Trang Business Insider đưa tin, gã khổng lồ công nghệ Meta dường như đang trải qua cuộc khủng hoảng "tuổi trung niên".
Để có thể cạnh tranh với các nền tảng mới đang thịnh hành trên thị trường, công ty mẹ của các nền tảng xã hội nổi tiếng như Facebook và Instagram do Mark Zuckerberg điều hành đã cố gắng tìm cách để sao chép các đối thủ.
Cho đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn luôn là trang mạng xã hội lớn nhất trên thế giới, nhưng những dấu hiệu gần đây cho thấy rằng tốc độ tăng trưởng người dùng của ứng dụng đang chậm lại.
Facebook vẫn có lí do để lo lắng khi ngôi vị dẫn đầu của công ty mạng xã hội đang bị đe dọa bởi TikTok và các ứng dụng khác, vốn đang trở nên phổ biến hơn với những người dùng trẻ tuổi.
Trong quá khứ, khi Meta và Zuckerberg đối mặt với sự cạnh tranh đến từ các đối thủ, công ty đã thường xuyên áp dụng nguyên tắc "Nếu bạn không thể đánh bại họ, hãy tham gia cùng họ".
Nhiều năm qua, Meta đã liên tục sao chép các tính năng phổ biến của các đối thủ cạnh tranh vào các ứng dụng của mình. Trên thực tế, điều này dường như không còn xa lạ với người dùng.
Mới đây, Instagram đã công bố một số thay đổi có điểm tương đồng nổi bật với định dạng của TikTok, bao gồm cả việc tập trung hơn nữa vào nội dung Video Reels và các đề xuất do AI hỗ trợ.
Tuy nhiên, những thay đổi của Instagram đã vấp phải nhiều chỉ trích từ người nổi tiếng trên nền tảng này, trong đó có cả chị em nổi tiếng Kim Kardashian và Kylie Jenner.
Dẫu vậy, TikTok không phải là ứng dụng truyền thông xã hội duy nhất mà Instagram và Facebook đã vay mượn. Tháng trước, ứng dụng đã ra mắt tính năng camera kép trông giống như một bản sao của ứng dụng truyền thông xã hội BeReal của Pháp.
Như Insider đã đưa tin trước đó, Meta cũng đang thử nghiệm một ứng dụng độc lập có tên Super, có vẻ như lấy cảm hứng từ Twitch, nền tảng phát trực tiếp do gã khổng lồ thương mại trực tuyến Amazon sở hữu.
Hãy cùng điểm lại những lần Meta công bố các tính năng tương tự với các ứng dụng xã hội phổ biến khác.
2015: Facebook giới thiệu tính năng "On this day - Ngày này năm xưa", tương tự như một ứng dụng phổ biến vào thời điểm đó, Timehop. Tính năng nhắc nhở người dùng về nội dung đã đăng trong quá khứ.
2016: Instagram giới thiệu tính năng "Stories" biến mất sau 24 giờ, tương tự với "Stories" của Snapchat.
2016: Facebook công bố Workplace, nhiều người so sánh nó với Slack - nền tảng kết nối đồng nghiệp và cho phép người dùng trò chuyện hoặc gọi điện video.
2019: Tính năng Facebook Dating bắt đầu được đưa vào ứng dụng tại Mỹ, cạnh tranh với các ứng dụng hẹn hò như Tinder, OkCupid và Hinge.
2020: Tính năng gọi video nhóm không giới hạn thời gian - Messenger Rooms được giới thiệu ở thời kì đỉnh cao của đại dịch COVID-19 sau khi nền tảng Zoom trở nên phổ biến.
2020: Instagram ra mắt Reels, video dạng ngắn tương tự với ứng dụng cực kỳ nổi tiếng - TikTok.
2022: Instagram giới thiệu chế độ camera kép kích hoạt cả camera sau và trước của điện thoại, gần giống với ứng dụng truyền thông xã hội BeReal của Pháp.