạng xã hội Facebook) và Alphabet (công ty mẹ của Google) đã ký hơn 30 thoả thuận với các hãng truyền thông nước này.
Cụ thể, các công ty này phải trả tiền cho những nội dung thu hút người đọc và mang lại doanh thu quảng cáo.
Báo cáo cho biết thêm, ít nhất một vài thỏa thuận trong số này đã giúp các hãng truyền thông tuyển dụng thêm các nhà báo và thực hiện các khoản đầu tư có giá trị khác nhằm hỗ trợ các hoạt động của họ.
Trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Australia, ông Stephen Jones nhấn mạnh, bản báo cáo trên cho thấy Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông đóng vai trò cân bằng hiệu quả trong quá trình thương lượng giữa các hãng xuất bản tin tức và các nền tảng kỹ thuật số.
“Các nền tảng kỹ thuật số phải tiếp tục đàm phán với tinh thần thiện chí với các hãng tin để đảm bảo họ nhận được khoản tiền xứng đáng với nội dung tin tức mà họ đã tạo ra”, ông Jones cho biết thêm.
Giám đốc các vấn đề chính phủ và chính sách công của Google tại Australia, bà Lucinda Longcroft cho biết, công ty đã "tăng cường đóng góp đáng kể cho ngành tin tức Australia" bằng cách ký các thỏa thuận đại diện cho 200 hãng tin trên cả nước.
Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông tạo khuôn khổ cho các cuộc đàm phán thiện chí giữa các tập đoàn công nghệ và các hãng truyền thông.
Đạo luật này chính thức có hiệu lực từ tháng 3.2021 và được đánh giá là thành công tới thời điểm hiện tại.