CUỘC THI VIẾT “VIẾT VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG - VIẾT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG”

Tình trạng thiếu lao động nghề biển ở Thanh Hoá

XUÂN HÙNG - TRẦN HẰNG |

Toàn tỉnh Thanh Hoá hiện có trên 7.409 phương tiện nghề cá, trong đó có trên 1.557 tàu công suất từ 90CV trở lên với 27.190 lao động đang hành nghề khai thác thủy hải sản. Điều đáng quan tâm nhất hiện nay là thực trạng thiếu lao động đi biển, đặc biệt trình độ kỹ thuật lao động đi biển còn thấp.

Thiếu hụt lao động đi biển

Nghề đi biển giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội cho nhiều huyện ven biển tỉnh Thanh Hoá. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt lao động đi biển, nhất là số lao động trẻ và lao động có tay nghề, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác nguồn tài nguyên biển.

Hằng ngày, trên các bến thuyền của các xã ven biển huyện Hậu Lộc, vẫn có những tàu cá đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho chuyến biển mới, nhưng lại chưa thể ra khơi vì chưa có đủ bạn thuyền.

Sắm sửa cho chuyến ra khơi sắp tới, trong khi mọi thứ đã chuẩn bị xong, thế nhưng ông Thức - thôn Minh Đức, xã Minh Lộc (Hậu Lộc) - vẫn phải chạy khắp nơi để tìm lao động đi biển. Gia đình ông có đôi tàu hành nghề giã cào, mỗi chuyến đi như thế cần ít nhất 12 lao động có kinh nghiệm song mấy ngày qua, ông chạy khắp nơi để tìm lao động nhưng vẫn chỉ đáp ứng được 90%.

Có mặt trên tàu cá 67 của ông Đỗ Quang Nam (Hoằng Hoá), chúng tôi chứng kiến cuộc tranh luận gay gắt, giữa chủ tàu (ông Nam) và thuyền viên. Để vận hành con tàu vỏ thép trên 800CV cần ít nhất 10 người, nhất là những người vừa có kinh nghiệm đi biển lại vừa có hiểu biết kỹ thuật. Vậy nhưng loay hoay mãi ông Nam cũng chỉ “lôi kéo” được 6 anh em đi cùng, toàn là những thuyền viên đi lên từ bè mảng. Vậy nhưng, tàu liên tục bị hỏng phải nằm bờ, nợ nần chồng chất, ông Nam dù rất cố gắng cũng không thể trả đủ lương (khoảng từ 5-8 triệu/người) cho thuyền viên. Để giữ chân thuyền viên, những chủ tàu như ông Nam vẫn phải cam kết trả lương theo tháng, có khi hợp đồng, dù là miệng với nhau cả năm. Trong khi đó, anh em thuyền viên cũng không nỡ nhận lương của ông Nam mà ngồi không trong bến. Vậy là người đòi đi, người kéo lại nảy sinh căng thẳng.

Ông Đỗ Quang Nam (phải) ra sức tranh luận để giữ chân bạn thuyền.  Ảnh: X.H
Ông Đỗ Quang Nam (phải) ra sức tranh luận để giữ chân bạn thuyền. Ảnh: X.H

Tại Cảng Hới (TP.Sầm Sơn), ông Bằng và ông Cường đang tập trung sửa chữa con tàu công suất 450CV. Ông Bằng cho biết: “Một chuyến ra khơi kéo dài khoảng 1 tuần, cần 16 lao động/chuyến. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đủ lao động cho mỗi chuyến đi quả là rất khó”.

Phường Quảng Tiến (TP.Sầm Sơn) hiện nay có 398 tàu thuyền trong đó có trên 56 tàu thuyền loại 90CV trở lên, 250 tàu loại 72CV, còn lại là 48CV. Bình quân mỗi tàu cần 4 lao động như vậy lao động nghề cá các tàu cần khoảng 1.600 người. Tuy nhiên, số lao động trên địa bàn xã chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu. Một nghịch lý là nhiều con em địa phương lâu nay gắn bó theo nghề đi biển nhưng lại rời bỏ quê hương đến các tỉnh khác cũng để theo nghề biển vì mức lương ở đó cao hơn.

Hằng chục năm qua, vấn đề đào tạo nghề cho lao động ngành nghề biển vẫn chưa được các cấp các ngành và địa phương quan tâm thỏa đáng. Vì thế khi đến mùa đánh bắt hải sản, các huyện, thành phố ven biển thiếu hụt từ 25-30% nhân lực những chuyến tàu thuyền ra khơi.

Lao động có kỹ thuật càng thiếu

Theo các chủ tàu, tìm được lao động làm việc trên tàu đã khó nhưng tìm được lao động trẻ, có kỹ thuật lại càng khó hơn. Toàn huyện Hậu Lộc hiện có 743 phương tiện làm nghề khai thác hải sản với hơn 4.000 lao động. Tuy nhiên, chỉ có 50% số lượng lao động trong nghề biển được tập huấn các khóa học ngắn ngày, cấp chứng chỉ thuyền trưởng, thuyền viên; 50% lao động còn lại chưa qua đào tạo về kỹ thuật. Đây đang là trở ngại lớn cho việc khai thác có hiệu quả nguồn lợi trên biển.

Từ năm 2015 đến nay, thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề thủy sản, mỗi năm Trường Cao đẳng nghề NNPTNT Thanh Hóa tổ chức mở lớp đào tạo và cấp chứng chỉ cho 1.200 máy trưởng, thuyền trưởng hạng 4, hạng 5 và 375 chứng chỉ thuyền viên. Số lượng đào tạo này so với nhu cầu là chưa đáp ứng, đồng thời việc đào tạo lao động hành nghề đi biển rất khó... “Nhân lực cho nghề cá xa bờ là yếu tố có tính quyết định đối với sự phát triển bền vững của nghề cá. Nhà nước cần quan tâm đúng mức việc đào tạo, nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ thuật, kỹ năng lao động; có cơ chế, chính sách đãi ngộ để thu hút, tạo nguồn nhân lực ổn định” - ông Phạm Xuân Hiển - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề NNPTNT - cho biết.

Có một thực tế là, hầu hết các khóa đào tạo chỉ tập trung cho các thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên mà rất hiếm có lớp đào tạo cho lao động làm nghề đi biển. Vì vậy, khi lao động nghề biển không được đào tạo qua trường lớp, nên các chủ tàu, thuyền chỉ vận dụng một phương pháp độc nhất theo kiểu “cha truyền con nối”.

Trong khi đó, hiện nay, với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều chủ tàu đã đóng mới, nâng cấp phương tiện tàu thuyền đánh bắt cá công suất lớn từ 90CV trở lên, đòi hỏi về kỹ thuật cao vì các thiết bị từ máy nổ, máy điện đến vận hành tời, hầm đá đều được nâng cấp hiện đại. Nếu không có trình độ kỹ thuật rất dễ gây tai nạn và làm hỏng.

Một thực tế khác, vấn đề tranh chấp biển đảo ngày càng nhạy cảm, việc trang bị kiến thức về địa lý, Luật Biển cũng như các công ước, quy định liên quan đến các hoạt động trên biển rất cần thiết. Vậy nhưng, đa số ngư dân mới chỉ quan tâm trang bị sức khoẻ và kinh nghiệm nên khó tránh khỏi sự vi phạm quy định một cách rất… hồn nhiên.

Đã đến lúc, ra khơi không chỉ cần chân tay khoẻ.

XUÂN HÙNG - TRẦN HẰNG
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.