điểm sáng thực hiện bhxh:

Linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục hành chính

Tiến Dũng |

Trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đã chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội và gia tăng sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH.

Nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên môi trường mạng và tăng tính tương tác, trao đổi thông tin giữa cơ quan BHXH và người dân, đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh đã đăng ký và đưa vào hoạt động trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên ứng dụng Zalo.

Kênh truyền thông này đã đem lại tác động rất tích cực, hiệu quả, đảm bảo truyền tải thông tin đến người dân, người lao động (NLĐ) nhanh, thuận tiện và dễ tiếp cận. Đặc biệt là tương tác với người dân, đơn vị sử dụng lao động qua tính năng chat, qua đó, cơ quan BHXH dễ dàng tư vấn, giải đáp chế độ chính sách, hướng dẫn lập và nộp hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN một cách nhanh chóng, thuận tiện bằng cách cung cấp các đường link TTHC và các văn bản, biểu mẫu liên quan để tạo thói quen người dân tự tìm hiểu pháp luật liên quan khi cần thực hiện các TTHC.

Số liệu thống kê đến ngày 26.6, đã có 1.820 người quan tâm (đăng ký); đã xuất bản (đăng tải) 33 bài viết và 3 video thu hút trên 5.200 lượt xem; đã tương tác, tư vấn giải đáp chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng như hướng dẫn lập và nộp hồ sơ, thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho trên 2.500 lượt người (thông qua tính năng chat).

Ngay sau khi BHXH Việt Nam triển khai 11 TTHC dành cho cá nhân trên Cổng Dịch vụ công ngành BHXH, ngày 19.4.2020, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 480/BHXH-VP về việc tăng cường hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó triển khai nhiều giải pháp và giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trực thuộc như: Bổ sung hoàn thiện thông tin số điện thoại di động của NLĐ vào Phần mềm TST (đây là thông tin bắt buộc phải có thì người dân mới thực hiện được thủ tục trực tuyến); tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các TTHC liên quan bằng hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công; thực hiện truyền thông 3 video trên Trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên Zalo để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng, các thao tác đăng ký, thực hiện các TTHC công trực tuyến...

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã giao Đoàn Thanh niên của BHXH tỉnh thực hiện Công trình thanh niên “Hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH đối với cá nhân trên Cổng Dịch vụ công”. Sau một tháng triển khai (5.2020), lực lượng tình nguyện viên đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn 273 người dân thực hiện thành công TTHC trên Cổng Dịch vụ công.

Tiến Dũng
TIN LIÊN QUAN

Truyền thông giúp người dân hiểu rõ lợi ích của BHYT

Nguyễn Hương |

Đến hết tháng 6, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã đạt 96% dân số tham gia bảo hiểm y tế, trong đó nhóm đối tượng khó vận động như hộ gia đình và học sinh - sinh viên chiếm gần 50%.

Tăng tốc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

An Thy |

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Tĩnh, trong dịch COVID-19, việc khai thác lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) gặp khó khăn, bởi hầu hết doanh nghiệp thu hẹp quy mô, giảm lao động. Trước tình trạng trên, BHXH tỉnh Hà Tĩnh thực hiện nhiều giải pháp truyền thông phát triển BHXH tự nguyện, phù hợp với điều kiện giãn cách xã hội.

Điểm sáng thực hiện BHXH: Đổi thẻ bảo hiểm y tế trong vòng 5 phút

Lam Sơn |

Hàng loạt thay đổi, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin mà Bảo hiểm xã hội TPHCM áp dụng trong thời gian qua đã đem đến nhiều thuận lợi cho người dân, người lao động, nhất là với những người có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Truyền thông giúp người dân hiểu rõ lợi ích của BHYT

Nguyễn Hương |

Đến hết tháng 6, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã đạt 96% dân số tham gia bảo hiểm y tế, trong đó nhóm đối tượng khó vận động như hộ gia đình và học sinh - sinh viên chiếm gần 50%.

Tăng tốc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

An Thy |

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Tĩnh, trong dịch COVID-19, việc khai thác lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) gặp khó khăn, bởi hầu hết doanh nghiệp thu hẹp quy mô, giảm lao động. Trước tình trạng trên, BHXH tỉnh Hà Tĩnh thực hiện nhiều giải pháp truyền thông phát triển BHXH tự nguyện, phù hợp với điều kiện giãn cách xã hội.

Điểm sáng thực hiện BHXH: Đổi thẻ bảo hiểm y tế trong vòng 5 phút

Lam Sơn |

Hàng loạt thay đổi, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin mà Bảo hiểm xã hội TPHCM áp dụng trong thời gian qua đã đem đến nhiều thuận lợi cho người dân, người lao động, nhất là với những người có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn.