Cấu tạo chiếc trực thăng Bell 505 rơi ở vịnh Hạ Long như thế nào?

Hiếu Anh |

Trước khi xảy ra sự cố rơi máy bay ở Hạ Long, Bell Helicopter cung cấp cho Tổng công ty trực thăng Việt Nam (VNH), Công ty trực thăng Miền Bắc 2 trực thăng Bell 505, kèm theo các hỗ trợ về kỹ thuật, huấn luyện để đảm bảo nhà khai thác có thể vận hành thuận lợi dòng trực thăng này.

Máy bay được thiết kế mới hoàn toàn nhưng vẫn sử dụng lại một số thành phần khí động học như hệ thống rotor của chiếc Bell 206L-4 với 2 cánh, đi kèm với động cơ Safran HE Arrius 2R dùng công nghệ kiểm soát động cơ FADEC cho hiệu năng cao, đạt tầm bay tối đa 644 km, trần bay tối đa 5672 m và tốc độ tối đa 232 km/h.

Đây cũng là chiếc máy bay đầu tiên thuộc phân khúc SLS được trang bị hệ thống khí cụ bay GARMIN G1000H với 2 màn hình 10,4" cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng, nhanh chóng, chính xác.

Tổng thể bên ngoài, Bell 505 Jet Range X có thiết kế streamline khí động học, đặc trưng với cabin bằng kính cỡ lớn. Chiếc trực thăng có chiều dài thân 10,53m, rộng 1,52m, cao 3,25m. Chiều dài cánh quạt nâng là 11,28m và trục rotor cho độ nghiêng tối đa 3,5 độ trong khi cánh quạt đuôi có chiều dài 1,65m. Nếu tính từ điểm mút cánh nâng đến chóp đuôi thì Bell 505 dài gần 13m.

Tổng thể tích phần cabin là 2,8m3 trong đó không gian dành cho phi công là 1,08m3 còn không gian hành khách là 1,73m3.

Bell 505 có thể chở tối đa 4 hành khách hoặc hàng ở 3 ghế sau và ghế cơ phụ có thể được tháo rời hoàn toàn để chở hàng hóa.

Bell 505 có thiết kế cửa mở dạng vỏ sò (clamsell) và được mở từ phía phi công, khi bung cả 2 cửa thì khoảng rộng để hành khách lẫn phi công có thể ra vào lên đến 1,4m.

Máy bay được trang bị động cơ đơn Safran HE Arrius 2R turbin trục (turbo-shaft) đi kèm với công nghệ kiểm soát động cơ tiên tiến dual-channel FADEC. Đây là công nghệ mà Bell muốn nhấn mạnh và về cơ bản FADEC là một hệ thống tích hợp máy tính kĩ thuật số và nó sẽ kiểm soát hoàn toàn hoạt động của động cơ.

FADEC sẽ dựa trên dữ liệu về điều kiện bay như mật độ không khí, vị trí cần ga (throttle lever), nhiệt độ động cơ, áp suất động cơ và nhiều thông số khác. Các thông số này sẽ được ECC (Electronic Engine Controller) tiếp nhận và phân tích 70 lần mỗi giây từ đó máy tính sẽ đưa ra các chỉ số hoạt động phù hợp cho động cơ chẳng hạn như mức nhiên liệu, vị trí của cánh tĩnh, van nhả dầu thủy lực và nhiều thành phần khác. FADEC cũng kiểm soát khởi động và khởi động lại động cơ.

Tất cả các yếu tố này nhằm mang lại hiệu năng tối đa cho động cơ đối với từng điều kiện bay và tính tự động hóa cao của FADEC giúp giảm tải đáng kể cho phi công.

Về khía cạnh dual-channel (2 kênh) thì về cơ bản hệ thống gồm 2 kênh A và B điều khiển động cơ, chức năng giống nhau và bù trừ cho nhau. Tức là nếu một kênh bị hỏng hoặc đưa ra những chỉ thị sai lệch thì kênh kia sẽ sửa lại nhằm đảm bảo hiệu năng trong khi vẫn giữ được tính tự động cao nhất.

Bell 505 có trọng lượng khi không tải là 1,002 tấn, tải trọng hữu ích 667kg (chở hàng hóa hay người bên trong) và khối động cơ Arrius 2R với công suất cất cánh tối đa 505 mã lực và công suất hành trình 459 mã lực cũng đủ mạnh để cho phép chiếc máy bay này kéo theo hàng với trọng lượng tối đa 680kg. Động cơ dùng xăng hàng không tiêu chuẩn với dung tích bình xăng 321 lít.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy mảnh vỡ nghi của trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long

Vương Trần |

Máy bay Bell-505 chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao, cất cánh lúc 16 giờ 56 phút; mất liên lạc lúc 17 giờ 15 phút.

Rơi trực thăng du lịch tham quan vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Một chiếc trực thăng chở 5 người đang tham quan ngắm vịnh Hạ Long thì bất ngờ rơi xuống biển vào chiều nay, 5.4.2023.

Tạm dừng hoạt động tuyến trực thăng Vũng Tàu - Côn Đảo từ 17.3

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 16.3, Công ty Trực thăng Miền Nam đã có thông báo tạm dừng các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo và ngược lại vì xảy ra sự cố kỹ thuật.

Xơ xác vì tảo hôn: Ông nội tuổi 35, người mẹ trẻ sinh 7 đứa con

Minh Nguyễn |

Đến bản Pà Cò (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), ngoài chuyện tảo hôn thì PV không khỏi bất ngờ khi nơi đây có ông nội ở tuổi 35 và người phụ nữ sinh con nhiều nhất bản.

Mỹ triển khai tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường tới Trung Đông

Thanh Hà |

Hải quân Mỹ triển khai một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường có khả năng trang bị tới 154 tên lửa Tomahawk tới Trung Đông, động thái dường như là phô trương lực lượng với Iran sau những căng thẳng gần đây.

Tranh luận có nên giao việc xét, thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương

Bạn đọc Nguyễn Khanh |

Những năm gần đây, nhiều trường đại học trên cả nước công bố điểm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT mà không cần đến kết quả của kỳ thi tốt nghiệp. Điều này cho thấy sự chủ động của nhiều trường đại học và họ đã không phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi này.

Tháo gỡ nhanh các vướng mắc cho việc phát triển nhà ở xã hội

Gia Miêu |

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, trong khi số dự án được triển khai còn quá ít vì vướng mắc quá nhiều trong cơ chế triển khai.

Rời chân ga - rà chân phanh thế nào để tránh gây tai nạn

ANH TUÂN |

Lỗi đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh xảy ra chủ yếu và nghiêm trọng nhất ở xe số tự động. Song có những quy tắc mà lái xe có thể rèn luyện, thực hành và duy trì để hạn chế nhầm lẫn nguy hiểm này.

Tìm thấy mảnh vỡ nghi của trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long

Vương Trần |

Máy bay Bell-505 chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao, cất cánh lúc 16 giờ 56 phút; mất liên lạc lúc 17 giờ 15 phút.

Rơi trực thăng du lịch tham quan vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Một chiếc trực thăng chở 5 người đang tham quan ngắm vịnh Hạ Long thì bất ngờ rơi xuống biển vào chiều nay, 5.4.2023.

Tạm dừng hoạt động tuyến trực thăng Vũng Tàu - Côn Đảo từ 17.3

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 16.3, Công ty Trực thăng Miền Nam đã có thông báo tạm dừng các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo và ngược lại vì xảy ra sự cố kỹ thuật.