Gần 1 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa bị thu hồi về kho số

HỮU CHÁNH |

Hơn 985 nghìn thuê bao chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi về kho số.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết, tính đến chiều nay (ngày 15.5), các doanh nghiệp viễn thông đã thu hồi, hủy hơn 985 nghìn thuê bao.

Đây là những số điện thoại không cập nhật thông tin để khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên bị chấm dứt hợp đồng theo Nghị định 49 về lĩnh vực Viễn thông di động.

Theo ông Nhã, từ khi bị khóa hai chiều từ ngày 15.4 đến nay, chưa tới 15% trong số 1,15 triệu thuê bao thực hiện việc chuẩn hóa để được mở khóa hoạt động trở lại.

Trước đó, các nhà mạng đã tiến hành gửi tin nhắn thông báo cho các chủ thuê bao có thông tin không trùng khớp. 15 ngày kể từ sau thời điểm đó, nhà mạng mới bắt đầu khóa thuê bao một chiều.

Các thuê bao này sau đó tiếp tục có khoảng thời gian 30 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa 2 chiều và 30 ngày nữa trước khi bị thu hồi số.

Như vậy, những thuê bao bị thu hồi từ hôm nay là các SIM đã quá hạn 75 ngày chuẩn hóa thông tin theo quy định. Các thuê bao này sẽ bị nhà mạng chính thức cắt dịch vụ và thu hồi về kho số.

Việc chuẩn hóa là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm xử lý hành vi sử dụng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Việc sử dụng sim không chính chủ để gọi điện, nhắn tin cũng là một trong những nguyên nhân của cuộc gọi và tin nhắn rác.

Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn trong các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Sau khi chuẩn hóa thuê bao, Bộ TTTT đã thành lập 8 đoàn thanh tra để thanh tra diện rộng trên phạm vi cả nước để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm thông tin thuê bao trên điện thoại.

Đặc biệt, sẽ thanh tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng SIM số lượng lớn và có dấu hiệu bất thường.

Hiện cơ quan chức năng ghi nhận có khoảng hơn 260 cá nhân đang sở hữu hơn 1.000 SIM/người; hơn 5.700 cá nhân sở hữu hơn 100 SIM/người.

Từ nay đến tháng 6 tới, đoàn thanh tra sẽ mở rộng thanh tra các doanh nghiệp, đại lý mua bán SIM, chia sẻ thông tin của người dùng để đăng ký khống SIM rác.

Đoàn thanh tra sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ TTTT xử lý nghiêm, bao gồm đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là những hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác, bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM.

Số lượng SIM thu hồi sẽ được nhập lại kho số và sau khoảng 3 tháng sẽ được đưa ra thị trường để phát triển thuê bao mới.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Giả cuộc gọi chuẩn hoá thuê bao để thu thập thông tin cá nhân người dùng

HỮU CHÁNH |

Theo chuyên gia an ninh mạng, hiện các đối tượng lừa đảo đã biến tướng sang hình thức giả cuộc gọi chuẩn hoá thuê bao để lừa thu thập thông tin cá nhân của người dùng, từ đó bán kiếm lời hoặc sử dụng xây dựng các kịch bản lừa đảo tiếp theo để chiếm đoạt tiền.

Còn gần 2 tuần sẽ bị thu hồi, hơn 1 triệu thuê bao vẫn "bất động"

HỮU CHÁNH |

Mặc dù Cục Viễn thông và các nhà mạng đã thông báo rất nhiều lần và gia hạn nhiều mốc thời gian để tạo thêm cơ hội, nhưng khả năng hơn 1 triệu thuê bao sẽ bị thu hồi vào ngày 15.5 sắp tới.

Sau chuẩn hóa thuê bao, người dùng vẫn bị làm phiền bởi cuộc gọi rác

HỮU CHÁNH |

Sau chuẩn hóa thuê bao, nhiều người dùng phản ánh vẫn liên tục nhận các cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số thuê bao di động hoặc từ số điện thoại cố định. Họ vẫn biết tên, thậm chí là khu vực nhà ở để tư vấn các dịch vụ, làm phiền khách hàng.

NSƯT Thanh Quý: Đôi khi đạo diễn đã hô “cắt”, nước mắt tôi vẫn chảy ra

Hào Hoa - Huyền Chi |

NSƯT Thanh Quý tiếp tục chạm đến trái tim khán giả với vai diễn bà Tình cực khổ, bất hạnh trong bộ phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao” đang lên sóng giờ vàng. Ngay trong buổi phỏng vấn với phóng viên Lao Động, NSƯT Thanh Quý đã khóc khi nhắc đến nhân vật bà Tình. Nữ diễn viên kể, trong nhiều cảnh quay, khi đạo diễn đã hô “cắt”, nước mắt bà vẫn không thể ngừng rơi.

Thời điểm xuất hiện mưa vàng, chấm dứt nắng nóng gay gắt diện rộng

AN AN |

Theo đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 23.5.

Biển quảng cáo trơ khung, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tại Hà Nội

Thuỳ Dung |

Nhiều tấm biển quảng cáo rách nát, bạc màu, lộ ra phần khung hoen gỉ gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và sự an toàn của người dân.

“Trọng tài mất kiểm soát khiến chung kết bóng đá SEA Games 32 hỗn loạn”

ĐÌNH THẢO |

Trọng tài người Oman Kassem Matar Al-Hatmi đã rút 7 thẻ đỏ dành cho cầu thủ và ban huấn luyện hai đội ở trận chung kết SEA Games 32 giữa U22 Indonesia và U22 Thái Lan vào tối 16.5.

Không có quy định nào cấm nấu ăn phục vụ du khách trên tàu vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trước những lo lắng của các chủ tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long ban ngày (tàu tiếng) về việc có thể cấm nấu ăn phục vụ du khách trên tàu du lịch, đại diện cơ quan đăng kiểm khẳng định không có quy định nào cấm dịch vụ đó.

Giả cuộc gọi chuẩn hoá thuê bao để thu thập thông tin cá nhân người dùng

HỮU CHÁNH |

Theo chuyên gia an ninh mạng, hiện các đối tượng lừa đảo đã biến tướng sang hình thức giả cuộc gọi chuẩn hoá thuê bao để lừa thu thập thông tin cá nhân của người dùng, từ đó bán kiếm lời hoặc sử dụng xây dựng các kịch bản lừa đảo tiếp theo để chiếm đoạt tiền.

Còn gần 2 tuần sẽ bị thu hồi, hơn 1 triệu thuê bao vẫn "bất động"

HỮU CHÁNH |

Mặc dù Cục Viễn thông và các nhà mạng đã thông báo rất nhiều lần và gia hạn nhiều mốc thời gian để tạo thêm cơ hội, nhưng khả năng hơn 1 triệu thuê bao sẽ bị thu hồi vào ngày 15.5 sắp tới.

Sau chuẩn hóa thuê bao, người dùng vẫn bị làm phiền bởi cuộc gọi rác

HỮU CHÁNH |

Sau chuẩn hóa thuê bao, nhiều người dùng phản ánh vẫn liên tục nhận các cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số thuê bao di động hoặc từ số điện thoại cố định. Họ vẫn biết tên, thậm chí là khu vực nhà ở để tư vấn các dịch vụ, làm phiền khách hàng.