Nguyên nhân khiến nhiều công nhân thuộc Cienco1 bị nợ lương, nợ bảo hiểm

Trần Tuấn |

Hàng trăm người lao động của một số công ty con hoặc có cổ phần của Tổng công ty cây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) bị nợ lương và BHXH kéo dài, vậy nguyên nhân do đâu?

Trong bài viết trước, báo Lao Động đã phản ánh tình trạng một số công ty con hoặc có cổ phần của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) nợ BHXH tính đến tháng 4.2020 là gần 87 tỉ đồng. Trong đó, nhức nhối nhất là Công ty Cổ phần Cầu 12 (463 Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) với hơn 26 tỉ đồng nợ BHXH, hiện hơn 100 công nhân của công ty này phải tự xin nghỉ để tìm công việc mới mưu sinh.

Phóng viên báo Lao Động có cuộc trao đổi với ông Đỗ Huy Hưng, Chủ tịch Công đoàn Cienco1 để tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này.

Do bị nợ đọng tiền thi công quá lớn?

Theo ông Đỗ Duy Hưng nguyên nhân lớn nhất của tình trạng trên là do hiện tại Cienco1 bị nợ đọng tiền thi công các công trình, các địa phương và Chính phủ không bố trí được nguồn vốn để thanh toán.

"Hiện nay, Cienco 1 đang phải thu hồi ở các công trình dự án là khoảng 1300 tỉ đồng, trong khi vốn điều lệ có 700 tỉ đồng. Trong 1.300 tỉ đồng công nợ đến 700 tỉ là các công trình đã hoàn thành 4 – 10 năm. Các công trình này hầu hết sử dụng vốn ngân sách nhà nước.  Riêng trường hợp của Cầu 12 cũng bị nợ đọng 140 – 160 tỉ đồng khi thi công các công trình", Chủ tịch Công đoàn Cienco1 cho biết.

 
Ông Đỗ Duy Hưng trong cuộc trao đổi với phóng viên Lao Động. Ảnh: Trần Tuấn.

Ông Hưng cũng nêu cụ thể một số công trình mà Cienco1 đã thi công nhưng bị nợ đọng kéo dài như sau: cầu Đông Trù (Hà Nội), hoàn thành 2014, hiện TP.Hà Nội còn nợ 55 tỉ đồng, gói thầu PK1C cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên hoàn thành 2015, hiện nay Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) còn nợ 120 tỉ đồng, cầu Hoà Trung (Cà Mau) do BQL dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư hoàn thành tháng 2.2016, hiện nay chưa được thanh toán 1 đồng nào trong 138 tỉ đồng, cầu Châu Giang (Hà Nam) chủ đầu tư là UBND tỉnh Hà Nam, hoàn thành từ 2013, vẫn còn nợ 20 tỉ đồng, gói thầu 6 và 9 do UBND tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư, hoàn thành 2016 nợ đọng 40 tỉ đồng.

"Trong khi tiền nợ đọng từ thi công công trình không được tính lãi thì lãi suất nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tuỳ từng năm, rất cao, khoảng 14 – 16% (lớn hơn nhiều lãi suất ngân hàng) đang gây ra quá nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. BHXH Hà Nội cũng không có động thái quyết liệt ngay từ đầu, châm trước nên doanh nghiệp ngày càng nợ kéo dài. Ví dụ từ 3 – 6 tháng, có ý kiến, đình chỉ thậm chí phạt tuy vậy, họ chỉ cảnh báo bằng văn bản chưa quyết liệt", ông Hưng nói và cho biết điều này rất bất cập.

Liên quan đến Út trọc?

Cũng theo ông Hưng, quá trình cổ phần hoá, Bộ GTVT không kiểm tra, tìm hiểu kỹ, dẫn đến chọn các nhà đầu tư không có năng lực. Hiện tại, các cổ đông có liên quan đến ông Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) nắm đến 90% cổ phần Cienco. Sau khi quá trình ông Hệ bị khởi tố, công việc của Cienco1 gặp khó trong công tác thị trường. Các cổ đông lớn liên quan ông Đinh Ngọc Hệ đang vay và chiếm dụng nguồn tài chính của Cienco1 cũng như của cầu 12 lên đến gần 1000 tỉ đồng thông qua các hợp đồng vay tiền và nợ đọng ở các dự án không hoàn trả.

"Riêng Cầu 12, vốn điều lệ có 49,5 tỉ đồng nhưng các cổ đông lớn và doanh nghiệp có liên quan đến ông Đinh Ngọc Hệ đã chiếm dụng thông qua các hợp đồng vay tiền và các khoản công nợ các công trình cho cầu 12 làm nhà thầu phụ lên đến 310 tỉ đồng", ông Hưng cho biết.

 
Cienco1 gửi công văn đề nghị được thanh toán phần việc thi công công trình cầu Hoà Trung (Cà Mau).  Ảnh: Cienco1 cung cấp.

Từ những khó khăn trên, Chủ tịch Công đoàn Cienco1 đề nghị Chính phủ quan tâm việc giải ngân sớm và nhanh các công trình nợ đọng quá lâu để doanh nghiệp trả lương cho người lao động.

Đồng thời, đề nghị Cơ quan CSĐT và các cơ quan bảo vệ pháp luật nhanh chóng đưa việc khởi tố Đinh Ngọc Hệ ra xét xử để làm rõ vai trò chủ sở hữu của doanh nghiệp vì hiện nay các cổ đông lớn có liên quan đến ông Đinh Ngọc Hệ đang được Cơ quan CSĐT kê biên (không giao dịch và chuyển nhượng) số cổ phần tại Cienco1.

"Bên cạnh đó chúng tôi cũng mong phía BHXH cho phép khoanh vùng nợ hoặc có hình thức đối trừ từ nguồn vốn ngân sách (nợ tiền thi công công trình của doanh nghiệp) sang BHXH để thực hiện chính sách với người lao động", ông Hưng nói.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Chuyện đời công nhân sau khi bị Công ty CP Cầu 12 nợ lương, nợ bảo hiểm

Trần Tuấn |

Góp sức mình xây dựng hàng trăm cây cầu lớn nhỏ khắp cả nước nhưng hiện nay cuộc sống của nhiều công nhân xây cầu  của Công ty cổ phần Cầu 12 đang gặp rất nhiều khó khăn do công ty đang nợ lương, nợ bảo hiểm.

Nợ BHXH hàng chục tỉ: "Dựng" thủ kho lên làm giám đốc để trốn trách nhiệm?

Trần Tuấn |

Sau khi Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, vào cuộc điều tra hành vi nợ đọng BHXH kéo dài của người lao động, Công ty cổ phần Công trình giao thông 116 bất ngờ thay đổi giám đốc.

Kỳ lạ chuyện phải cho công ty vay hàng trăm triệu đồng để được... về hưu

Trần Tuấn |

Khi nhận được quyết định nghỉ hưu, nhiều công nhân mới tá hoả khi biết rằng đã nhiều năm công ty không đóng tiền BHXH cho mình với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, cho dù hàng tháng công ty vẫn trừ khoản tiền này từ lương của họ...

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Chuyện đời công nhân sau khi bị Công ty CP Cầu 12 nợ lương, nợ bảo hiểm

Trần Tuấn |

Góp sức mình xây dựng hàng trăm cây cầu lớn nhỏ khắp cả nước nhưng hiện nay cuộc sống của nhiều công nhân xây cầu  của Công ty cổ phần Cầu 12 đang gặp rất nhiều khó khăn do công ty đang nợ lương, nợ bảo hiểm.

Nợ BHXH hàng chục tỉ: "Dựng" thủ kho lên làm giám đốc để trốn trách nhiệm?

Trần Tuấn |

Sau khi Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, vào cuộc điều tra hành vi nợ đọng BHXH kéo dài của người lao động, Công ty cổ phần Công trình giao thông 116 bất ngờ thay đổi giám đốc.

Kỳ lạ chuyện phải cho công ty vay hàng trăm triệu đồng để được... về hưu

Trần Tuấn |

Khi nhận được quyết định nghỉ hưu, nhiều công nhân mới tá hoả khi biết rằng đã nhiều năm công ty không đóng tiền BHXH cho mình với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, cho dù hàng tháng công ty vẫn trừ khoản tiền này từ lương của họ...