Bùng nổ đơn hàng đêm
Những ngày gần đây, vòng chung kết EURO 2020 thường diễn ra vào khung giờ muộn nên nhu cầu đặt đồ ăn đêm của những tín đồ bóng đá cũng tăng vọt. Bất chấp vào thời điểm này, giá cả các mặt hàng đồ nhậu, đồ ăn vặt và chi trả vận chuyển có xu hướng tăng 2 đến 3 lần, nhiều người vẫn lựa chọn shipper là một cách thức tiện lợi nhất.
Khoảng 21h30 ngày 6.7, ghi nhận của PV tại những con phố có nhiều quán ăn chuyên bán online như Hào Nam, Yên Lãng (quận Đống Đa, Hà Nội), nhiều shipper đã túc trực sẵn để nhận đơn. Vì nhu cầu của khách hàng tăng cao, những ngày này, shipper đang phải căng mình, "chạy xô" cật lực mới hoàn thành công việc.
Anh Bùi Văn Phương (21 tuổi, Hà Nội) đã gia nhập đội ngũ shipper gần 1 tháng nay. Shipper này chia sẻ, nghề giao nhận hàng này chủ động được thời gian, lại có sẵn phương tiện, thông thuộc đường phố nên những sinh viên như anh có thể tranh thủ vừa học vừa làm, kiếm thêm thu nhập.
“Đang vào mùa EURO, nhiều khách hàng có nhu cầu ăn đêm nên tôi chủ yếu làm thêm ca tối từ 16h - 3h sáng. Vất vả nhất là những lúc đơn 'nổ' dồn dập, khách hàng giục nhiều quá nên shipper phải vắt chân lên cổ mà chạy. Thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi, uống nước để giao hàng kịp thời cho khách” - shipper Bùi Văn Phương nói.
Theo anh Phương, ban ngày thì lượng đơn chuyển về thường lẻ tẻ, ít hơn. Phí giao hàng sẽ dao động từ 10.000 - 35.000 đồng tùy thuộc vào độ xa gần, còn giao hàng đêm có thể sẽ được tăng thêm phụ phí. Nếu như nhận làm ca đêm thì các shipper hầu như sẽ tranh thủ ngủ ngày bù lại sức. Tuy chỉ là việc làm thời vụ nhưng trung bình mỗi ngày, anh Phương nhận được từ 20 - 30 đơn hàng, thu nhập dao động ở mức 300.000 - 500.000 đồng/ngày.
Bị khách bùng hàng như cơm bữa
Trong nghề shipper, điều khiến nhiều người e ngại nhất đó chính là việc bị khách “bom hàng”, cho "leo cây" và “cao su” giờ giấc. Họ cho rằng, đây là những tai nạn nghề nghiệp mà nhiều khi nhắc đến phải “dở khóc dở cười”, chấp nhận hoàn cảnh để phục vụ các thượng đế.
Anh Nguyễn Huy Cường (34 tuổi, quê Nam Định) gần một tháng trở lại đây đã chuyển sang giao hàng đêm khuya bởi lượng khách đặt đồ ăn đêm đông hơn hẳn so với ngày thường.
Nhắc về những lần bị "bom hàng", anh Cường cho biết: “Có lần trời mưa to, tôi gọi điện cho khách xuống lấy đồ ăn đêm thì họ hồn nhiên bảo đợi chút đang “bận ngủ” rồi tắt máy. Chưa kể những lúc đi giao hàng xa, chạy 15km sang quận Long Biên thì khách bùng đơn, gọi điện 30 phút nhưng nhất quyết không nhận”.
Đối với những thượng đế “quái chiêu” như vậy, các shipper nhiều khi cũng phải lắc đầu bất lực. Đơn hàng nhỏ thì không sao nhưng với những đơn hàng lớn, hàng chục suất cơm có đặt cọc tiền thì shipper buộc phải xoay xở tìm cách khắc phục, thậm chí còn phải “trồng cây si” trước cửa nhà, hy vọng khách sẽ ra lấy hàng.
“Shipper giao hàng là nghề được nhiều người lựa chọn với mức thu nhập khá, nhất là trong thời gian diễn ra EURO. Tuy nhiên, khi làm công việc này, anh em chúng tôi luôn phải chuẩn bị sẵn tinh thần để đối mặt với những rủi ro không ai mong muốn.
Nhiều khi khách hàng oái oăm lắm, nhờ mình chuyển đồ về địa chỉ nhà riêng. Thế nhưng đến nơi gọi điện thì lại bảo vừa đi ra ngoài, phải đợi thêm 30 phút nữa” - một shipper khác cho hay.
Theo tìm hiểu PV, một số đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến đã đưa ra các tính năng hỗ trợ tài xế nếu bị "bom hàng". Theo đó, nếu không thể giao hàng được cho khách, tài xế có thể dùng tính năng báo cáo chuyến xe cần được hỗ trợ đền bù, cung cấp các bằng chứng có liên quan và sẽ được các đơn vị này hỗ trợ.