5 "ông lớn" thương mại điện tử có doanh thu 163 nghìn tỉ đồng sau 9 tháng

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo báo cáo tổng quan thị trường sàn thương mại điện tử Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu từ 5 sàn lớn đã có doanh thu 163 nghìn tỉ đồng, vượt xa năm 2022.

Nền tảng số liệu thị trường Metric (Metric) vừa phát hành báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý 3 năm 2023.

Theo ghi nhận trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop có doanh thu từ ngày 1.7 đến 30.9.2023 lên đến 63 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kì năm 2022.

So với quý 3 năm 2022, quý 3 năm 2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán ở mức 12%, tương đương hơn 49.500 gian hàng dừng hoạt động trên sàn.

Nguyên do tới từ cả những yếu tố khách quan từ thị trường như: Nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều điều chỉnh chính sách từ sàn mua sắm trực tuyến.

Và đặc biệt là yếu tố chủ quan từ chính nhà bán như không có chiến lược kinh doanh hiệu quả, không tìm hiểu kĩ thị trường trước khi nhập hàng/sản xuất, chi phí chưa được kiểm soát chặt chẽ...

Tổng cộng sau 9 tháng đầu năm, doanh thu trên 5 sàn này lên đến 163 nghìn tỉ đồng, cao hơn cả năm 2022 là 7%, tương đương hơn 10 nghìn tỉ đồng.

Doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sau 9 tháng năm 2023 đã vượt xa năm cả năm 2022. Ảnh: Chụp màn hình
Doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sau 9 tháng năm 2023 đã vượt xa năm cả năm 2022. Ảnh: Chụp màn hình

Trong đó, TikTok Shop có sự tăng trưởng ấn tượng với 25 nghìn tỉ đồng mới hoạt động tại Việt Nam từ giữa năm 2022.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4,5 triệu tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 9,7% so với cùng kì năm 2022.

Việc các sàn thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý III năm 2023 cũng như trong 9 tháng qua xuất phát từ việc các bộ, ban, ngành, địa phương đã có sự phối hợp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn tại Việt Nam, qua đó hỗ trợ cho hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận các phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.

Dự báo trong quý IV năm 2023, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam sẽ đạt mức 90 nghìn tỉ đồng, với trên 850 triệu sản phẩm được bán ra.

Theo các chuyên gia của Metric, trong tương lai, thị trường thương mại điện tử sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp lớn hoặc các doanh nghiệp có sự đầu tư kĩ lưỡng trong chiến lược kinh doanh.

Do vậy, nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, thì việc bị "đá bật" khỏi thị trường là hệ quả tất yếu xảy ra.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Giúp doanh nghiệp ở TP.Buôn Ma Thuột tiếp cận sàn thương mại điện tử

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã và đang có những biện pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn lên sàn thương mại điện tử, nâng tầm chất lượng, sản phẩm và cải thiện thu nhập.

Thu gần 6.000 tỉ đồng tiền thuế từ các ông lớn thương mại điện tử

Minh Ánh |

9 tháng đầu năm, 67 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế với tổng số tiền là 5.803 tỉ đồng.

Đặc sản Việt Nam có thêm cơ hội trên sàn thương mại điện tử

NGUYỄN ĐĂNG |

Hơn 500 thương hiệu, với hơn 6.000 sản phẩm Việt Nam, từ tác phẩm thủ công, đặc sản địa phương… được giới thiệu trên trang thương mại điện tử Chus.

Người dân nói bảo hiểm xe máy vô tác dụng, công ty bảo hiểm lên tiếng

Hồng Diệp |

Hiện nay, nhiều người dân cho rằng bảo hiểm xe máy đang không phát huy được tác dụng bởi thủ tục nhận bồi thường khi xảy ra tai nạn rất phức tạp. Trước vấn đề này, đại diện công ty bảo hiểm cho biết, việc đảm bảo về hồ sơ pháp lý giúp quá trình nhận quyền lợi trở nên nhanh chóng và hạn chế được việc trục lợi từ bảo hiểm.

Làng chài, lại có thêm những đứa trẻ mồ côi còn thơ dại

Hoàng Văn Minh - Hoàng Bin |

Làng chài Đông An, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam lại có thêm những đứa trẻ mồ côi sau vụ 2 tàu câu mực bị lốc xoáy đánh chìm trên biển làm 2 người chết và 13 người mất tích.

Nhói lòng cảnh mẹ góa con côi đắp mộ gió chờ chồng mất tích

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Lực lượng cứu hộ đã kết thúc hành trình tìm kiếm 2 con tàu và ngư dân mất tích nhưng vẫn chưa tìm thấy thêm một sự sống nào. Ở quê nhà, người thân ngư dân mất tích đau đớn chuẩn bị lễ tang với những ngôi mộ gió. Những giọt nước mắt đã khô cạn, đàn bà ở làng biển từ nay gánh trên đôi vai trách nhiệm thay chồng chăm sóc cha mẹ già, con thơ.

Hết mưa 2 ngày, khu dân cư ở TPHCM vẫn chưa hết ngập

Nguyên Chân |

TPHCM - Đến sáng ngày 25.10, nhiều đoạn đường, nhà dân tại đường Sinco, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân vẫn chưa hết ngập nước, dù đã kết thúc mưa 2 ngày. Trước đó, chiều ngày 23.10, tại khu vực này đã xuất hiện mưa lớn dẫn đến tình trạng ngập sâu, nhiều nhà dân bị nước tràn vào gây hư hỏng nhiều đồ dùng sinh hoạt.

Động đất 4 độ ritcher ở Quảng Bình

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Lãnh đạo địa phương cho biết, trận động đất vừa xảy ra tại huyện Quảng Trạch không gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân địa phương.

Giúp doanh nghiệp ở TP.Buôn Ma Thuột tiếp cận sàn thương mại điện tử

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã và đang có những biện pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn lên sàn thương mại điện tử, nâng tầm chất lượng, sản phẩm và cải thiện thu nhập.

Thu gần 6.000 tỉ đồng tiền thuế từ các ông lớn thương mại điện tử

Minh Ánh |

9 tháng đầu năm, 67 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế với tổng số tiền là 5.803 tỉ đồng.

Đặc sản Việt Nam có thêm cơ hội trên sàn thương mại điện tử

NGUYỄN ĐĂNG |

Hơn 500 thương hiệu, với hơn 6.000 sản phẩm Việt Nam, từ tác phẩm thủ công, đặc sản địa phương… được giới thiệu trên trang thương mại điện tử Chus.