“Không phải công nhân thôi việc tập thể tại Dự án Cát Linh – Hà Đông"

Việt Lâm |

Đó là khẳng định của đại diện Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Cty), khi trao đổi với phóng viên Báo Lao Động. Và theo giải thích của CĐCS, số lao động đã nghỉ việc đều là những lao động phổ thông và họ nghỉ rải rác từ khi dự án tuyển dụng đến nay (2015-2019), chứ không phải nghỉ ồ ạt trong thời gian gần đây.

Theo đại diện CĐCS, từ tháng 7.2015, Cty bắt đầu tuyển dụng 651 nhân sự, cử đi đào tạo theo chương trình của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trong số nhân sự đó có gần 40 người được cử sang Trung Quốc để đào kỹ năng lái tàu, bộ phận kỹ thuật cao; số còn lại được đào tạo trong nước với các nghề: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe…

Đa số người lao động xin nghỉ tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đêu là lao động phổ thông, không có bộ phận lái tàu. Ảnh minh hoạ: Sơn Tùng
Đa số người lao động xin nghỉ tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều là lao động phổ thông, không có bộ phận lái tàu. Ảnh minh hoạ: Sơn Tùng

Trong thời gian đào tạo các nhân sự trên được hưởng thu nhập theo chế độ do Ban Quản lý dự án chi trả và chưa ký hợp đồng lao động với Cty.

Đến tháng 3.2019, được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.Hà Nội, Cty đã tiến hành ký hợp đồng lao động với hơn 650 người. Trong thời gian vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, NLĐ được Cty chi trả lương theo mức lương tối thiểu vùng, khoảng hơn 4.500.000 đồng/người/tháng và được đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN…

Khi phóng viên nêu vấn đề, có phải do dự án chậm đi vào hoạt động nên ảnh hưởng đến thu nhập, tâm lý của NLĐ… dẫn đến họ nghỉ việc hay không?

Đại diện CĐCS cho biết, sau thời gian được đào tạo và chưa ký hợp đồng lao động nên đến nay cũng có nhiều người nghỉ việc, bởi nhiều nguyên nhân như NLĐ phải chờ đợi quá lâu, có cơ hội chọn việc khác với mức thu nhập cao hơn… và phần lớn trong số đó là lao động với ngành nghề đơn giản như hướng dẫn hành khách, phục vụ tại ga, nhân viên vé, lái xe…

Và họ nghỉ rải rác từ năm 2016 đến trước tháng 3.2019, với số lượng khoảng gần 180 người. Trong số những người nghỉ việc không có lái tàu, cán bộ kỹ thuật cao.

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng đã chủ động tuyển dụng bổ sung thay thế cho những trường hợp xin thôi tham gia để đảm bảo cho quá trình đào tạo cũng như vận hành thử theo kế hoạch của Dự án.

Theo Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đường sắt Hà Nội, hiện tại số nhân sự của Dự án vẫn đảm bảo đủ để đáp ứng theo yêu cầu. Ảnh minh hoạ: Sơn Tùng
Theo Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đường sắt Hà Nội, hiện tại số nhân sự của Dự án vẫn đảm bảo đủ để đáp ứng theo yêu cầu. Ảnh minh hoạ: Sơn Tùng

Hiện tại số nhân sự của Dự án vẫn đảm bảo đủ để đáp ứng theo yêu cầu. Số nhân sự xin thôi không tham gia chủ yếu là lao động phổ thông, lao động không đòi hỏi nhiều về trình độ chuyên sâu. Phần lớn những nhân sự cao cấp, nhân sự đảm nhiệm vị trí đòi hỏi tay nghề cao và mang tính chuyên ngành sâu cũng như số lái tàu cơ bản giữ nguyên như ban đầu. Từ khi chạy thử đến nay số lao động xin thôi không tham gia là rất ít…

Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội, được thành lập năm 2016. Khi mới thành lập thì công đoàn cơ sở có hơn 20 đoàn viên, hiện nay số lượng đoàn viên là hơn 650 người.

Việt Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hàng trăm nhân viên tại Dự án Cát Linh-Hà Đông bỏ việc

Minh Hạnh |

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại. Cùng đó, hàng trăm nhân viên của dự án này xin nghỉ việc.

Bao giờ vận hành thử toàn hệ thống?

MINH HẠNH |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu EPC (Cty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo tiêu chuẩn thiết kế để phục vụ đánh giá, nghiệm thu dự án (dự kiến từ 28.10.2019). Nhưng đến nay việc chạy thử vẫn chưa được triển khai vì nhiều lý do. 

Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm sai phạm ở dự án Cát Linh - Hà Đông

Vương Trần |

"Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào sử dụng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối còn những sai phạm phải được xử lý nghiêm" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Chậm bàn giao dự án ĐS Cát Linh - Hà Đông: Trách nhiệm chính là nhà thầu

Minh Hạnh - Tô Thế |

"Trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu" - Đó là quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải trả lời câu hỏi của Báo Lao Động về việc chậm bàn giao dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông và trách nhiệm thuộc về ai tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III chiều 27.9.

Chật vật đăng kiểm, chủ xe đề nghị tạm dừng phạt xe quá hạn thời gian ngắn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét việc gia hạn thời gian đăng kiểm, hoặc tạm dừng xử phạt với những xe quá hạn trong thời gian ngắn. Lý do bởi xe quá hạn đăng kiểm bị xử phạt rất nặng, trong khi để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải kiểm định xuất phát từ nguyên nhân khách quan.

Ô nhiễm mặt biển chợ cá Hạ Long 1: Ai dám chèo kayak, ăn hải sản

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chợ cá Hạ Long 1 từ lâu luôn là một trong những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, mua sắm và theo quy hoạch, sẽ là một phần của dự án tuyến phố đi bộ, phố đêm dưới chân núi Bài Thơ với nhiều hoạt động đặc sắc. Tuy nhiên, ô nhiễm mặt nước biển tại khu vực này đã ở mức báo động từ lâu nhưng vẫn chưa có lời giải.

Lý do cần kiểm soát chặt chẽ đồ uống có đường

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, có bằng chứng gần đây cho thấy mối liên quan giữa tiêu thụ đồ uống có đường với bệnh không lây nhiễm gây ra tổn thất kinh tế, gánh nặng chi phí y tế và tỉ lệ tử vong.

Những lưu ý khi đăng kiểm xe ôtô năm 2023

NHÓM PV |

Đăng kiểm xe ôtô là hoạt động kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định đối với xe ôtô. Vậy các quy định liên quan đến đăng kiểm xe ôtô mới nhất được quy định ra sao?

Hàng trăm nhân viên tại Dự án Cát Linh-Hà Đông bỏ việc

Minh Hạnh |

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại. Cùng đó, hàng trăm nhân viên của dự án này xin nghỉ việc.

Bao giờ vận hành thử toàn hệ thống?

MINH HẠNH |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu EPC (Cty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo tiêu chuẩn thiết kế để phục vụ đánh giá, nghiệm thu dự án (dự kiến từ 28.10.2019). Nhưng đến nay việc chạy thử vẫn chưa được triển khai vì nhiều lý do. 

Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm sai phạm ở dự án Cát Linh - Hà Đông

Vương Trần |

"Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào sử dụng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối còn những sai phạm phải được xử lý nghiêm" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Chậm bàn giao dự án ĐS Cát Linh - Hà Đông: Trách nhiệm chính là nhà thầu

Minh Hạnh - Tô Thế |

"Trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu" - Đó là quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải trả lời câu hỏi của Báo Lao Động về việc chậm bàn giao dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông và trách nhiệm thuộc về ai tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III chiều 27.9.