Lái xe công nghệ: Thu nhập không cao, làm việc căng thẳng

Bảo Hân |

Thu nhập bình quân của lái xe công nghệ (đã trừ phí, xăng…) là 318.000 đồng/ngày và 7 triệu đồng/tháng (đối với lái xe mô tô); 564.000 đồng/ngày và 12 triệu đồng/tháng (đối với lái xe ôtô).

Thông tin trên được đưa ra từ khảo sát thực trạng và tăng cường sự tham gia của lái xe công nghệ Grab tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, cải thiện điều kiện việc làm, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng với Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển cộng đồng (CHD) tiến hành tổ chức, dưới sự hỗ trợ của Oxfam. Khảo sát được tiến hành đối với đội ngũ lái xe công nghệ Grab đang hoạt động tại Hà Nội nhằm đánh giá thực trạng và khuyến nghị giải pháp thu hẹp “khoảng trống chính sách”, thúc đẩy độ bao phủ toàn dân của hệ thống an sinh xã hội. 

Theo khảo sát, tính đến nay, cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ – những người lái xe (môtô hoặc ôtô) cung cấp dịch vụ chở người hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hoá được điều hành trên nền tảng công nghệ. Có gần 50% lái xe công nghệ đang hành nghề tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Phần lớn lái xe công nghệ là người ngoại tỉnh, nữ chiếm 5%.

Nghiên cứu bước đầu với các lái xe công nghệ của Công ty Grab cuối năm 2021 cho thấy một số đặc điểm chung như sau:

Các lái xe công nghệ có nguồn gốc xuất thân đa dạng: Từ lái xe truyền thống chuyển sang, lao động tự do, sinh viên, công nhân, người buôn bán nhỏ… 25% lái xe công nghệ có trình độ tiểu học và trung học cơ sở; tỉ lệ có trình độ từ cao đẳng trở lên là 26%.

Có 2/3 lái xe công nghệ đã có gia đình và 60% đang phải làm kiếm tiền để nuôi dưỡng từ 2 người trở lên. Trong khi đó, thu nhập từ nguồn lái xe công nghệ khá thấp và họ phải chi tiêu rất dè sẻn để lo toan cuộc sống hàng ngày: bình quân (đã trừ phí, xăng…) lái xe môtô là 318.000 đồng/ngày và 7 triệu đồng/tháng; lái xe ôtô là 564.000 đồng/ngày và 12 triệu đồng/tháng. Ngoài thu nhập trên, còn có các loại “thưởng”, “trợ cấp”, chương trình hỗ trợ… từ công ty cung ứng dịch vụ nhưng không thường xuyên và khá thấp.

Thu nhập không cao, nhưng nhìn chung, lái xe công nghệ phải làm việc rất căng thẳng. Lái xe môtô là 9,2 giờ/ngày và lái xe ôtô là 11,2 giờ/ngày; các ngày lễ, tết, ngày nghỉ dường như không có và chịu áp lực giao sớm/đúng giờ… Ngoài ra, họ còn phải làm việc trong điều kiện vất vả: Thời tiết, đường xá, va quệt, tai nạn; chịu áp lực từ khách hàng; mất, hỏng hàng hoá… thậm chí cả vấn đề quấy rối tình dục và nhiều hành vi nguy hiểm khác.

Theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), kết quả khảo sát là bức tranh khái quát về việc làm và khả năng tiếp cận, tham gia các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách bảo hiểm xã hội cho những lái xe công nghệ. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy “khoảng trống chính sách” đối với lực lượng lao động tự do, lao động phi chính thức – đối tượng chưa được tiếp cận, tham gia đầy đủ các chương trình an sinh xã hội một cách toàn diện hiện nay.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Lái xe công nghệ tại Hà Nội đồng loạt tắt ứng dụng chạy ngoài

Minh Hạnh-Thu Hường |

Với lý do không được giảm phí chiết khấu từ các hãng trong bối cảnh giá xăng tăng cao, nhiều tài xế xe hợp đồng, xe ôm công nghệ hoạt động ở Hà Nội không bật ứng dụng theo quy định, tự ý tắt app và tự điều chỉnh tăng giá cước.

Trào lưu lái xe công nghệ chuyển đổi sang xe máy điện

Phương Linh |

Nhờ chuyển đổi sớm sang xe máy điện, nhiều lái xe công nghệ cảm thấy "dễ thở" hơn trong mùa dịch và giá xăng tăng cao như hiện nay.

Lái xe công nghệ, nhân viên vệ sinh ở Hà Nội sẽ được xét nghiệm sàng lọc

Tùng Giang |

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lái xe công nghệ, nhân viên thu gom rác, nhân viên vệ sinh... sẽ được thành phố xét nghiệm sàng lọc để chủ động xác định nguy cơ lây nhiễm.

Tra cứu điểm thi lớp 10 tại Hà Nội và các tỉnh thành

Tường Vân |

Lao Động cập nhật danh sách các địa phương công bố điểm thi lớp 10 năm học 2022 - 2023.

Hướng đi nào cho hơn 200 lao động buýt Bắc Hà trước nguy cơ thất nghiệp?

Tô Thế - Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, phương án xử lý tối ưu nhất hiện nay là tìm một doanh nghiệp khác đảm nhận toàn bộ 5 tuyến buýt trợ giá mà Công ty Bắc Hà xin dừng.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2022

Trang Thiều |

Điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2022 là điểm dùng để xét việc công nhận thí sinh hoàn tất về chương trình học cấp THPT theo quy chế mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành. Đa phần các trường đại học hiện nay vẫn xét kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT trong mùa tuyển sinh. 

Hơn 200 cán bộ, đoàn viên Công đoàn tham gia tiêm vaccine mũi 3, mũi 4

LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Sáng 5.7, hơn 200 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 phòng chống COVID-19 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức. 

Bí thư TPHCM: Nếu để dịch chồng dịch, nguy cơ sẽ đứt gãy hệ thống y tế

MINH QUÂN |

TPHCM – Trước việc TPHCM đã xuất hiện biến chủng BA.4, BA.5 của Omicron và số ca sốt xuất huyết tăng cao, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảnh báo nếu để dịch chồng dịch thì nguy cơ quá tải là hiện hữu, còn nguy cơ đứt gãy hệ thống y tế là khó tránh khỏi.

Lái xe công nghệ tại Hà Nội đồng loạt tắt ứng dụng chạy ngoài

Minh Hạnh-Thu Hường |

Với lý do không được giảm phí chiết khấu từ các hãng trong bối cảnh giá xăng tăng cao, nhiều tài xế xe hợp đồng, xe ôm công nghệ hoạt động ở Hà Nội không bật ứng dụng theo quy định, tự ý tắt app và tự điều chỉnh tăng giá cước.

Trào lưu lái xe công nghệ chuyển đổi sang xe máy điện

Phương Linh |

Nhờ chuyển đổi sớm sang xe máy điện, nhiều lái xe công nghệ cảm thấy "dễ thở" hơn trong mùa dịch và giá xăng tăng cao như hiện nay.

Lái xe công nghệ, nhân viên vệ sinh ở Hà Nội sẽ được xét nghiệm sàng lọc

Tùng Giang |

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lái xe công nghệ, nhân viên thu gom rác, nhân viên vệ sinh... sẽ được thành phố xét nghiệm sàng lọc để chủ động xác định nguy cơ lây nhiễm.