Chưa thanh toán ngày nghỉ phép năm khi chấm dứt HĐLĐ
Sau khi nghe tóm tắt đơn kiến nghị của người lao động gửi đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hải Phòng, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng và Công đoàn ngành GTVT thành phố, đại diện Công ty CP Bến xe Hải Phòng giải đáp các nội dung.
Cụ thể, liên quan đến phương án sử dụng lao động, doanh nghiệp cho biết - việc xây dựng đề án sản xuất kinh doanh khi đóng cửa Bến xe Niệm Nghĩa đến nay chưa được sự chấp thuận của thành phố và các cấp ban ngành. Khi xây dựng phương án sử dụng lao động ban đầu, Công ty dự kiến tạm hoãn 28 người lao động và sử dụng nguồn quỹ phúc lợi để chi trợ cấp trong thời gian người lao động phải nghỉ chờ việc.
Từ một số ý kiến tại Hội nghị người lao động, Công ty xây dựng phương án sử dụng lao động theo hướng chấm dứt HĐLĐ với 28 người. Đến 27.10, Công ty nhận được 23 đơn của người lao động đề nghị thanh lý hợp đồng trước thời hạn để tìm công việc mới. Người lao động không gửi đơn kiến nghị về nội dung này đến công ty.
Về khoản quỹ thu phạt barie, ông Đỗ Văn Toán - Tổng Giám đốc Công ty thừa nhận, từ năm 2015, lãnh đạo Công ty chỉ đạo người lao động thu tiền của người làm gãy, hư hỏng cần barie số tiền là 4 triệu đồng (thực tế mỗi barie phải thay mới trị giá 2,2 triệu đồng). Đến nay, khoản quỹ này còn hơn 60 triệu đồng. Lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định không thu tiền của người lao động công ty, tuy nhiên chưa cung cấp danh sách thu phạt tại cuộc họp.
Về việc chưa thanh toán tiền lương nghỉ phép khi thanh lý hợp đồng lao động, ông Toán cho biết, từ trước đến nay, công ty chưa chi trả trường hợp tương tự. "Chúng tôi sẽ xem xét, nghiên cứu lại quy định này" - ông Đỗ Văn Toán cho biết.
Về phía Ban chấp hành Công đoàn Công ty, ông Nguyễn Quốc Đoàn - Chủ tịch Công đoàn thừa nhận trách nhiệm khi chưa sâu sát tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chưa tổ chức đối thoại, giải quyết những ý kiến người lao động yêu cầu tại hội nghị người lao động.
Yêu cầu khẩn trương đối thoại với người lao động có đơn
Tại cuộc làm việc, đại diện Sở Giao thông Vận tải, Ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng và Công đoàn ngành GTVT thành phố chỉ ra những nội dung doanh nghiệp thực hiện chưa đúng theo quy định, đề nghị doanh nghiệp có phương án giải quyết kịp thời. Trong đó có việc thanh toán tiền lương những ngày nghỉ hằng năm (chưa nghỉ hết) trong vòng 14 ngày, tối đa không quá 30 ngày từ ngày chấm dứt HĐLĐ; tổ chức đối thoại với người lao động trong vòng 7 ngày từ ngày nhận được yêu cầu... Việc thu quỹ phạt barie công ty không có phiếu thu để ngoài sổ sách kế toán và vi phạm các quy tắc kế toán, đề nghị Công ty có hướng giải quyết....
Kết luận buổi làm việc, bà Trần Thị Mai - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hải Phòng đề nghị Ban Giám đốc Công ty, Ban chấp hành Công đoàn Công ty tổ chức đối thoại với người lao động có đơn trước ngày 14.11. Đồng thời, chi bổ sung lương ngày nghỉ phép hằng năm cho công nhân lao động bị chấm dứt HĐLĐ. Về quỹ barie, nếu Công ty cam kết không thu tiền từ người lao động đề nghị Công ty cung cấp danh sách thu tiền của quỹ này để người lao động được biết, tránh bức xúc, khiếu kiện kéo dài...