Gần 1 triệu SIM sẽ bị thu hồi sau ngày 15.5

HỮU CHÁNH |

Có gần 1 triệu SIM bị khoá 2 chiều chưa đi chuẩn hoá thông tin theo quy định, nguy cơ sẽ bị thu sau ngày 15.5.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) - cho biết, tính đến thời điểm này, có hơn 154.000 thuê bao bị khóa hai chiều đã chuẩn hóa thông tin cá nhân. Con số này chỉ chiếm khoảng 13,48% số thuê bao bị khóa hai chiều phải chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Như vậy, tính đến thời điểm này, còn gần 1 triệu thuê bao vẫn "bất động" dù đang bị nhà mạng khóa cả chiều nghe lẫn chiều gọi đi.

Mặc dù thông báo rất nhiều lần và gia hạn nhiều mốc thời gian để tạo thêm cơ hội, nhưng khả năng gần 1 triệu SIM số sẽ bị thu hồi về kho số vào ngày 15.5 sắp tới.

Các nhà mạng cũng thông báo sau thời điểm bị khóa hai chiều, khách hàng có thể tiếp tục đăng ký chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cách đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng. Khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu… khi đến giao dịch.

Trước đó, Cục Viễn thông cho biết, sẽ phối hợp với các Sở TTTT tổ chức giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện của doanh nghiệp. Đặc biệt, với việc phát triển thuê bao mới, sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ TTTT xử lý nghiêm, bao gồm đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là những hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác, bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM.

Ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục Viễn thông - cho hay, trong tháng 5 và 6, Bộ TTTT sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của Sở TTTT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm thông tin thuê bao trên điện thoại.

Theo đó, Cục Viễn thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, hay còn gọi là SIM rác. Ngăn chặn, xử lý vi phạm liên quan đến cuộc gọi quảng cáo và số điện thoại thuộc danh sách quảng cáo.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông sẽ triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ cung cấp cho người sử dụng các công cụ để họ chủ động ngăn chặn từ thiết bị đầu cuối của mình.

Theo ông Phúc, sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ở bước tiếp theo, Bộ TTTT sẽ xử lý các chủ thuê bao sở hữu 10 SIM trở lên.

Bộ TTTT cần có thời gian thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra để khắc phục tình trạng này. Việc xử lý và tuyên truyền về một số vụ việc điển hình được kỳ vọng sẽ tác động mạnh tới nhận thức và góp phần răn đe các hành vi vi phạm.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Giả cuộc gọi chuẩn hoá thuê bao để thu thập thông tin cá nhân người dùng

HỮU CHÁNH |

Theo chuyên gia an ninh mạng, hiện các đối tượng lừa đảo đã biến tướng sang hình thức giả cuộc gọi chuẩn hoá thuê bao để lừa thu thập thông tin cá nhân của người dùng, từ đó bán kiếm lời hoặc sử dụng xây dựng các kịch bản lừa đảo tiếp theo để chiếm đoạt tiền.

Còn gần 2 tuần sẽ bị thu hồi, hơn 1 triệu thuê bao vẫn "bất động"

HỮU CHÁNH |

Mặc dù Cục Viễn thông và các nhà mạng đã thông báo rất nhiều lần và gia hạn nhiều mốc thời gian để tạo thêm cơ hội, nhưng khả năng hơn 1 triệu thuê bao sẽ bị thu hồi vào ngày 15.5 sắp tới.

Sau chuẩn hóa thuê bao, người dùng vẫn bị làm phiền bởi cuộc gọi rác

HỮU CHÁNH |

Sau chuẩn hóa thuê bao, nhiều người dùng phản ánh vẫn liên tục nhận các cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số thuê bao di động hoặc từ số điện thoại cố định. Họ vẫn biết tên, thậm chí là khu vực nhà ở để tư vấn các dịch vụ, làm phiền khách hàng.

Hoàng Hải tiết lộ điều anh hay bị vợ phàn nàn nhất

Bình An |

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, NSƯT Hoàng Hải tiết lộ, khi phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao” lên sóng, vợ con và cháu nội, cháu ngoại anh đã cùng nhau xem phim.

Đề xuất miễn phí vé đi tuyến Metro số 1 trong tháng đầu khai thác

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Ban Quản lý đường sắt đô thị đề xuất miễn phí giá vé cho người dân trong tháng đầu khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khai thác vận hành thương mại.

Dự án bạc tỉ đắp chiếu trên "đất vàng", quận Cầu Giấy nói gì?

Tuyết Lan |

Sau phản ánh của Báo Lao Động về dự án tái định cư N01 - D17 Duy Tân (Cầu Giấy - Hà Nội) bị bỏ hoang nhiều năm trên "đất vàng", quận Cầu Giấy đã có phản hồi.

Bộ Công an lí giải về việc vì sao người dân cần phải có căn cước điện tử

Quang Việt |

Căn cước điện tử thực tế là tài khoản định danh điện tử và người dân cần phải có để sử dụng, thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công...

Vì sao tháp Chăm vừa trùng tu tiền tỉ đã bị muối hóa, rêu mốc

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Chỉ 1 thời gian ngắn, sau khi trùng tu, 2 di tích tháp Bắc và tháp Giữa thuộc khu di tích tháp Chăm Khương Mỹ, tại huyện Núi Thành đã có hiện tượng "muối hóa", rêu xanh, dấy lên lo ngại về chất lượng gói thầu thi công hơn 12 tỉ đồng.

Giả cuộc gọi chuẩn hoá thuê bao để thu thập thông tin cá nhân người dùng

HỮU CHÁNH |

Theo chuyên gia an ninh mạng, hiện các đối tượng lừa đảo đã biến tướng sang hình thức giả cuộc gọi chuẩn hoá thuê bao để lừa thu thập thông tin cá nhân của người dùng, từ đó bán kiếm lời hoặc sử dụng xây dựng các kịch bản lừa đảo tiếp theo để chiếm đoạt tiền.

Còn gần 2 tuần sẽ bị thu hồi, hơn 1 triệu thuê bao vẫn "bất động"

HỮU CHÁNH |

Mặc dù Cục Viễn thông và các nhà mạng đã thông báo rất nhiều lần và gia hạn nhiều mốc thời gian để tạo thêm cơ hội, nhưng khả năng hơn 1 triệu thuê bao sẽ bị thu hồi vào ngày 15.5 sắp tới.

Sau chuẩn hóa thuê bao, người dùng vẫn bị làm phiền bởi cuộc gọi rác

HỮU CHÁNH |

Sau chuẩn hóa thuê bao, nhiều người dùng phản ánh vẫn liên tục nhận các cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số thuê bao di động hoặc từ số điện thoại cố định. Họ vẫn biết tên, thậm chí là khu vực nhà ở để tư vấn các dịch vụ, làm phiền khách hàng.