Giải mã tiểu hành tinh mới phát hiện có cùng quỹ đạo với sao Hỏa

Nghiên cứu mới từ viện nghiên cứu Astrofísica de Canarias và Đại học Complutense de Madrid của Tây Ban Nha đã phát hiện một tiểu hành tinh mới có quỹ đạo đồng hành với sao Hỏa.

Theo Scitech Daily, một nhóm nghiên cứu hàng đầu đã khám phá và mô tả một tiểu hành tinh mới, được đặt tên 2023 FW14, được phát hiện đi cùng quỹ đạo với sao Hỏa.

Sử dụng dữ liệu thu thập được từ kính viễn vọng Gran Telescopio Canarias (GTC), một nghiên cứu mới đã xác định rằng tiểu hành tinh 2023 FW14, được phát hiện vào năm trước, đang di chuyển cùng quỹ đạo với sao Hỏa, đi trước hành tinh đỏ trên cùng một quỹ đạo.

Điều này đã nâng số lượng các tiểu hành tinh đi cùng sao Hỏa lên con số 17, mở ra những cơ hội mới để nghiên cứu về các vật thể này.

Theo các nhà nghiên cứu từ viện nghiên cứu Astrofísica de Canarias (IAC) và Đại học Complutense de Madrid (UCM), tiểu hành tinh 2023 FW14 có quỹ đạo ổn định L4, di chuyển trước sao Hỏa.

Mặc dù hầu hết các tiểu hành tinh cùng loại được phát hiện đã đồng hành cùng hành tinh này từ khi hình thành, 2023 FW14 mới gia nhập quỹ đạo hiện tại của nó từ khoảng một triệu năm trước, và có khả năng sẽ rời khỏi quỹ đạo này sau khoảng 10 triệu năm nữa.

Nghiên cứu cũng đã tìm ra rằng 2023 FW14 có thành phần hóa học khác biệt so với các tiểu hành tinh cùng loại khác, cho thấy nó có thể là một hành tinh nguyên thủy chứ không phải một vệ tinh.

Quang phổ thu được bằng Kính thiên văn Gran Telescopio Canarias (GTCI) đã cung cấp thông tin về thành phần hóa học của tiểu hành tinh này, đồng thời làm rõ sự đa dạng và tính đặc biệt của nó so với các hành tinh cùng loại khác trên quỹ đạo Hỏa.

Nhà nghiên cứu Raul de la Fuente Marcos từ UCM lưu ý rằng quỹ đạo của 2023 FW14 không ổn định như các hành tinh cùng loại khác và có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Việc tìm hiểu về các tiểu hành tinh này không chỉ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về hệ thống sao Hỏa mà còn cung cấp thông tin quan trọng về sự phát triển và hình thành của các vật thể trong hệ Mặt trời.