Nhọc nhằn shipper giao hàng xuyên đêm mùa EURO

Đình Trường - Lan Nhi |

Liên tục bị bom hàng, khách cho “leo cây” vài tiếng đồng hồ… là những câu chuyện mà nhiều shipper chia sẻ khi giao hàng xuyên đêm trong mùa bóng EURO.

Bùng nổ đơn hàng đêm

Những ngày gần đây, vòng chung kết EURO 2020 thường diễn ra vào khung giờ muộn nên nhu cầu đặt đồ ăn đêm của những tín đồ bóng đá cũng tăng vọt. Bất chấp vào thời điểm này, giá cả các mặt hàng đồ nhậu, đồ ăn vặt và chi trả vận chuyển có xu hướng tăng 2 đến 3 lần, nhiều người vẫn lựa chọn shipper là một cách thức tiện lợi nhất.

Các shipper "căng mình" tranh thủ làm ca đêm để cải thiện thu nhập. Ảnh: Lan Nhi

Khoảng 21h30 ngày 6.7, ghi nhận của PV tại những con phố có nhiều quán ăn chuyên bán online như Hào Nam, Yên Lãng (quận Đống Đa, Hà Nội), nhiều shipper đã túc trực sẵn để nhận đơn. Vì nhu cầu của khách hàng tăng cao, những ngày này, shipper đang phải căng mình, "chạy xô" cật lực mới hoàn thành công việc.

Một số sinh viên đại học cũng tranh thủ thời gian nghỉ hè đi làm thêm, ship hàng trong mùa EURO. Ảnh: Lan Nhi

Anh Bùi Văn Phương (21 tuổi, Hà Nội) đã gia nhập đội ngũ shipper gần 1 tháng nay. Shipper này chia sẻ, nghề giao nhận hàng này chủ động được thời gian, lại có sẵn phương tiện, thông thuộc đường phố nên những sinh viên như anh có thể tranh thủ vừa học vừa làm, kiếm thêm thu nhập.

Các nữ shipper cũng tranh thủ nhận việc, tất bật giao hàng cho khách. Ảnh: Lan Nhi

“Đang vào mùa EURO, nhiều khách hàng có nhu cầu ăn đêm nên tôi chủ yếu làm thêm ca tối từ 16h - 3h sáng. Vất vả nhất là những lúc đơn 'nổ' dồn dập, khách hàng giục nhiều quá nên shipper phải vắt chân lên cổ mà chạy. Thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi, uống nước để giao hàng kịp thời cho khách” - shipper Bùi Văn Phương nói.

Theo anh Phương, ban ngày thì lượng đơn chuyển về thường lẻ tẻ, ít hơn. Phí giao hàng sẽ dao động từ 10.000 - 35.000 đồng tùy thuộc vào độ xa gần, còn giao hàng đêm có thể sẽ được tăng thêm phụ phí. Nếu như nhận làm ca đêm thì các shipper hầu như sẽ tranh thủ ngủ ngày bù lại sức. Tuy chỉ là việc làm thời vụ nhưng trung bình mỗi ngày, anh Phương nhận được từ 20 - 30 đơn hàng, thu nhập dao động ở mức 300.000 - 500.000 đồng/ngày.

Bị khách bùng hàng như cơm bữa

Trong nghề shipper, điều khiến nhiều người e ngại nhất đó chính là việc bị khách “bom hàng”, cho "leo cây" và “cao su” giờ giấc. Họ cho rằng, đây là những tai nạn nghề nghiệp mà nhiều khi nhắc đến phải “dở khóc dở cười”, chấp nhận hoàn cảnh để phục vụ các thượng đế.

Anh Nguyễn Huy Cường (34 tuổi, quê Nam Định) gần một tháng trở lại đây đã chuyển sang giao hàng đêm khuya bởi lượng khách đặt đồ ăn đêm đông hơn hẳn so với ngày thường.

Nhắc về những lần bị "bom hàng", anh Cường cho biết: “Có lần trời mưa to, tôi gọi điện cho khách xuống lấy đồ ăn đêm thì họ hồn nhiên bảo đợi chút đang “bận ngủ” rồi tắt máy. Chưa kể những lúc đi giao hàng xa, chạy 15km sang quận Long Biên thì khách bùng đơn, gọi điện 30 phút nhưng nhất quyết không nhận”.

Anh Nguyễn Huy Cường tâm sự về nghề shipper trong khi chờ đơn hàng. Ảnh: Lan Nhi

Đối với những thượng đế “quái chiêu” như vậy, các shipper nhiều khi cũng phải lắc đầu bất lực. Đơn hàng nhỏ thì không sao nhưng với những đơn hàng lớn, hàng chục suất cơm có đặt cọc tiền thì shipper buộc phải xoay xở tìm cách khắc phục, thậm chí còn phải “trồng cây si” trước cửa nhà, hy vọng khách sẽ ra lấy hàng.

“Shipper giao hàng là nghề được nhiều người lựa chọn với mức thu nhập khá, nhất là trong thời gian diễn ra EURO. Tuy nhiên, khi làm công việc này, anh em chúng tôi luôn phải chuẩn bị sẵn tinh thần để đối mặt với những rủi ro không ai mong muốn.

Nhiều khi khách hàng oái oăm lắm, nhờ mình chuyển đồ về địa chỉ nhà riêng. Thế nhưng đến nơi gọi điện thì lại bảo vừa đi ra ngoài, phải đợi thêm 30 phút nữa” - một shipper khác cho hay.

Theo tìm hiểu PV, một số đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến đã đưa ra các tính năng hỗ trợ tài xế nếu bị "bom hàng". Theo đó, nếu không thể giao hàng được cho khách, tài xế có thể dùng tính năng báo cáo chuyến xe cần được hỗ trợ đền bù, cung cấp các bằng chứng có liên quan và sẽ được các đơn vị này hỗ trợ.

Đình Trường - Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Shipper, tài xế công nghệ "túm năm, tụm ba" vi phạm quy định phòng dịch

Nguyên Chân |

Trong thời gian chờ đơn hàng, nhiều shipper hay tài xế xe công nghệ trên địa bàn TPHCM tụ tập ven đường để nói chuyện, thậm chí một số người còn không sử dụng khẩu trang, vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM.

PODCAST: "Nổ" đơn là chạy, Shipper bất chấp nắng cháy da, va phải F

Quách Du - Nguyễn Hà - Hoàng Minh |

Bất chấp mùa dịch, mùa nóng – cứ "nổ" đơn là chạy - đó là công việc của những người làm nghề shipper. Không khó bắt gặp đội quân shipper áo đỏ, áo xanh, áo cam... chạy băng băng ngoài đường. Những đơn hàng từ đồ uống, đồ ăn đến tất tần tật các loại đồ dùng được bán trên mạng được các shipper vận chuyển đến tay người mua. Và ai cũng nghĩ nghề shipper không bao giờ thiếu việc và thu nhập rủng rỉnh. Thế nhưng nghề shipper hàng ngày rong ruổi trên đường, nhận đơn – lấy đơn và giao hàng đầy nhọc nhằn song chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống. Nhiệt độ ngoài trời lên tới 50 độ C vẫn chạy xe, vào gần các khu phong tỏa, tiếp xúc với đủ loại người trong lúc dịch COVID-19 phức tạp... các shipper vẫn bám nghề để sống.

Tiếp xúc hàng chục người lạ mỗi ngày, shipper mong sớm được tiêm vaccine

ANH TÚ - HOÀI ANH |

TPHCM đã bước vào ngày giãn cách xã hội thứ 23. Ở thời điểm hiện tại, tất cả cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống vẫn được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về. Với đặc thù công việc hàng ngày tiếp xúc với nhiều người, các shipper mong muốn sẽ sớm được tiêm vaccine, đồng thời mong muốn các chủ cửa hàng, các khách hàng và toàn bộ người dân TPHCM sẽ tuân thủ 5K, đồng lòng chống dịch.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Shipper, tài xế công nghệ "túm năm, tụm ba" vi phạm quy định phòng dịch

Nguyên Chân |

Trong thời gian chờ đơn hàng, nhiều shipper hay tài xế xe công nghệ trên địa bàn TPHCM tụ tập ven đường để nói chuyện, thậm chí một số người còn không sử dụng khẩu trang, vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM.

PODCAST: "Nổ" đơn là chạy, Shipper bất chấp nắng cháy da, va phải F

Quách Du - Nguyễn Hà - Hoàng Minh |

Bất chấp mùa dịch, mùa nóng – cứ "nổ" đơn là chạy - đó là công việc của những người làm nghề shipper. Không khó bắt gặp đội quân shipper áo đỏ, áo xanh, áo cam... chạy băng băng ngoài đường. Những đơn hàng từ đồ uống, đồ ăn đến tất tần tật các loại đồ dùng được bán trên mạng được các shipper vận chuyển đến tay người mua. Và ai cũng nghĩ nghề shipper không bao giờ thiếu việc và thu nhập rủng rỉnh. Thế nhưng nghề shipper hàng ngày rong ruổi trên đường, nhận đơn – lấy đơn và giao hàng đầy nhọc nhằn song chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống. Nhiệt độ ngoài trời lên tới 50 độ C vẫn chạy xe, vào gần các khu phong tỏa, tiếp xúc với đủ loại người trong lúc dịch COVID-19 phức tạp... các shipper vẫn bám nghề để sống.

Tiếp xúc hàng chục người lạ mỗi ngày, shipper mong sớm được tiêm vaccine

ANH TÚ - HOÀI ANH |

TPHCM đã bước vào ngày giãn cách xã hội thứ 23. Ở thời điểm hiện tại, tất cả cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống vẫn được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về. Với đặc thù công việc hàng ngày tiếp xúc với nhiều người, các shipper mong muốn sẽ sớm được tiêm vaccine, đồng thời mong muốn các chủ cửa hàng, các khách hàng và toàn bộ người dân TPHCM sẽ tuân thủ 5K, đồng lòng chống dịch.