5 kinh nghiệm giúp thiết lập một cuộc họp trực tuyến hiệu quả

Huy Hoàng (Theo The Washington Post) |

Để nhân viên làm việc thuận tiện tại nhà trong mùa dịch, cần có những quy tắc tổ chức các cuộc họp trực tuyến hiệu quả. Dưới đây là 5 kinh nghiệm mà chuyên gia Bob Helbig, Giám đốc hợp tác truyền thông của Energage đã chia sẻ với The Washington Post (Mỹ).

1. Đầu tư vào quy trình tổ chức

Trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng công tác chuẩn bị đã được hoàn thành giúp cho các thành viên có thể tập trung 100% vào chủ đề cuộc họp. Thông báo trước các chương trình họp và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để lãnh đạo cuộc họp hoặc đóng góp ý kiến nếu cần.

Trong một số trường hợp, bạn cũng nên chỉ định người dẫn dắt cuộc họp, người ghi chú nhằm đảm bảo các quyết định quan trọng đều được ghi lại bằng văn bản. Người chủ trì cũng nên bắt đầu mỗi cuộc họp bằng cách nêu rõ mục đích và mục tiêu. Đừng cho rằng mọi người đều đã biết điều này.

2. Lưu trữ thông tin thành tư liệu

Sau mỗi cuộc họp, những vấn đề trọng tâm cần được tổng hợp lại và chia sẻ vào trong các hội nhóm của công ty. Chuyên gia Bob Helbig cũng cho rằng bạn nên ghi lại lịch sử của các dự án, sáng kiến và các quy trình làm việc nhóm một cách tích cực làm tư liệu tham khảo sau này.

Mỗi phòng ban, nhóm và dự án cũng nên có một kho lưu trữ tài liệu. Ví dụ, tài liệu quy trình, tài liệu giải thích cấu trúc, tài liệu hệ thống, quyết định đã được đưa ra…

3. Mọi người nên được nhìn thấy mặt nhau

Nếu bạn đang sử dụng nền tảng hội nghị truyền hình, hãy tạo cho các thành viên thói quen được nhìn thấy. Bằng cách bật video trong cuộc họp trực tuyến, mỗi người khi tham gia sẽ cảm thấy ý kiến đóng góp của mình được đánh giá cao hơn.

Không điều gì cản trở cuộc họp hơn việc "tra tấn" mọi người bằng các slide đầy số liệu chán ngắt, với các gạch đầu dòng dài vô tận. Khi ấy, người tham dự có thông minh hay tinh tế đến mức nào cũng không còn quan trọng. Vì vậy, việc bật video cũng làm cho cuộc họp “ảo” thêm phần chân thực hơn, các thành viên có thể tương tác với nhau bằng cả giọng nói và ngôn ngữ cơ thể.

4. Tính minh bạch là điều cần thiết

Dù là trong cuộc họp trực tuyến hay không trực tuyến, thông tin của dự án và nhóm phải được minh bạch đối với mọi người, ngay cả đối với các quyết định ngoài lề mục đích chính cuộc họp. Ghi chú lại và chia sẻ những thông tin này trong các tài liệu trực tuyến là điều cần thiết, thể hiện sự rõ ràng trong cách thức làm việc.

Bên cạnh tính minh bạch trong thông tin, các cuộc họp online cũng cần minh bạch ở các thành viên mới tham gia. Giới thiệu qua về họ, nhiệm vụ của họ trong dự án hoặc nhóm để mọi người hình dung rõ hơn.

5. Tôn trọng thời gian

Đối với các cuộc họp kéo dài 30 phút hoặc một giờ, hãy giữ nội dung tương ứng là 25 phút hoặc 50 phút. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, tránh kéo dài cuộc họp quá lâu với những vấn đề không cần thiết và giúp mọi người thoải mái hơn để thực hiện nghĩa vụ tiếp theo.

Không bao giờ để thời gian quá 5 phút mà không đưa ra vấn đề nào cho mọi người giải quyết. Bởi lẽ, những thành viên tham gia dự họp trực tuyến đang ở trong các phòng riêng lẻ và có hàng tá những yếu tố ngoại cảnh làm họ phân tâm. Nếu bạn không duy trì sự tập trung của họ vào cuộc họp, họ sẽ trở nên lơ đãng và phải mất một khoảng thời gian mới khiến họ chú tâm lại.

Huy Hoàng (Theo The Washington Post)
TIN LIÊN QUAN

Giới thiệu eMeeting – nền tảng họp trực tuyến cho chuyển đổi số

Nhật Nguyên |

Sáng 16.4 tại Hà Nội, nền tảng họp trực tuyến eMeeting chính thức được giới thiệu tại “Diễn đàn thách thức công nghệ số Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Các bước chuẩn bị giúp bạn thành công khi phỏng vấn xin việc

Thùy Chi ( Theo The Wall Street Journal) |

Dưới đây là một số bí kíp từ chuyên gia giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng cho bất kỳ thử thách nào mà nhà tuyển dụng đưa ra trong buổi phỏng vấn xin việc.

3 phương pháp giao tiếp với sếp nơi công sở hiệu quả

Huy Hoàng (Theo Wiki How) |

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng phát biểu “Thái độ và cách bạn lựa chọn từ ngữ khi giao tiếp có thể làm cho bạn trở nên thông minh hay ngu dốt; ấm áp hay xa cách, lạnh nhạt; táo bạo hay xấu hổ…”. Chính vì vậy mà kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp với sếp nơi công sở lại càng trở nên quan trọng, đóng vai trò như cầu nối dẫn đến thành công.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Giới thiệu eMeeting – nền tảng họp trực tuyến cho chuyển đổi số

Nhật Nguyên |

Sáng 16.4 tại Hà Nội, nền tảng họp trực tuyến eMeeting chính thức được giới thiệu tại “Diễn đàn thách thức công nghệ số Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Các bước chuẩn bị giúp bạn thành công khi phỏng vấn xin việc

Thùy Chi ( Theo The Wall Street Journal) |

Dưới đây là một số bí kíp từ chuyên gia giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng cho bất kỳ thử thách nào mà nhà tuyển dụng đưa ra trong buổi phỏng vấn xin việc.

3 phương pháp giao tiếp với sếp nơi công sở hiệu quả

Huy Hoàng (Theo Wiki How) |

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng phát biểu “Thái độ và cách bạn lựa chọn từ ngữ khi giao tiếp có thể làm cho bạn trở nên thông minh hay ngu dốt; ấm áp hay xa cách, lạnh nhạt; táo bạo hay xấu hổ…”. Chính vì vậy mà kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp với sếp nơi công sở lại càng trở nên quan trọng, đóng vai trò như cầu nối dẫn đến thành công.