Chị N.T.H.A, công nhân Khu công nghiệp Quang Minh (Hà Nội) cho biết sau giờ làm việc, lúc rảnh rỗi thì vào facebook để đọc trang cá nhân của mọi người và các hội nhóm. Trong đó chị hay vào các hội nhóm của công nhân, ví dụ như Facebook nhóm công nhân xóm trọ của chị hay nhóm Zalo công nhân khu công nghiệp… Mục đích chủ yếu của chị N.T.H.A là đọc để biết những gì đang diễn ra xung quanh, trong đó có cả việc so sánh lương, thưởng giữa các công ty; tiếp đó là xem có ai bán sản phẩm gì rẻ mà chị đang cần mua…
Tuy nhiên, dịp trước Tết vừa rồi, chị N.T.H.A liên tục vào trang của các hội nhóm để hỏi về các chính sách của Công ty, Công đoàn đối với việc chăm lo Tết. Theo chị N.T.H.A, mọi người (các công nhân) hỏi nhau nhiều nhất là về khoản hỗ trợ 300.000 đồng (theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ ngày 28.10.2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – PV) và các điều kiện để được đi xe miễn phí về quê đón Tết.
Việc tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội đã rất phổ biến trong công nhân lao động nói chung. Vì vậy, bên cạnh những hình thức tuyên truyền truyền thống, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trên mạng xã hội. Qua đó, các thông tin này đến với đoàn viên, người lao động chính xác và nhanh nhất.
Đơn cử như tại Hà Nội, để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, bên cạnh cách thức tuyên truyền truyền thống như lồng ghép trong các hội nghị, phát hành tài liệu tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, khẩu hiệu… thì các cấp Công đoàn Thủ đô tích cực, chủ động tuyên truyền, tạo sức lan toả không khí bầu cử trong công nhân lao động thông qua các bảng tin, loa truyền thanh nội bộ, nhóm Facebook, Zalo của các tổ, đội sản xuất. Đây là một trong những yếu tố góp phần để số lượng công nhân lao động trực tiếp tham gia bầu cử ngày 23.5.2021 đạt tỉ lệ 100%...
Tận dụng các ứng dụng và độ lan toả của các ứng dụng cũng như mạng xã hội, một số Công đoàn trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức các cuộc thi thể thao, qua đó vận động đoàn viên, người lao động rèn luyện sức khoẻ. Hơn thế, các cuộc thi này còn đóng góp cho công tác an sinh xã hội thông qua số lượng và kết quả người tham gia đạt được. Mới đây nhất, Công đoàn Dệt may Việt Nam tổ chức Cuộc thi nữ công gia chánh “Bếp nhà Dệt may” trên mạng xã hội Tiktok dành cho cán bộ, đoàn viên công nhân viên chức lao động thuộc hệ thống Công đoàn Dệt may Việt Nam diễn ra từ 26.1 đến 26.2…