Vụ thang máy khu nhà ở công nhân (Đông Anh, HN): Nhà ở công nhân bị bỏ mặc?

Quế Chi |

Không chỉ thang máy dừng hoạt động, một số hạng mục, dịch vụ tại toà nhà CT1A trong tình trạng xuống cấp khiến cư dân tại đây bức xúc.

Có tầng hầm nhưng không được gửi xe  

Theo quan sát thực tế của phóng viên sáng 14.2, tầng hầm của chung cư CT1A đang “cửa đóng then cài”, cư dân không được gửi xe tại đây, phải gửi sang toà CT3, cách đó khoảng 300 mét.

Anh D. (cư dân thuê ở tầng 12) cho biết, 2 năm trở lại đây, cư dân không được gửi xe máy tại tầng hầm vì lý do không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

“Toà nhà có tầng hầm nhưng lại phải gửi xe ở nhà khác. Dù số tiền gửi nơi mới cũng là 50.000 đồng/xe/tháng, nhưng những hôm trời mưa gió, đi lại rất bất tiện” - anh D. chia sẻ.  Anh D. còn phản ánh, nhà tắm khó thoát nước, khiến tường bị ẩm mốc.

“Hôm trước, họng rác của tầng bị hỏng, người dân phải tự sửa chữa để khắc phục mùi hôi thối. Bóng đèn ở hành lang nếu bị cháy thì chẳng bao giờ thấy Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội đến thay cho mình, cư dân phải tự thay” - anh D. cho hay và than thở: “Mình thuê được nhà ở xã hội được ở như vậy là tốt rồi, nhưng có một số hạng mục xuống cấp nhanh quá”.

Một cư dân khác sống ở tầng 5 cho biết, tình trạng tường bong tróc rất nhiều; một vài cửa thoát hiểm không kín, rỉ sét.

“Trong khu nhà tắm rất ẩm thấp, có nhà bị rơi cả bình nóng lạnh xuống. Mặc dù xuống cấp nghiêm trọng như vậy, nhưng đợt tôi mới vào ở người bên xí nghiệp có vào trát lại, nhưng hơn 1 năm trở lại, nếu xuống cấp thì dân phải tự bỏ tiền ra sửa” - người này phản ánh.

Về vấn đề tầng hầm đang phải đóng cửa, ông Phạm Hoàng Hải - Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội - cho biết, trước đây, tầng hầm theo thiết kế cũ không đạt tiêu chuẩn về phòng cháy nên bên công an tạm phong toả từ năm trước.

“Hiện nay, xí nghiệp đã khắc phục (xây một bức tường để chắn khói), đang mời bên phòng cháy vào nghiệm thu, nhưng chưa sắp xếp được lịch. Khi nào nghiệm thu xong thì xí nghiệp sẽ gỡ phong toả để cho người dân gửi xe” - ông Hải thông tin.

Mối lo về hệ thống phòng cháy chữa cháy  

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay cả trong các văn bản của Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội gửi lên Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cũng phản ánh sự xuống cấp, hư hỏng của một số hạng mục, dịch vụ tại toà nhà này.

Văn bản số 90 ngày 25.1.2022 của xí nghiệp gửi công ty cho biết, hiện tại, hệ thống phòng cháy chữa cháy khu nhà chưa được bảo dưỡng định kỳ theo quy định, đăc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy của 4 đơn nguyên nhà 15 tầng.

Đường ống cấp nước cứu hoả bằng kẽm tại các khối nhà 5 tầng xuống cấp rất nặng và bị bục thủng rất nhiều gây thấm ngấm, ẩm mốc ra tường rất nặng, trong đó có đường ống cấp nước cứu hoả trên mái nhà NO.01 (ĐN3,4,5) và đường ống cứu hoả dưới nền nhà (ĐN1,2,6) đang bị bục vỡ nhiều chỗ gây thất thoát nước nên xí nghiệp phải tạm khoá lại, do vậy không đảm bảo cho hệ thống phòng cháy chữa cháy khu nhà.

Đến ngày 10.2.2022, xí nghiệp lại có Văn bản số 106 gửi công ty, theo đó, cho biết, đến nay, các hư hỏng của thệ thống thang máy, phòng cháy chữa cháy, máy bơm nước vẫn chưa được sửa chữa, thay thế, gây bức xúc cho các đơn vị và người thuê nhà.

Đối với hệ thống phòng cháy chữa cháy, xí nghiệp nhắc lại nội dung báo cáo trong văn bản số 90 và đề xuất cho thực hiện ngay công tác bảo dưỡng định kỳ đối với hệ thống phòng cháy chữa cháy toàn khu nhà, đồng thời cho sửa chữa ngay đường ống cấp nước cứu hoả bằng kẽm tại các khối nhà 5 tầng bị bục, vỡ, xuống cấp nghiêm trọng, điển hình như đường ống cấp nước cứu hoả trên mái nhà NO.01 (ĐN3,4,5) và đường ống cứu hoả dưới nền nhà xe (ĐN 1,2,6) bị bục, thủng nhiều chỗ.

Liên quan đến vụ việc thang máy toà nhà CT1A dừng hoạt động trong thời gian dài, khi phóng viên đặt câu hỏi, có phải vì là nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội nên không được coi trọng, không kịp thời sửa chữa, ông Phạm Hoàng Hải - Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội - cho biết: “Với trách nhiệm là đơn vị quản lý vận hành trực tiếp, có hư hỏng gì thì xí nghiệp báo ngay, làm sao thuận tiện trong việc quản lý; còn do cơ chế, các cấp khác thì mình không biết làm thế nào bây giờ”.

Quế Chi
TIN LIÊN QUAN

Vụ thang máy khu nhà ở công nhân (Đông Anh, Hà Nội) dừng hoạt động: Người lao động thuê nhà phải được hưởng dịch vụ đầy đủ

Quế Chi |

Liên quan đến vụ việc thang máy toà nhà CT1A dừng hoạt động, nhiều công nhân cho rằng, họ vẫn đóng tiền dịch vụ đầy đủ theo đúng lịch thu tiền của đơn vị quản lý toà nhà thông báo, nhưng dịch vụ họ nhận lại không tương xứng.

Trung Quốc cấp lại visa du lịch từ 15.3

Thúy Ngọc |

Trung Quốc sẽ đón khách quốc tế trở lại sau ba năm kể từ khi COVID-19 bùng phát, bằng cách cấp lại tất cả các loại visa từ 15.3, trong đó có visa du lịch.

Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn cảnh báo bẫy lừa đảo "con đang cấp cứu"

Vân Trang |

Chiều 14.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ra văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Sở cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

MINH QUÂN |

UBND TPHCM chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Thanh, kiểm tra toàn diện các dự án ở Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng

Trà Ban |

Nguồn tin riêng của Báo Lao Động ngày 14.3 cho biết, các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng - golfer đánh nữ nhân viên phục vụ tại sân golf BRG Đà Nẵng hôm 6.12.2022 - đang bị thanh tra, kiểm tra toàn diện...

Vụ án Đông Á: Vay 1680 tỉ nhưng không công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Khai tại toà, cả hai bị cáo Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh đều thừa nhận thời điểm làm thủ tục vay tiền của Ngân hàng Đông Á thì Công ty M&C có dùng 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên Công ty M&C) để làm tài sản thế chấp cho khoản vay của nhóm 5 công ty (1.680 tỉ đồng). Tuy nhiên, hai bên chỉ ký hợp đồng thế chấp, sau đó không thực hiện công chứng và cũng chưa đăng ký giao dịch bảo đảm.

CSGT chi viện cho các trung tâm đăng kiểm trong thời gian bao lâu?

Anh Tuấn |

Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), loạt giải pháp đang được cơ quan chức năng rốt ráo triển khai để chấm dứt việc xe xếp hàng chờ đăng kiểm.

Công ty Haprosimex trả 7,8 tỉ đồng nợ BHXH sau khi Báo Lao Động vào cuộc

Hà Anh - Hải Nguyễn |

Sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài về việc Công ty Haprosimex nợ lương từ tháng 1.2017 và nợ BHXH từ tháng 7.2011 của 488 công nhân khiến nhiều nữ công nhân không được hưởng chế độ thai sản, người lao động không được hưởng chế độ ốm đau, tử tuất... Công ty Haprosimex đã phải nộp một phần các khoản nợ vào BHXH huyện Gia Lâm.

Vụ thang máy khu nhà ở công nhân (Đông Anh, Hà Nội) dừng hoạt động: Người lao động thuê nhà phải được hưởng dịch vụ đầy đủ

Quế Chi |

Liên quan đến vụ việc thang máy toà nhà CT1A dừng hoạt động, nhiều công nhân cho rằng, họ vẫn đóng tiền dịch vụ đầy đủ theo đúng lịch thu tiền của đơn vị quản lý toà nhà thông báo, nhưng dịch vụ họ nhận lại không tương xứng.