Cùng thu phí như Zalo nhưng vì sao Telegram, Snapchat không bị "tẩy chay"?

Thùy Trang |

Cùng triển khai gói dịch vụ thu phí nhưng Telegram và Snapchat lại không vướng phải làn sóng "tẩy chay" gay gắt từ người dùng, dù phí dịch vụ cao hơn Zalo. Vậy lý do vì sao?

Phát triển thêm tính năng mới thay vì "bóp" tính năng cũ

Trước thông tin thu phí người dùng, Zalo đã vấp phải “làn sóng” tẩy chay đòi xóa app từ người dùng, tại xếp hạng và đánh giá trên App Store đã có thêm rất nhiều đánh giá 1 sao từ người dùng.

 
Rất nhiều người dùng đã quyết định không dùng Zalo sau khi nền tảng này tiến hành thu phí.

Cùng triển khai gói dịch vụ thu phí nhưng Telegram và Snapchat lại không vướng phải “làn sóng” gay gắt từ người dùng dù phí dịch vụ cao hơn Zalo.

Tháng 6 vừa qua, cả Telegram và Snapchat đều công bố gói dịch vụ thu phí cụ thể như sau: Telegram công bố gói Telegram Premium với giá 4,99 USD/ tháng (tương đương khoảng 115.000 đồng/tháng).

Ở gói dịch vụ này người dùng có thể theo dõi đến 1.000 kênh và tạo tối đa 20 thư mục trò chuyện với 200 cuộc trò chuyện mỗi kênh, thêm tối đa bốn tài khoản trong ứng dụng và ghim 10 cuộc trò chuyện.

Snapchat công bố gói Snapchat Plus với giá 3,99 USD/ tháng (khoảng 100.000 đồng/tháng). Gói dịch vụ này có thêm nhiều tiện ích đi kèm nổi bật nhất như xem bạn bè của bạn đã ở đâu trong 24 giờ, khả năng xem ai đã xem lại ảnh của bạn, tạo huy hiệu độc quyền, tùy chọn ghi bạn thân và tìm vị trí của họ.

Cả hai ứng dụng triển khai thu phí nhưng vẫn giữ lại những tính năng nòng cốt trong ứng dụng miễn phí, mà chỉ thu phí khi dùng thêm các tính năng mới. Ngoài ra, các nền tảng này vẫn tiếp tục xây dựng các tính năng mới cho đối tượng không trả phí. Điều này khiến các nền tảng không vấp phải phản ứng dữ dội từ phía người dùng.

Tuy nhiên, với Zalo thì lại đi theo cách “bóp tính năng” người dùng để buộc người dùng phải trả phí. Zalo không có thêm những tính năng nổi bật trong gói trả phí, thực chất chỉ đang hạn chế một số tính năng mà trước đây được dùng miễn phí.

Như mỗi tài khoản có 40 lần hiển thị trong một tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại, được phản hồi 40 hội thoại từ người lạ mỗi tháng dù trước đây không có hạn chế trong tính năng này. Chính điều này đã vấp vải phản ứng từ người dùng.

Zalo hiện nay vẫn còn rất nhiều lỗi cơ bản

Người dùng cho rằng Zalo hiện nay vẫn còn rất nhiều lỗi cơ bản, gây khó chịu cho người dùng nên việc thu phí và hạn chế tính năng khiến app này càng mất điểm trước người dùng. Dù phí gói dịch vụ của Zalo chỉ 84.000 đồng/tháng nhưng người dùng cũng phản đối và cảm thấy không đáng để sử dụng so với những tiện ích được nhận.

Một số người cho rằng trước khi muốn thu phí thì Zalo nên cải thiện những tính năng cơ bản thật tốt để mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng, bây giờ thu phí thì chưa hợp lý.

“Zalo vẫn còn rất nhiều hạn chế và các vấn đề bảo mật, các tính năng lưu trữ hình ảnh, hình ảnh không được lưu mãi mãi trong các bản sao lưu mà nó sẽ mất đi sau một khoảng thời gian. Vì vậy nếu zalo triển khai thu phí mà chưa khắc phục được các lỗi cơ bản này thì sẽ mất rất nhiều khách hàng”-  đánh giá của một người dùng trên app store.

“Trước đây khách hàng có thể tìm thấy tôi và liên hệ đặt hàng rất dễ dàng qua zalo nhưng với việc zalo bây giờ chỉ cho 40 mươi lần hiển thị/ tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại và chỉ được phản hồi 40 hội thoại từ người lạ mỗi tháng khiến liên hệ tương tác với khách hàng, việc tìm kiếm khách hàng quanh mình trở lên khó khăn hơn.

Nhưng nếu bỏ phí để tương tác trên nền tảng này thì cũng không đáng vì có nhiều app cũng có thể tương tác tìm kiếm khách hàng tốt hơn nhiều và đặc biệt là không mất phí ví dụ như facebook, messenger… nên tôi sẽ cân nhắc sử dụng những ứng dụng liên hệ bằng số điện thoại khác để không mất phí” - chị Thu Thảo - một chủ shop quần áo online - chia sẻ.

Bên cạnh những ý kiến "tẩy chay Zalo" thì cũng có những ý kiến cho rằng việc sử những tính năng ở bản miễn phí cũng đủ dùng và tính năng người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký sẽ tạo ra sự riêng tư hơn cho người dùng.

Thùy Trang
TIN LIÊN QUAN

Zalo nhận "bão" 1 sao và lời từ biệt của người dùng

Kim Nhung |

Hàng loạt đánh giá 1 sao kèm theo bình luận không mấy tích cực là những gì Zalo đang phải đối mặt khi triển khai hoạt động thu phí người dùng. Nhiều người còn gửi lời tạm biệt đến ứng dụng từng được yêu thích nhất Việt Nam.

Zalo thu phí và bóp tính năng - tạo cơ hội cho Telegram tại Việt Nam?

Thế Lâm |

Zalo đã tiến hành thu phí đối với khối khách hàng doanh nghiệp (Official Account - OA) gồm 3 gói cước (10.000 đồng/45 ngày dùng thử, 59.000 đồng/tháng gói nâng cao và 399.000 đồng/tháng gói Premium) song song với việc bóp tính năng đối với người dùng thông thường từ ngày 1.8.

Zalo thu phí, chủ shop online ngán ngẩm: "Họ tự đánh giá mình quá cao"

Kim Nhung |

Từng gắn bó và kinh doanh nhiều năm trên nền tảng Zalo, nhiều chủ shop online nhận định, Zalo còn rất nhiều nhược điểm, hạn chế nên họ quyết định xoá app khi ứng dụng này triển khai thu phí người dùng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Zalo nhận "bão" 1 sao và lời từ biệt của người dùng

Kim Nhung |

Hàng loạt đánh giá 1 sao kèm theo bình luận không mấy tích cực là những gì Zalo đang phải đối mặt khi triển khai hoạt động thu phí người dùng. Nhiều người còn gửi lời tạm biệt đến ứng dụng từng được yêu thích nhất Việt Nam.

Zalo thu phí và bóp tính năng - tạo cơ hội cho Telegram tại Việt Nam?

Thế Lâm |

Zalo đã tiến hành thu phí đối với khối khách hàng doanh nghiệp (Official Account - OA) gồm 3 gói cước (10.000 đồng/45 ngày dùng thử, 59.000 đồng/tháng gói nâng cao và 399.000 đồng/tháng gói Premium) song song với việc bóp tính năng đối với người dùng thông thường từ ngày 1.8.

Zalo thu phí, chủ shop online ngán ngẩm: "Họ tự đánh giá mình quá cao"

Kim Nhung |

Từng gắn bó và kinh doanh nhiều năm trên nền tảng Zalo, nhiều chủ shop online nhận định, Zalo còn rất nhiều nhược điểm, hạn chế nên họ quyết định xoá app khi ứng dụng này triển khai thu phí người dùng.