Thiếu - thừa nhân lực ngành hàng hải: Cần giải pháp đồng bộ

Minh Hạnh |

Sau giai đoạn suy thoái, khi nền kinh tế phục hồi và phát triển mạnh mẽ, vận tải biển “đảo chiều” và nguồn nhân lực hàng hải lại thiếu trầm trọng. Các chủ tàu lâm vào cảnh “thừa việc, thiếu người”. Để tránh tình trạng “no dồn, đói góp” nguồn nhân lực ngành hàng hải cần phải quy hoạch và thay đổi gì?

Sau đại dịch COVID-19, khi nền kinh tế phục hồi, vận tải biển “đảo chiều” và nguồn nhân lực lại thiếu trầm trọng. Các chủ tàu lâm vào cảnh “thừa việc, thiếu người và đây cũng là cơ hội cho ngành vận tải biển bứt phá do dư lượng hàng hóa tồn đọng sau dịch là rất lớn. Các công ty, chủ tàu, trung tâm cung ứng thuyền viên trong nước và quốc tế ngay sau khi giãn cách xã hội ở Việt Nam được nới lỏng đã khẩn trương tuyển dụng thuyền viên. Tuy nhiên, việc tuyển dụng thuyền viên cũng không dễ.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng Ban Tuyên giáo-Truyền thông, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC cho hay, hiện đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao và nguồn nhân lực này phải đào tạo thời gian dài từ thuyền viên từ 2 năm trở lên mới đi học sỹ quan. Để làm được điều này phải có các chế độ đãi ngộ thật tốt để họ yên tâm bám trụ với nghề. Tuy nhiên, hiện mức lương của thuyền viên đang rất thấp so với các nước trong khu vực và các ngành nghề khác trong xã hội, trong khi nghề đi biển vất vả khiến lao động không mặn mà và không gắn bó lâu dài.

Hiện mức lương các chủ tàu của Việt Nam chào tuyển dụng từ 12 – 15 triệu đồng/tháng đối với thủy thủ và thợ máy; các chức danh cao hơn như sỹ quan vận hành, sỹ quan quản lý dao động từ 30 – 120 triệu đồng/tháng.

Cùng đó, hiện đội tàu của Trung Quốc đang phát triển mạnh, thu hút thuyền viên của Việt Nam, mức lương thấp nhất cho thủy thủ và thợ máy cũng đã lên đến hơn 1.100 USD/tháng; còn các chức danh quản lý khác thì dao động 6.500 – 10.000 USD/tháng (130 – 230 triệu/tháng). Do đó, để giữ thuyền viên phải cải thiện mức lương, đời sống vật chất cho họ và phải có cam kết để họ phát triển lâu dài.

Một vấn đề nữa là chất lượng đào tạo thuyền viên chưa cao, đa số chỉ được đào tạo lý thuyết, phần thực hành trên biển gần như chưa có. Trình độ ngoại ngữ cũng như ý thức tổ chức kỷ luật trên tàu của sinh viên mới ra trường còn rất yếu, phần lớn thuyền viên mới ra trường khi nhận về làm việc phải đào tạo lại.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Phạm Văn Thuần – Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho rằng, ở trường đại học thì tập trung đào tạo nền tảng, kiến thức, còn phần thực hành, thực nghiệp sẽ phải gắn nhiều hơn khi triển khai các học phần thực tập. Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đang tăng thời lượng thực tập để tăng thời gian các em đi thực tế trước khi sinh viên tốt nghiệp. Hiện, sinh viên thực tập tốt nghiệp khoảng 3 tháng, một số ngành như điều khiển tàu biển và khai thác máy tàu biển thì các em sinh viên ở trên tàu 1 kỳ (5 tháng).

Theo PGS.TS Phạm Văn Thuần, phải có định hướng dài hơi, phải từ kế hoạch trung hạn dài hạn chứ không phải từ kế hoạch ngắn hạn được. Nhưng tuỳ thuộc vào định hướng phát triển của ngành nghề và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Cùng đó, cũng phải đổi mới phương pháp dạy và xây dựng, bổ sung đội ngũ giảng viên đào tạo để thu hút học viên.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nhận Cờ Thi đua của Chính phủ

Hà Anh |

Sáng 6.1, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tại hội nghị, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đã trao tặng Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Cờ thi đua của Chính phủ.

Công đoàn ngành Hàng hải hỗ trợ xây dựng điểm trường vùng xa

Thành Đông |

Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vừa trao hỗ trợ xây dựng công trình điểm Trường Mầm non Tân Thắng, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam: Cầu nối vững chắc của người lao động

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động, Công đoàn Tổng Công ty phối hợp cùng chuyên môn không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thi đua lập thành tích, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Tổng Công ty Hàng hải nói gì về đề xuất thoái vốn tại một loạt cảng biển

Minh Hạnh |

Theo đề xuất của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), giai đoạn từ nay tới năm 2025 sẽ thoái vốn nhà nước nắm giữ tại công ty mẹ về mức 65%, giảm mức sở hữu tại một số cảng biển lớn về mức 51%. Tuy nhiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không đồng ý tỉ lệ thoái vốn tại loạt cảng biển lớn.

Ngày hội Tìm kiếm tài năng sáng tạo ngành hàng hải năm 2022

Linh Chu |

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công vòng chung kết Ngày hội Tìm kiếm tài năng sáng tạo năm 2022 với chủ đề “Tôi là khách hàng”.

Bất ngờ với khoản doanh thu tượng trưng tại Linh Quang Điện

NHÓM PV |

Sau 3 năm thành lập, Công ty Cổ phần Linh Quang Điện của người tự xưng mình là thầy Cao Anh đã tăng vốn từ 2,5 tỉ đồng lên 99 tỉ đồng, đi kèm với đó là sự tăng trưởng ấn tượng của tài sản. Thế nhưng, doanh thu trong năm 2020 tại doanh nghiệp chỉ khoảng 500 triệu đồng và hơn 1 tỉ đồng năm 2021.

Cảnh báo khẩn về nạn lừa đảo phụ huynh chuyển tiền gấp vì con bị cấp cứu

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Chỉ vài ngày qua, nhiều phụ huynh tại TPHCM đã chuyển hàng trăm triệu đồng cho những đối tượng lừa đảo với cùng 1 chiêu thức con đi cấp cứu, cần chuyển tiền gấp.

Dự kiến chi hơn 256 tỉ đồng bảo tồn, tôn tạo di tích nhà tù Côn Đảo

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chiều 6.3, Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã biểu quyết thống nhất thông qua Tờ trình Dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án bảo tồn, tôn tạo di tích Nhà tù Côn Đảo.

Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nhận Cờ Thi đua của Chính phủ

Hà Anh |

Sáng 6.1, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tại hội nghị, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu đã trao tặng Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Cờ thi đua của Chính phủ.

Công đoàn ngành Hàng hải hỗ trợ xây dựng điểm trường vùng xa

Thành Đông |

Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vừa trao hỗ trợ xây dựng công trình điểm Trường Mầm non Tân Thắng, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam: Cầu nối vững chắc của người lao động

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động, Công đoàn Tổng Công ty phối hợp cùng chuyên môn không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thi đua lập thành tích, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Tổng Công ty Hàng hải nói gì về đề xuất thoái vốn tại một loạt cảng biển

Minh Hạnh |

Theo đề xuất của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), giai đoạn từ nay tới năm 2025 sẽ thoái vốn nhà nước nắm giữ tại công ty mẹ về mức 65%, giảm mức sở hữu tại một số cảng biển lớn về mức 51%. Tuy nhiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không đồng ý tỉ lệ thoái vốn tại loạt cảng biển lớn.

Ngày hội Tìm kiếm tài năng sáng tạo ngành hàng hải năm 2022

Linh Chu |

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công vòng chung kết Ngày hội Tìm kiếm tài năng sáng tạo năm 2022 với chủ đề “Tôi là khách hàng”.