Hết gas nhưng không thay được
Cả hai thang máy của toà nhà CT1A dừng hoạt động đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiều mặt cuộc sống của cư dân. Theo phản ánh của cư dân, nhiều hộ gia đình đã không đổi được bình gas, phải chuyển sang nấu bằng bếp từ.
Chị Ng - thuê trọ ở tầng 14 - cảm nhận rõ nhất tác động của thang máy dừng hoạt động đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình chị. Nhà chị dùng bếp gas để đun nấu.
“Hơn 1 tuần nay, nhà tôi đã hết gas nhưng do thang máy dừng hoạt động, nên tôi chưa thay gas được” - chị Ng kể.
Theo chị Ng, giá đổi bình gas một lần là 380.000 đồng. Do chị ở tầng 14, thang máy lại đang dừng, phải đi bằng thang bộ, nên bên cung cấp gas không chuyển lên cho chị; nếu muốn chuyển, chị Ng phải trả thêm 100.000 đồng, gọi là tiền công cho người ở bên cung cấp.
“Tiếc tiền, nên tôi đành chờ đến khi thang máy hoạt động trở lại. Nếu không muốn mất tiền, gia đình tôi phải tự mang vác lên, nhưng bình gas quá nặng, nên tôi đành từ bỏ ý định đó” - chị Ng cho hay.
Từ khi hết gas, chị Ng phải chuyển sang nấu ăn bằng bếp từ (chuyên dùng để ăn lẩu), rất bất tiện. Ngoài ra, mỗi lần mua gạo khoảng 20kg, chị Ng phải vác từ tầng 1 lên tầng 14. Không chỉ vậy, nhà chị Ng có 2 con nhỏ, lại học trái ca nhau, mỗi ngày phải 4 lượt đưa đi, đón về. Các con còn nhỏ, nên chị chưa thể yên tâm cho các cháu tự đi cầu thang bộ.
“Tôi đi làm ca đêm, về nhà rất mệt, nhưng vẫn phải đi bộ lên 14 tầng; rồi ban ngày phải đi thang bộ đưa các cháu đi học, nên rất mệt mỏi. Khi đưa cháu đi học, tôi phải tranh thủ đi chợ để đỡ phải đi lại nhiều lần” - chị Ng chia sẻ.
Theo anh T - một cư dân thuê trọ tại toà nhà, cư dân vẫn đóng đầy đủ và theo đúng lịch thu tiền của xí nghiệp thông báo, nhưng các dịch vụ ký kết trong hợp đồng thì bên phía cho thuê thực hiện rất kém, thậm chí còn không thực hiện.
“Ví dụ thang máy hết hạn kiểm định giờ không cho chạy để người thuê đi bộ gần tháng nay; thiết bị chiếu sáng hỏng nhiều, vệ sinh hành lang rất bẩn và nhiều ngày không vệ sinh, nhà xe thì không cho để nhiều năm nay....”- anh T nói và đề nghị đơn vị cho thuê thực hiện đúng với những điều khoản và nghĩa vụ trong hợp đồng và chấm dứt tình trạng thang máy dừng và thường xuyên hỏng hóc. Anh T cho biết, có ý kiến của cư dân còn đề nghị để cư dân tự đóng tiền đi sửa chữa thang máy.
“Mình không chịu được nữa, huống là dân”
Theo một bản phụ lục hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành mà phóng viên Báo Lao Động thu thập được, chi phí dịch vụ quản lý vận hành nhà công nhân bao gồm: Chi phí trực tiếp: Chi phí sử dụng năng lượng, nguyên, nhiên vật liệu và các chi phí khác (nếu có) để phục vụ công tác vận hành nhà chung cư (bao gồm thang máy, máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống hạ tầng và các trang thiết bị khác); chi phí nhân công điều khiển và duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị nhà chung cư (bao gồm thang máy, máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các trang thiết bị khác); chi phí cho các dịch vụ trong toà nhà: Bảo vệ, vệ sinh môi trường các phần diện tích sử dụng chung trong toà nhà, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác (nếu có) được xác định trên cơ sở khối lượng công việc cần thực hiện và mức giao khoán thoả thuận trong hợp đồng dịch vụ…
Theo cư dân, hiện giá dịch vụ là 4.000 đồng/m2/tháng. Với diện tích 54,8m2 sàn sử dụng, một tháng, cư dân có tên trong phụ lục hợp đồng mà phóng viên thu thập được phải đóng 216.320 đồng/tháng tiền phí dịch vụ, thanh toán bằng tiền mặt, 1 tháng 1 lần từ ngày 1 đến ngày 5 của tháng đó khi nộp tiền thuê nhà.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Phạm Hoàng Hải - Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội - cho rằng, nguyên nhân của vụ việc thang máy hết hạn kiểm định, dừng hoạt động là do cơ chế, thủ tục lằng nhằng, phiền hà.
Ông Hải cũng chia sẻ: “Dân quan điểm giống như mình thôi. Tôi tuân thủ hợp đồng thuê nhà thì dịch vụ đi theo phải đầy đủ; nếu không có thì họ phản ứng là đương nhiên”.
Ông Hải cho biết thêm, xí nghiệp sẽ tiếp tục báo cáo công ty, trong đó đề xuất công ty có báo cáo trực tiếp Uỷ ban nhân dân thành phố làm sao xem xét, tạm ứng nguồn kinh phí, giải quyết ngay bức xúc của dân vì “thang máy dừng một tháng rồi, mình không chịu được, huống là dân”.