Triển khai rộng trong toàn ngành
Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam Đỗ Nga Việt cho biết, trước năm 2015, đâu đó, văn hóa ứng xử của CBNVLĐ ngành giao thông ở các lĩnh vực chưa được lịch sự, văn minh, còn cửa quyền, hách dịch, chưa thân thiện, thái độ làm việc cũng chưa có trách nhiệm với nhân dân và chưa tạo ra được hình ảnh đẹp của người giao thông. Chính vì vậy, Công đoàn GTVT VN đã tham mưu với Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT ban hành nghị quyết xây dựng phong trào văn hóa ứng xử, văn hóa doanh nghiệp theo phương châm “4 xin, 4 luôn”.
Ngay sau khi có Nghị quyết số 15-NQ/BCS ngày 29.4.2014 của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT chỉ đạo phong trào, căn cứ vào đặc điểm, tình hình của ngành, Công đoàn GTVT Việt Nam đã có công văn số 257a/CĐN ngày 13.5.2014 về việc phát động thực hiện văn hóa ứng xử giao tiếp “4 xin” và “4 luôn” tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành GTVT.
Hưởng ứng phong trào, TCty Cảng Hàng không Việt Nam đưa nội dung “4 xin”, “4 luôn” vào chương trình nâng cao nhận thức văn hóa an toàn hàng không và triển khai toàn TCty.
100% các cảng hàng không đều đặt áp phích tuyên truyền nội dung “4 xin”, “ 4 luôn”, chạy chữ điện tử trên màn hình quảng cáo tại các khu vực như nhà ga, phòng chờ, phòng VIP... Tiêu biểu như Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài triển khai vận dụng phong trào với chủ đề “Nụ cười hàng không” bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh kèm theo số điện thoại đường dây nóng để khách hàng có thể phản ánh về thái độ và cung cách phục vụ của cán bộ nhân viên.
TCty Đường Sắt Việt Nam xây dựng tiêu chí “4 xin”, “4 luôn” thành phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng: “An toàn - thuận tiện - thân thiện - đúng giờ - hiệu quả”; tổ chức phát động trong cán bộ, CNVCLĐ và ký cam kết quyết tâm đổi mới phong cách phục vụ có tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách với tinh thần: “Lấy khách hàng là trung tâm”…
Nhiều cơ quan, đơn vị đã phát triển phong trào mang tính thiết thực hơn với đơn vị. nổi bật trong đó có Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Nội Bài (NASCO) đã cụ thể hóa phong trào bằng những câu thơ dễ nhớ, dễ đọc đến CNVCLĐ: “Luôn chào hỏi và mỉm cười thân thiện”, “Luôn nhẹ nhàng và giúp đỡ tận tâm”, “Luôn thấu hiểu để tạo dựng niềm tin”…
Đưa nội dung phong trào và quy chế của DN
Theo đánh giá của Bộ GTVT và CĐ GTVT VN, tại một số đơn vị việc triển khai thực hiện phong trào chưa được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chưa nhận thức đầy đủ mục tiêu, ý nghĩa quan trọng của việc triển khai phong trào đối với quá trình đổi mới doanh nghiệp, coi phong trào “4 xin” và “4 luôn” là của các đơn vị cung cấp dịch vụ; một số doanh nghiệp đang trong giai đoạn tiến hành cổ phần hóa, đời sống, việc làm của người lao động gặp khó khăn thì biện minh chưa có điều kiện triển khai thực hiện, hoặc có triển khai mang tính hình thức…
Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch CĐ GTVT VN - cho rằng, để phong trào “4 xin”, “4 luôn” thực sự đi vào đời sống cán bộ, CNVCLĐ và mang lại hiệu quả thiết thực, các phong trào thi đua phải được thực hiện thường xuyên và đồng bộ; phải đưa nội dung của phong trào “4 xin”, “4 luôn” vào nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trở thành nội dung thi đua và tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện, làm cơ sở để đơn vị khen thưởng.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT và CĐ GTVT VN sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện “Văn hóa công sở” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng góp phần nâng cao chất lượng, hình ảnh người cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp căn cứ điều kiện thực tế, bổ sung các nguồn lực cho cơ sở vật chất, sửa sang lại công sở, đầu tư các thiết bị phục vụ đã xuống cấp, kết hợp với thực hiện cải cách thủ tục hành chính, bổ sung kinh phí cho phong trào…