Cầu nối mang âm hưởng châu Phi ra toàn cầu

Anh Vũ |

Gã khổng lồ âm nhạc đến từ Thụy Điển đang nỗ lực biến Afrobeats, thứ âm nhạc xuất phát từ châu Phi trở thành thể loại nhạc được yêu thích nhất trên thế giới.

Afrobeats đã trở thành một trong những thể loại âm nhạc phổ biến nhất trên toàn cầu trong vài năm qua. Một số nghệ sĩ đã bán hết vé tại các buổi hoà nhạc lớn ở Mỹ, Anh và châu Âu. Sự hợp tác giữa các nghệ sĩ Afrobeats và các ngôi sao nhạc pop phương Tây cũng ngày càng gia tăng. Phần lớn thành công này là nhờ sự phát triển của các nền tảng phát nhạc số, đặc biệt là Spotify.

Aoi Narita, cố vấn tiếp thị cho các công ty khởi nghiệp Nhật Bản ở Kenya đã tiếp xúc với nhạc Afrobeats qua nghệ sĩ người Nigeria CKay và gần như yêu thích thể loại âm nhạc này ngay lập tức. “Tôi không biết anh ấy đang hát gì, nhưng giai điệu luôn lởn vởn trong đầu tôi. Kể từ đó, tôi bắt đầu nghe các nghệ sĩ Afrobeats khác nhau”, cô chia sẻ.

Theo Rest of World, vào tháng 11.2022, Narita chuyển đến Nigeria với vai trò giám đốc đầu tư tại Công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu Kepple Africa Ventures. Và một trong những lý do hàng đầu khiến cô chọn Nigeria thay vì Kenya là vì âm nhạc. Năm trong số những bài hát và nghệ sĩ hàng đầu mà Narita thường nghe trên Spotify vào năm 2023 đều có liên quan đến Afrobeats. “Tôi nghĩ 98% âm nhạc tôi đang nghe là Afrobeats. 2% còn lại là các bài hát K-Pop hoặc tiếng Nhật. Nhưng vì tôi chỉ nghe Afrobeats/ Amapiano nên Spotify không đề xuất các thể loại nhạc khác”, Narita nói thêm.

Theo dữ liệu do Spotify công bố, từ năm 2017 đến năm 2022, số lần phát trực tuyến của các bài hát thuộc thể loại Afrobeats trên Spotify đã tăng 550%. Chỉ riêng trong năm 2023, nhạc Afrobeats đã được phát trực tuyến hơn 14 tỉ lần trên ứng dụng này. Trong đó, London, Paris và Nairobi là 3 trong số 5 thành phố đóng góp nhiều lượt nghe cho thể loại nhạc này nhất.

Cầu nối giữa nghệ sĩ và khán giả

“Spotify là cầu nối lớn nhất để kết nối những tài năng nghệ thuật châu Phi với thế giới và họ cũng là thước đo lớn nhất để thể hiện sự thành công và phát triển của Afrobeats đến phần còn lại của thế giới”, Jude Abaga, Rapper và cựu Giám đốc điều hành của Chocolate City, một trong những hãng thu âm lớn nhất Nigeria, cho biết. Theo ông, mọi người sử dụng các số liệu của Spotify để xác định sự thành công của các sản phẩm âm nhạc của họ và toàn ngành.

Theo nhà phân tích và tư vấn văn hóa đại chúng người Nigeria Ayomide Tayo, thành công của Afrobeats trên Spotify là kết quả của nhiều năm làm việc của các hãng thu âm và nghệ sĩ. Jocelyne Muhutu-Remy, giám đốc điều hành Spotify khu vực châu Phi cận

Sahara cho biết, sự quan tâm của công ty đối với thể loại này được thể hiện rõ qua thực tế là vào năm 2022, doanh thu do các nghệ sĩ Nigeria tạo ra chỉ từ nền tảng Spotify đã đạt hơn 27 triệu USD. Trong khi trao đổi với tờ Rest of World, bà cho biết, công ty cũng đã hỗ trợ nhiều nghệ sĩ Afrobeats bằng cách giới thiệu họ với khán giả toàn cầu thông qua danh sách phát được tuyển chọn và các sáng kiến hỗ trợ của các nghệ sĩ khác, chẳng hạn như bảng quảng cáo lớn trên Quảng trường Thời đại.

Vào tháng 6.2023, Spotify ra mắt Afrobeats: Journey of a Billion Streams, một trang web dành riêng để tôn vinh thể loại này. Tới tháng 9.2023, ca khúc "Calm Down" của Rema, với sự góp mặt của ngôi sao nhạc Pop - Selena Gomez đã gia nhập Câu lạc bộ Tỉ phú của Spotify, một danh sách gồm gần 600 bài hát với hơn 1 tỉ lượt phát trực tuyến. Đây là lần đầu tiên một ca khúc do nghệ sĩ châu Phi dẫn đầu đạt được một tỉ lượt phát trực tuyến trên Spotify.

Không chỉ hỗ trợ online

Nhà phân tích Tayo cho biết, công ty âm nhạc tới từ Thụy Điển cũng đã đầu tư vào việc tổ chức các sự kiện ở châu Phi để hỗ trợ sự phát triển của Afrobeats. Vào năm 2023, Spotify đã tổ chức hơn 5 sự kiện địa phương, bao gồm hội thảo dành cho người sáng tạo, ra mắt album dành cho nghệ sĩ và các bữa tiệc dành cho các nhân vật lớn trong ngành âm nhạc. “Khi bạn nêu bật những bước tiến khổng lồ của một thể loại nhạc chỉ mới 25 tuổi, thế giới có thể thấy rằng điều này sâu sắc hơn việc chỉ lắng nghe một vài nghệ sĩ cụ thể”, ông Tayo nói.

Đối với Dapper Group, một công ty phân phối âm nhạc có trụ sở tại Lagos (Nigeria), Spotify là công cụ giúp tiếp cận các thị trường âm nhạc trưởng thành hơn như Mỹ và châu Âu. Theo Ademola Alugo, giám đốc phân phối của công ty, giao diện và tính năng thân thiện với người dùng của Spotify khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho các nghệ sĩ và khán giả của họ trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Spotify cũng đã được hưởng lợi từ nền tảng được đặt ra bởi các ứng dụng phát nhạc cũ hơn trước khi ra mắt ở châu Phi vào năm 2018, Oyinkansola Fawehinmi, một luật sư và giám đốc điều hành công ty giải trí cho biết.

“Tất cả những đột phá và khoảnh khắc quan trọng mà Afrobeats đã có không được Spotify dàn dựng theo bất kỳ cách nào. Và điều duy nhất họ đã làm là bắt kịp và bám sát dòng nhạc này để giúp khuếch đại tầm ảnh hưởng của nó”- bà Fawehinmi nói.

Tuy nhiên, một số người lại tin rằng mặc dù số lượng phát trực tuyến khổng lồ của Spotify cho thấy Afrobeats đang phát triển tốt như thế nào, chúng vẫn không phải là cách hiệu quả nhất để đo lường thành công của một dòng nhạc và các nghệ sĩ. “Tất nhiên, đó không phải là một thước đo hoàn hảo vì có bối cảnh liên quan đến việc những con số này đến từ đâu - liệu những con số này có đại diện cho lượng khán giả thực sự của nghệ sĩ hay không so với lượng khán giả kỹ thuật số của họ. Nó tốt nhất mà chúng tôi có thể có được”, Abaga, một nghệ sĩ người Nigeria chia sẻ.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

TXT hứa hẹn bùng nổ với sản phẩm âm nhạc mới

Tuấn Đạt (T/ hợp) |

Thông tin về sản phẩm âm nhạc mới của nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc - TXT khiến người hâm mộ đặc biệt hào hứng.

Hàn Quốc lại có lễ trao giải âm nhạc mới, liệu giải thưởng có giảm giá trị?

DƯƠNG HƯƠNG |

Hàn Quốc có quá nhiều lễ trao giải âm nhạc trong một năm, nhưng trong đó rất nhiều giải thưởng gây tranh cãi.

Âm nhạc không bùng nổ, Baby Monster vẫn liên tiếp có hợp đồng quảng cáo

DƯƠNG HƯƠNG |

Các sản phẩm âm nhạc đầu tay chưa thành công như kỳ vọng, nhưng nhờ lợi thế hoạt động ở công ty lớn, Baby Monster vẫn được săn đón trong lĩnh vực quảng cáo.

Xe ba gác tự chế, chở hàng cồng kềnh nhan nhản trên đường phố Hà Nội

Tô Thế |

Xe ba gác tự chế tại Hà Nội phổ biến đến nỗi cứ ra đường là gặp. Những phương tiện này thường chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác.

Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đối với ông Nguyễn Thanh Bình

Thanh Mai |

HĐND tỉnh An Giang đã thống nhất biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đại biểu HĐND tỉnh An Giang khóa X đối với ông Nguyễn Thanh Bình.

Vượt rào, chụp ảnh trên cầu gần 800 tỉ đồng ở Cần Thơ chưa thông xe

Tạ Quang |

Cần Thơ - Cầu Trần Hoàng Na còn gặp một số vướng mắc nên chưa đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, người dân vẫn vô tư vượt rào vào chụp ảnh, thả diều, đi thể dục.

TAND TPHCM gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để xử vụ án Vạn Thịnh Phát vào mai

Anh Tú - Minh Tâm |

TPHCM - Đến trưa ngày 4.3, TAND TPHCM đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát liên quan tới bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo khác vào ngày mai (ngày 5.3).

Tạm giữ xe tự chế đưa đón học sinh ở Hải Phòng sau phản ánh của Lao Động

Hà Vi |

Hải Phòng - Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng xe tự chế đưa đón học sinh hoạt động hàng ngày, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông ở xã Thuận Thiên (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), cơ quan chức năng đã làm việc với chủ phương tiện, lập hồ sơ vi phạm hành chính, tạm giữ xe, tháo dỡ mái che trên xe để xử lý theo quy định pháp luật.

TXT hứa hẹn bùng nổ với sản phẩm âm nhạc mới

Tuấn Đạt (T/ hợp) |

Thông tin về sản phẩm âm nhạc mới của nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc - TXT khiến người hâm mộ đặc biệt hào hứng.

Hàn Quốc lại có lễ trao giải âm nhạc mới, liệu giải thưởng có giảm giá trị?

DƯƠNG HƯƠNG |

Hàn Quốc có quá nhiều lễ trao giải âm nhạc trong một năm, nhưng trong đó rất nhiều giải thưởng gây tranh cãi.

Âm nhạc không bùng nổ, Baby Monster vẫn liên tiếp có hợp đồng quảng cáo

DƯƠNG HƯƠNG |

Các sản phẩm âm nhạc đầu tay chưa thành công như kỳ vọng, nhưng nhờ lợi thế hoạt động ở công ty lớn, Baby Monster vẫn được săn đón trong lĩnh vực quảng cáo.