GIẢI THƯỞNG NGUYỄN ĐỨC CẢNH LẦN THỨ III

Những sáng kiến làm cho đường phố sạch đẹp hơn

KỲ QUAN |

Là công nhân vệ sinh, hằng ngày theo xe đi thu gom rác, đi rút hầm cầu, anh trăn trở trước việc nước ép rác, nước hầm cầu rò rỉ xuống đường, làm mất vệ sinh đường phố. Từ đó, anh đã có nhiều sáng kiến giúp việc thu gom rác, rút hầm cầu thuận tiện hơn, sạch sẽ hơn.

Dù mới công tác tại Cty Cổ phần Công trình đô thị Gò Công (TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang) được 6 năm, nhưng anh Võ Đức Độ đã có nhiều sáng kiến giúp công việc thu gom rác thuận tiện hơn, làm sạch sẽ đường phố, mang lại hiệu quả lớn cho Cty. Nhắc về anh, các đồng nghiệp thường kể về sáng kiến với xe thu gom rác (kèm tính năng ép rác). Về xe thu gom rác, người dân các đô thị hằng ngày vừa mong đợi vừa phàn nàn về nó. Mong đợi: Xe đến lấy rác cho sạch sẽ phía trước nhà. Phàn nàn: Nước rác (sau khi ép) chảy dài trên đường làm mất vệ sinh. Khi mới vào làm trong Cty, anh Độ hằng ngày theo xe đi gom rác. Hơn ai hết, anh thấu hiểu chuyện phiền phức do nước rác chảy xuống đường. Anh cứ trăn trở: Có cách gì khắc phục chuyện này?

Sau nhiều ngày suy tính, anh Độ mạnh dạn đăng ký đề tài “Cải tạo gàu chứa nước xe ép rác, thay mới thùng xe ép rác cơ giới”. Anh Độ giải thích về sáng kiến của mình: “Xe ép rác xuống cấp rất nhanh, thùng xe nhanh bị hư mục, làm nước rác tràn chảy ra đường gây ô nhiễm, mất vệ sinh. Cty đã đem xe đi đại tu nhiều lần, kinh phí lớn nhưng không hiệu quả, thiếu xe để hoạt động. Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, tôi đã nghĩ ra sáng kiến tìm mua loại thép tấm chịu được nước rác về tự thi công mới hoàn toàn thùng xe ép rác và cải tạo thêm gàu chứa nước rác”.

Không là dân cơ khí, cũng không phải là kỹ sư, nên trong quá trình thi công, anh Độ gặp không ít khó khăn, như tháo thùng xuống và khi đưa thùng xe lên phải làm sao cho đến khi vận hành phải ăn khớp. Rồi hệ thống gắp thùng lấy rác, ép rác và bel đổ rác đều cần độ chính xác cao. Được anh em đồng nghiệp trong Cty hợp sức, giúp đỡ, đề tài sáng kiến của anh Độ vượt qua các trở ngại, hoàn thành trước thời hạn. Sau khi hoàn thành xe đầu tiên, hiệu quả mang lại quá rõ ràng, anh đã mạnh dạn đăng ký sửa chữa các xe còn lại. Hiện đã có 4 xe ép rác được chỉnh sửa đi vào vận hành và đều hoạt động tốt, thùng xe chứa được nhiều rác, cũng không còn tình trạng nước rỉ tràn xuống đường nữa. Hiệu quả của sáng kiến này đến nay đã giúp cho Cty tiết kiệm trên 500 triệu đồng. Nhưng quan trọng hơn là việc gom và ép rác đã thuận tiện hơn, không còn làm mất vệ sinh như trước.

Có một thời gian, anh Độ theo xe đi rút hầm cầu và anh nhận ra ngay điều bất tiện của công việc năng nhọc này. Đó là khi các nhà cần rút hầm cầu không nằm ngoài mặt tiền, mà trong hẻm nhỏ, xe chuyên dụng không tiếp cận được. Trong trường hợp này phải kéo ống hút hầm cầu đi xa, vừa tốn kém, vừa khó tránh rò rỉ trên đường, làm mất vệ sinh. Với đề tài sáng kiến “Cải tiến bồn hút hầm cầu” của anh Độ, điều bất tiện nói trên đã được khắc phục. Đó là chế tạo bồn hút hầm cầu mini đặt trên xe tải nhỏ 1,5 tấn, có thể vào hẻm sâu để thao tác. Bây giờ khi các xe loại ấy hoạt động hiệu quả, mọi người thấy câu chuyện đơn giản, nhưng trước khi có sáng kiến của anh, công việc này từng rất nhiêu khê. Đề tài này mang lại hiệu quả cho Cty không lớn (khoảng trên 50 triệu đồng/năm), nhưng có lẽ do ý nghĩa xã hội của nó, nên đề tài này đã đoạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XI (2014-2015).

Tính đến nay, anh Độ đã có 5 sáng kiến được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả cao cho Cty, góp phần làm cho công việc thu gom rác được thuận tiện, vệ sinh hơn. Anh đã được đề bạt làm tổ trưởng tổ sửa chữa Cty. Với tình yêu nghề nghiệp, hăng say lao động, tìm tòi thực hiện nhiều sáng kiến, anh Võ Đức Độ đã nhận được rất nhiều bằng khen như Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN năm 2015, bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang, tuyên dương CNVCLĐ tiêu biểu năm 2015. Chủ tịch CĐCS Cty - ông Thái Bình Gia Lâm - nhận xét về anh: “Anh Độ là một trong những CĐ viên tiêu biểu của Cty, đam mê sáng tạo, siêng năng, chịu khó nên anh luôn có nhiều sáng kiến mới giúp ích cho Cty. Thời gian tới, Ban Giám đốc sẽ cử anh học thêm lớp cơ khí để nâng cao tay nghề, phục vụ Cty ngày thêm tốt hơn”.

KỲ QUAN
TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực sáng tạo để không bị thụt lùi

HƯNG THƠ |

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp trung cấp điện, anh Lê Hoài Vũ (SN 1981, trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) xin vào làm công nhân cơ điện ở Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa (thuộc Cty CP TCty thương mại Quảng Trị). 

Cái khó không bó được cái khôn

MAI PHƯƠNG |

Đồng nghiệp gọi anh Nguyễn Hồng Thảo - nhân viên phòng kỹ thuật Cty TNHH MTV Cảng Bến Nghé (thuộc TCty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV) - là “Thảo sáng kiến” bởi niềm say mê cải tiến kỹ thuật của anh. Từ năm 2009 đến nay, anh đã có 9 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Cty gần 5 tỉ đồng.

Lắng nghe CNLĐ là bí quyết của thành công

Hoàng Công |

Đó là lời chia sẻ của anh Lưu Hải Âu - Quản lý bộ phận cắt vải, Cty TNHH Toyoda Gosei Hải Phòng - về bí quyết để đưa ra những cải tiến kỹ thuật, thiết thực trong sản xuất. Từ năm 2013 - 2017, những sáng kiến của anh đã làm lợi cho Cty trên 1,6 tỉ đồng. 

Bất ngờ với khoản doanh thu tượng trưng tại Linh Quang Điện

NHÓM PV |

Sau 3 năm thành lập, Công ty Cổ phần Linh Quang Điện của người tự xưng mình là thầy Cao Anh đã tăng vốn từ 2,5 tỉ đồng lên 99 tỉ đồng, đi kèm với đó là sự tăng trưởng ấn tượng của tài sản. Thế nhưng, doanh thu trong năm 2020 tại doanh nghiệp chỉ khoảng 500 triệu đồng và hơn 1 tỉ đồng năm 2021.

U20 Iran dè chừng sức mạnh của U20 Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Samad Marfavi của U20 Iran đánh giá rất cao sức mạnh của U20 Việt Nam.

Đã có lệnh cấm, vì sao cafe đường tàu vẫn đông đúc, tấp nập?

Nhóm PV |

Thời gian qua, các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như: Cưỡng chế giải tỏa các vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, lập hàng rào ngăn chặn các lối vào,... đối với các hộ buôn bán cafe hai bên đường tàu tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Tuy nhiên, các biện pháp tỏ ra không hiệu quả.

Vụ Dối trá trong kiểm soát giết mổ: Chủ tịch UBND huyện yêu cầu kiểm tra

Nhóm PV |

Liên quan đến tuyến bài điều tra "Dối trá trong kiểm soát giết mổ heo ở Long An", Chủ tịch UBND Huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) vừa có bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan vào cuộc kiểm tra những thông tin Báo Lao Động phản ánh.

Cần Thơ: Nhiều ô tô đi vào đường cấm bị cảnh sát giao thông xử phạt

Tạ Quang |

Cần Thơ – Trưa ngày 6.3, lực lượng CSGT quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) ra quân xử phạt nhiều xe ô tô đi vào đường cấm giờ cao điểm, đậu dưới biển cấm,… sau phản ánh của Báo Lao Động.

Nỗ lực sáng tạo để không bị thụt lùi

HƯNG THƠ |

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp trung cấp điện, anh Lê Hoài Vũ (SN 1981, trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) xin vào làm công nhân cơ điện ở Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa (thuộc Cty CP TCty thương mại Quảng Trị). 

Cái khó không bó được cái khôn

MAI PHƯƠNG |

Đồng nghiệp gọi anh Nguyễn Hồng Thảo - nhân viên phòng kỹ thuật Cty TNHH MTV Cảng Bến Nghé (thuộc TCty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV) - là “Thảo sáng kiến” bởi niềm say mê cải tiến kỹ thuật của anh. Từ năm 2009 đến nay, anh đã có 9 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Cty gần 5 tỉ đồng.

Lắng nghe CNLĐ là bí quyết của thành công

Hoàng Công |

Đó là lời chia sẻ của anh Lưu Hải Âu - Quản lý bộ phận cắt vải, Cty TNHH Toyoda Gosei Hải Phòng - về bí quyết để đưa ra những cải tiến kỹ thuật, thiết thực trong sản xuất. Từ năm 2013 - 2017, những sáng kiến của anh đã làm lợi cho Cty trên 1,6 tỉ đồng.