"Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ ưu tiên metaverse, không phải Facebook", vị CEO nói trong bài phát biểu ảo tại sự kiện Connect của công ty năm ngoái.
Mark Zuckerberg và Meta đã đi được một năm kể từ khi đưa ra phát biểu này. CEO Meta đã trình diễn các công nghệ VR và thuyết phục nhiều vận động viên chuyên nghiệp chơi trò chơi VR. Ông cũng đã lên podcast của Joe Rogan để nói về võ thuật tổng hợp và thực tế ảo.
Nhưng metaverse cũng đã được chứng minh là một hố hút tiền khổng lồ, khi chỉ trong năm ngoái, công ty đã mất hàng tỉ USD vì tham vọng của mình và xu hướng dường như sẽ tiếp tục kéo dài.
Năm 2021, công ty đã công bố kế hoạch thuê 10.000 công nhân ở Châu Âu để phục vụ mục đích của mình. Tuy vậy, hiện Meta đang cắt giảm nhân sự và tổ chức lại đội ngũ.
Vì vậy, trước khi sự kiện Connect năm nay diễn ra, cùng nhìn lại một năm của Meta cùng tham vọng metaverse.
Mark Zuckerberg có thể giải thích rõ ràng về metaverse?
Đáng lẽ đó phải là vấn đề được làm rõ ràng sớm nhất, nhưng trong gần một năm kể từ lần đầu tiên Zuckerberg nói về metaverse là gì, nó vẫn chưa thật sự rõ ràng.
Năm 2021, Mark Zuckerberg đã mô tả nó là “một mạng Internet hiện thân nơi bạn trải nghiệm chứ không chỉ nhìn vào nó”. Trang web của công ty hiện cho biết metaverse là “sự phát triển tiếp theo trong kết nối xã hội và là sự kế thừa của internet di động”.
Nhưng ý nghĩa của nó vẫn rất mờ nhạt với hầu hết mọi người. Carolina Milanesi, nhà phân tích người tiêu dùng của Creative Strategies cho biết: “Ngoài những người sớm áp dụng và những người hiểu biết về công nghệ, vẫn còn có sự nhầm lẫn về metaverse là gì và chúng ta sẽ làm gì với nó”.
Điều đó có nghĩa là CEO Mark Zuckerberg sẽ không chỉ cần đưa ra một định nghĩa dễ hiểu, mà còn là một tầm nhìn về ý nghĩa của nó đối với hàng tỉ người đang sử dụng nền tảng của Meta.
Nó có đẹp không?
Ngay bây giờ, metaverse của Meta trông… hơi tệ.
Điều này được thể hiện rõ ràng khi Mark Zuckerberg sốt sắng chia sẻ một bức ảnh chụp avatar của ông trong Horizon Worlds trước Tháp Eiffel.
Nhiều người không ngần ngại nói rằng chất lượng của môi trường ảo này quá phẳng và nghiệp dư. CEO Meta đã nhanh chóng thay hình đại diện mới và hứa hẹn đồ sẽ có họa tốt hơn cho thế giới ảo Horizon Worlds, ra mắt tại sự kiện Connect.
Meta sẽ phải làm nhiều thứ để khiến cho không gian ảo của công ty nhìn hiện đại và thật hơn. Ít nhất, nó cũng phải đẹp như một số trò chơi hiện tại như Fortnite để có thể thu hút được người dùng.
Bà Milanesi cho biết thêm rằng sẽ không chỉ có các cuộc họp hoặc đi chơi với người lạ trong không gian VR. “Tôi nghĩ rằng có những trường hợp sử dụng khác ở khía cạnh giáo dục hoặc giải trí, có thể thú vị hơn một chút”, bà nói.
Tuy nhiên, hy vọng về một không gian ảo tốt hơn của Meta dường như còn ở rất xa. Hiện tại, không gian ảo của công ty vẫn còn đang vật lộn để cho nhân viên sử dụng một cách đồng nhất.
Nó sẽ xử lý hành vi quấy rối, thông tin sai lệch và các tác hại khác như thế nào?
Theo hồ sơ theo dõi của Meta về những tác hại ngoài ý muốn, công ty nói rất ít về các kế hoạch giải quyết những vấn đề này trong metaverse. Công ty đã đưa ra những cái gật đầu ngắn gọn về sự tin tưởng và an toàn trong Metaverse - Giám đốc chính sách của Meta, Nick Clegg đã nói về việc xác định các tiêu chuẩn cho metaverse - nhưng cho đến nay, tất cả vẫn chưa thực sự rõ ràng.
Tuy công ty vẫn tung ra các tính năng bảo vệ sự riêng tư của người dùng, như là “ranh giới cá nhân”, nhưng nó chỉ đến sau khi có các báo cáo về việc quấy rối trên metaverse được đưa ra. Đó cũng chỉ là hướng giải quyết cho một số trong rất nhiều vấn đề về an ninh mạng mà công ty phải giải quyết.