Nhiều năm người lao động VINASHIN không được nhận lương

MAI DUNG |

Cùng tình trạng với nhiều doanh nghiệp thuộc Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VINASHIN sau tái cơ cấu, người lao động Công ty Một thành viên công nghiệp tàu thủy Lâm Động (Hải Phòng) vẫn bị nợ lương từ năm 2011, quyền lợi chưa bảo đảm...

Mòn mỏi chờ lương

Trong đơn kiến nghị gửi Báo Lao Động, đại diện người lao động Công ty Một thành viên công nghiệp tàu thủy Lâm Động (Công ty Lâm Động) nêu rõ, Công ty Lâm Động được bàn giao nguyên trạng từ Tập đoàn VINASHIN về Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam từ tháng 6.2014. Trong nội dung biên bản bàn giao, nhà trường cam kết trả tiền lương và các chế độ của người lao động. Tuy nhiên, đến năm 2015, nhà trường mới chỉ giải quyết chế độ BHXH nhưng chưa thanh toán tiền lương.

Từ đó đến nay, người lao động liên tục có kiến nghị đến các cấp công đoàn, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam để đòi hỏi quyền lợi chính đáng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do đến nay quyền lợi vẫn chưa được giải quyết. “Chúng tôi đều là những cán bộ nhân viên gắn bó với công ty trong suốt giai đoạn khó khăn. Đến nay nhiều người già yếu, chỉ trông chờ vào đồng lương để chữa bệnh...” - đại diện người lao động cho biết.

Nhà trường “lực bất tòng tâm”

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam Phạm Ngọc Tuyền cho biết, Công ty Lâm Động chính thức chuyển nguyên trạng về nhà trường từ 23.6.2014 theo Quyết định số 2368 của Bộ GTVT. Thời điểm đó, tổng số cán bộ, nhân viên công ty là 6 người (5 người thuộc diện đóng BHXH), số tiền nợ lương là hơn 980 triệu đồng, nợ BHXH là hơn 826 triệu đồng. Sau bàn giao, công ty không có hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước những kiến nghị của người lao động Công ty Lâm Động về chế độ, chính sách, sau một năm tiếp nhận công ty, nhà trường thanh toán dứt điểm số tiền nợ BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động. Tháng 3.2016, nhà trường quyết định chi trả tiền nợ lương từ tháng 10.2011 đến tháng 5.2014 từ nguồn ngân sách nhà trường (mặc dù số tiền nợ lương có trước thời điểm công ty bàn giao về trường). Tuy nhiên, việc chi trả không thực hiện được do kiểm toán kết luận là sử dụng sai nguồn kinh phí.

Trưởng phòng Thanh tra nhân dân Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cho biết, những kiến nghị về tiền lương, chế độ của người lao động là chính đáng. Từ năm 2014 đến nay, nhà trường cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để bảo đảm quyền lợi người lao động, nhất là về BHXH. Trước những vướng mắc về thủ tục giải quyết nợ lương cho NLĐ, nhà trường có công văn số 913 ngày 31.7.2019 gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc giải quyết chế độ lương người lao động. Tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi từ cơ quan cấp trên. “Thời gian tới, nhà trường tiếp tục có kiến nghị để Bộ Giao thông Vận tải sớm có phương án giải ưu tiên giải quyết quyền lợi người lao động” - ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết.

MAI DUNG
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh công trình nghìn tỉ hoang phế của Vinashin tại Cà Mau

NHẬT HỒ - LÂM HƯNG THƠ |

Dự án đóng tàu Vinashin Năm Căn (Cà Mau) đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Sau 12 năm "án binh bất động", nhiều hạng mục tiền tỉ biến thành đống gỉ sét.

Cảng trăm tỉ Vinashin Hòn Gai nham nhở cột bê tông, thành nơi... câu cá

Nguyễn Hùng |

Sau khi chạy được gần 40 chuyến toàn lỗ, con tàu Hoa Sen 60 triệu USD dừng hoạt động năm 2008 rồi "biến mất". Gần 10 năm qua, việc đàm phán để trả cảng Vinashin Hòn Gai về để tỉnh Quảng Ninh quản lý vẫn chưa ngã ngũ. Cảng trăm tỉ gần như bỏ hoang...

Tàu 100.000 tấn thời Vinashin không bàn giao nổi vì vấn đề định giá

Thuỳ Dung |

Sau gần 10 năm, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và công ty Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) vẫn chưa thống nhất quan điểm xung quanh việc định giá con tàu 104.000 tấn để tiến hành bàn giao.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Cận cảnh công trình nghìn tỉ hoang phế của Vinashin tại Cà Mau

NHẬT HỒ - LÂM HƯNG THƠ |

Dự án đóng tàu Vinashin Năm Căn (Cà Mau) đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Sau 12 năm "án binh bất động", nhiều hạng mục tiền tỉ biến thành đống gỉ sét.

Cảng trăm tỉ Vinashin Hòn Gai nham nhở cột bê tông, thành nơi... câu cá

Nguyễn Hùng |

Sau khi chạy được gần 40 chuyến toàn lỗ, con tàu Hoa Sen 60 triệu USD dừng hoạt động năm 2008 rồi "biến mất". Gần 10 năm qua, việc đàm phán để trả cảng Vinashin Hòn Gai về để tỉnh Quảng Ninh quản lý vẫn chưa ngã ngũ. Cảng trăm tỉ gần như bỏ hoang...

Tàu 100.000 tấn thời Vinashin không bàn giao nổi vì vấn đề định giá

Thuỳ Dung |

Sau gần 10 năm, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và công ty Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) vẫn chưa thống nhất quan điểm xung quanh việc định giá con tàu 104.000 tấn để tiến hành bàn giao.