Bắt đầu từ ngày 1.6, quy định mới sẽ có hiệu lực, áp dụng đối với tất cả người cung cấp dịch vụ mua hàng theo nhóm, hoặc chiết khấu khi mua nhiều sản phẩm. Tùy thuộc vào từng sản phẩm mà tỷ lệ hoa hồng sẽ dao động từ 2 đến 8%.
Ví dụ, các nhà hàng sẽ phải đóng 2,5% giá trị giao dịch, trong khi khách sạn là 4,5%. Các dịch vụ cưới hỏi có phí dịch vụ cao nhất, với 8% giá trị giao dịch.
Việc thu phí phản ánh nỗ lực của ByteDance nhằm tạo ra nguồn doanh thu mới đối với dịch vụ video ngắn phổ biến, vốn đang được sử dụng ngày càng nhiều để quảng bá và bán hàng.
Sở hữu lượng người dùng hàng ngày đạt khoảng 600 triệu, Douyin đang tiến gần tới điểm bão hoà ở Trung Quốc và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Tencent và Kuaishou, ứng dụng phổ biến thứ 2 tại đại lục. Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử truyền thống như Taobao của Alibaba Group cũng đang nâng cao chất lượng video để thu hút người tiêu dùng.
Trong 2 tháng vừa qua, Thượng Hải và Bắc Kinh đã phải đối mặt với các đợt giãn cách lớn do COVID-19. Các nhà hàng phải tạm dừng dịch vụ ăn uống tại chỗ và không được bán hàng mang đi tại nhiều khu vực theo yêu cầu của chính phủ. “Quy định mới nhằm duy trì sinh thái và môi trường của nền tảng, cũng như xác định phí dịch vụ tiêu chuẩn đối với các dịch vụ đời sống tại địa phương”, Douyin cho biết.Sau ngày 1.6, đối với những người bán mới bật tính năng hiển thị định vị, họ sẽ được miễn phí phí dịch vụ trong 60 ngày đầu tiên. Tuy nhiên, người bán vẫn phải trả 0,6% phí dịch vụ thanh toán. Một phần khoản phí được chuyển cho các công cụ thanh toán của bên thứ 3 như WeChat Pay và Alipay.
Ngoài ra, “các thương gia nhỏ và siêu nhỏ” cùng các cửa hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính sách zero-COVID cũng được áp dụng chương trình ưu đãi tương tự.
Mục tiêu tổng sản lượng hàng hoá (GMV) cho mảng kinh doanh đời sống địa phương của Douyin trong năm 2022 đã được ByteDance nâng lên 50 tỷ NDT (7,5 tỷ USD).
Chính quyền trung ương Trung Quốc đã kêu gọi các nền tảng Internet giảm phí đối với nhà hàng, giáng một đòn nặng nề vào doanh thu của Meituan, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của ByteDance trong lĩnh vực này vào tháng 2 vừa qua. Trước đó, Meituan từng áp phí 20% giá trị cho đơn hàng mang đi bao gồm dịch vụ công nghệ và giao hàng.