ChatGPT ra đời và tạo sức ép lớn đối với các trình duyệt tìm kiếm
Sự xuất hiện của ChatGPT và các công nghệ liên quan đến OpenAI đang gây sức ép rất lớn đối với Google khi dần trở thành cơn bão trong giới công nghệ, đặc biệt khi công nghệ tối tân này lại nằm trong tầm kiểm soát của Microsoft đã khiến Google phải gửi đi báo động đỏ.
Một số nguồn tin cho biết, nhân viên Google đã rất hoảng loạn khi biết được tin rằng "ông lớn" trong ngành điện tử Hàn Quốc đang rục rịch cân nhắc trong việc dùng Bing để làm trình duyệt tìm kiếm mặc định thay thế cho Google trên các thiết bị điện tử của mình.
Mặc dù vẫn chưa có thông tin về công năng thực sự của Microsoft Bing khi được tích hợp thêm AI có thể làm những gì hơn Google, dẫn đến việc Samsung muốn cân nhắc lại việc hợp tác, nhưng căn cứ vào việc việc bán được 259 triệu thiết bị thông minh vào 2022 vừa qua, tin đồn Samsung thay thế Google bằng Microsoft Bing chắc chắn sẽ là thiệt hại nặng nề với Google.
Động thái lo lắng của Google thể hiện rõ ràng khi phải huy động đến các tình nguyện để tập hợp tài liệu và chào hàng, thuyết phục Samsung, hiện tại cả Google và Samsung vẫn đang đàm phán, khả năng cao rằng Google sẽ vẫn làm việc cùng đối tác lâu năm thay vì một công nghệ mới chưa rõ ràng về độ hoàn thiện so với Google.
Google thống trị mảng tìm kiếm trên Internet suốt 20 năm qua
Suốt 20 năm trở lại đây, Google vẫn đang là công cụ thống trị mảng tìm kiếm trên Internet và vẫn đang là công cụ tìm kiếm mặc định đa số các dòng smartphone, tablet Galaxy và là trình duyệt ưa chuộng cho iOs, iPadOs và cả MacOs do người dùng có thói quen truy cập web với Google.
Với việc được sử dụng mặc định trên các thiết bị Samsung giúp Google có được 3 tỉ USD doanh thu hằng năm. Vì vậy, nếu Samsung ngừng hợp tác, rất có thể tiếp theo sẽ là Apple và khiến Google có thể mất đi 20 tỉ USD doanh thu hằng năm.
Google tăng tốc trang bị và phát triển AI của riêng mình
20 năm giữ ngôi vương về trình duyệt tìm kiếm, Google nhận thấy sự thay đổi trong xu hướng của công nghệ khi ChatGPT xuất hiện.
Trong những năm gần đây, Google đã sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm của mình, nhưng vẫn chưa áp dụng đầy đủ AI vào công cụ này vì không phải lúc nào nó cũng đưa ra các câu trả lời chính xác và trung lập.
Hồi tháng 2, công ty này phát hành chatbot của riêng mình mang tên Bard, nhưng ứng dụng này không được đón nhận nhiều như ChatGPT vì nó đưa ra câu trả lời sai trong này đầu ra mắt, khiến công ty mẹ Alphabet mất 100 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường.
Theo New York Times, Google cũng kỳ vọng phát triển một công cụ tìm kiếm mới do AI hỗ trợ với những trải nghiệm cá nhân hóa hơn nhiều so với công cụ hiện tại của công ty bằng cách dự đoán nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, ý tưởng này vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nên vẫn chưa rõ thời điểm ra mắt.
Trong quá trình đó, Google sẽ thực hiện dự án Magi để cải tiến công cụ tìm kiếm hiện tại với các tính năng AI mới. Các nhà thiết kế, kỹ sư và lãnh đạo của Google đang chạy nước rút để tinh chỉnh và thử nghiệm những tính năng này trước khi giới thiệu với công chúng vào tháng 5 và bổ sung thêm nhiều tính năng mới vào mùa thu.