Người lao động lo lắng

Nhóm pv |

Dư luận đang ồn ào về việc một bộ phận người lao động ngành Đường sắt có thể sẽ không được nhận lương thời gian tới vì TCty Đường sắt Việt Nam chưa được giao dự toán ngân sách. Trước thông tin trên, phóng viên Báo Lao Động đã ghi nhận thực trạng tại các cung đường sắt trên toàn quốc.

Người lao động vẫn được nhận lương

Sáng 21.2, tiếp xúc với phóng viên, nhân viên gác chắn của các công ty: Cổ phần Đường sắt Hà Hải, Cổ phần Đường sắt Hà Ninh. Họ đều cho biết, đến thời điểm này vẫn được trả lương bình thường, không bị nợ lương.

Ông Trương Nam Long - Đội trưởng đội chắn Hà Nội (Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải)  - cho hay, có thể một số đơn vị không có nguồn vốn nào khác mà chỉ trông chờ nguồn từ trên “rót” về nên không thanh toán lương kịp thời cho nhân viên gác chắn; còn Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải chưa xảy ra chuyện nợ lương NLĐ.

Ông Long thông tin, nhân viên của đội vẫn lĩnh lương bình thường, nếu có chậm thì chỉ chậm 1-2 ngày. “Việc chậm trả lương chậm 1-2 ngày thường xuyên xảy ra trong năm chứ không phải bây giờ mới xảy ra” - ông Long nói.

Chị Dương Thị Thu Hương - nhân viên gác chắn trạm chắn đường tàu Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) thuộc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải - nói rằng, thời gian trước, nhân viên được nhận lương từ ngày mùng 1 đến mùng 10; còn từ tháng 2 là từ ngày 15-20. Hai tháng nay, mọi người vẫn nhận lương bình thường, không xảy ra việc nợ lương. Còn tháng 2 đang chậm lương 1 ngày.

Chị Hương mong không phải chậm lương vì nếu như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt gia đình, bởi đầu tháng phải thanh toán tiền điện nước, tiền học cho con, tiền sinh hoạt hàng ngày.

Trạm chắn nơi chị Hương làm việc có 6 người, chia 3 ca làm việc, mỗi ca 2 người. Nếu hôm nay chị làm ca ngày (từ 7 giờ sáng đến 18 giờ tối) thì hôm sau sẽ làm ca đêm (từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau). “Mỗi khi trực đêm, nhân viên gác tàu không được ngủ, bởi chỉ nếu sơ suất một chút, chứ chưa nói đến ngủ quên, thì rất dễ dẫn đến sự cố. Nếu trường hợp nghiêm trọng xảy ra, nhân viên gác chắn có thể phải đi tù… Vì vậy, mỗi khi trực đêm thấy đầu óc luôn căng thẳng” - chị Hương nói.

Trạm gác chắn Định Công, đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) rộng chừng 9m2 vừa là nơi ăn uống, vừa là nơi làm việc của các nhân viên. Chị Tạ Thị Thu Hà (sinh năm 1970, làm việc tại Công ty CP Đường sắt Hà Hải, trú tại Đại Từ, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) gắn bó với trạm đã 30 năm. Chị Hà cho biết, trạm có 3 ban, mỗi ban 2 người trực, làm việc bất kể ngày đêm, dù cái nắng như thiêu như đốt hay mưa lạnh cắt da cắt thịt.

Theo chị Hà, trong 30 năm công tác tại trạm gác chắn, chị nuôi 2 con ăn học đến tuổi trưởng thành, nhưng lúc nào gia đình cũng trong tình cảnh “thiếu trước, hụt sau”. Cuộc sống khó khăn, đồng lương đi làm có khi được 5 - 6 triệu đồng/tháng, nếu trừ bảo hiểm và một số khoản khác, thực nhận chỉ còn 3 - 4 triệu đồng.

“Hiện nay, lượng tàu lưu thông qua các trạm kiểm soát vẫn vậy, chỉ hành khách thì thưa vắng. Ban lãnh đạo công ty cũng chưa có bất cứ thông báo cụ thể nào bằng văn bản hay thông tin trực tiếp về việc chậm lương đến các đơn vị” - chị Hà nói.

NLĐ mong nguồn tài chính ổn định

Chị Trần Thị Hồng Thúy - nhân viên gác chắn trạm Xuân Hòa (đường Hà Huy Tập, thành phố Đà Nẵng), thuộc Cty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng - cho biết, đã nắm được thông tin về  khó khăn của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó chưa ảnh hưởng gì đến Cty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng.

“Tháng 2 vừa rồi và trước đó, tôi vẫn nhận lương (trung bình 6 triệu đồng/tháng) đầy đủ. Trước đó, thưởng Tết vẫn như mọi năm. Tôi cũng chưa nghe ban giám đốc công ty nói gì về chuyện khó khăn hay thay đổi” - chị Thúy cho hay.

Được biết, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng hiện có hơn 600 lao động ở hai lĩnh vực gác chắn và cầu đường. Địa phận công ty này quản lý từ Lăng Cô (Thừa Thiên -Huế) đến Trị Bình (Quảng Ngãi).

Ngày 21.1, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tùng - Trưởng ga Vinh (Nghệ An) - cho biết, đến nay, toàn bộ cán bộ lao động viên chi nhánh đường sắt Vinh vẫn được trả lương đều đặn, tuy nhiên có thấp hơn so với trước (giảm trung bình 500.000 đồng/người/tháng).

Các hoạt động của chi nhánh vẫn bảo đảm bình thường, thông suốt, đúng quy định. Anh em cán bộ lao động viên chia sẻ với khó khăn chung của ngành. Đồng thời, anh chị em cán bộ, NLĐ mong muốn kế hoạch tài chính của ngành Đường sắt sớm được thông qua, có nguồn tài chính ổn định để bảo đảm lương, thu nhập cho NLĐ, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng vận tải, phục vụ hành khách. Hiện, tổng số lao động thuộc ga Vinh gần 390 người.

Nhóm pv
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt có thể phải dừng chạy tàu nếu không được giao vốn bảo trì

Đặng Tiến |

Sau khi được chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang gặp nhiều khó khăn khi. Lãnh đạo VNR cho rằng trong quý I/2020, nếu như tiếp tục không được giao dự toán ngân sách, VNR buộc phải báo cáo Chính phủ dừng tàu vì không đảm bảo an toàn chạy tàu.

Đường sắt dừng khai thác 91 đoàn tàu vì dịch COVID-19

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, do dịch COVID-19, từ ngày 25.1.2020 đến nay đơn vị đã phải dừng 91 đoàn tàu  chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai trong đó có 75 đoàn tàu khách.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có thể quay trở lại Bộ Giao thông

Minh Hạnh |

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất việc chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về trở lại Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Đường sắt có thể phải dừng chạy tàu nếu không được giao vốn bảo trì

Đặng Tiến |

Sau khi được chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang gặp nhiều khó khăn khi. Lãnh đạo VNR cho rằng trong quý I/2020, nếu như tiếp tục không được giao dự toán ngân sách, VNR buộc phải báo cáo Chính phủ dừng tàu vì không đảm bảo an toàn chạy tàu.

Đường sắt dừng khai thác 91 đoàn tàu vì dịch COVID-19

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, do dịch COVID-19, từ ngày 25.1.2020 đến nay đơn vị đã phải dừng 91 đoàn tàu  chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai trong đó có 75 đoàn tàu khách.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có thể quay trở lại Bộ Giao thông

Minh Hạnh |

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất việc chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về trở lại Bộ Giao thông Vận tải quản lý.